Hơn 1.000 doanh nghiệp địa ốc tái nhập “cuộc chơi” trong 3 tháng đầu năm

Theo số liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), có 1.035 doanh nghiệp bất động sản quay trở lại hoạt động trong quý I/2024. Ngoài ra, có 921 cái tên thành lập mới, bằng 98% cùng kỳ năm ngoái.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) vừa có báo cáo thị trường quý I/2024. Theo đó, đã có 1.035 doanh nghiệp địa ốc quay trở lại hoạt động, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính từ đầu năm ngoái đến hết quý I đầu năm nay, đã có 3.305 doanh nghiệp tái nhập “cuộc chơi”. Ngoài ra, có 921 doanh nghiệp thành lập mới, bằng 98% cùng kỳ năm 2023. 

Số liệu của VARS cũng cho thấy, có 20-30% môi giới rời bỏ thị trường trước đó đã quyết định quay trở lại; 30-40% môi giới còn lại sẵn sàng tham gia thị trường trong quý II/2024; 60-70% môi giới đang làm thêm nghề đã chuẩn bị sẵn sàng để toàn tâm, toàn ý cho mảng bất động sản.

Đặc biệt VARS cũng cho biết, 70-80% các sàn giao dịch bất động sản sẵn sàng tái nhập cuộc. Do đó, nhu cầu tuyển dụng môi giới hiện đang rất lớn. Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận sự thiếu hụt lực lượng nhân sự có kiến thức, kinh nghiệm và chứng chỉ hành nghề. 

dia-oc-1713674246.jpg
Có 30-40% môi giới còn lại sẵn sàng tham gia thị trường trong quý II/2024.

Được biết, đây chính là lý do nhiều sàn giao dịch dù muốn mở rộng, phân phối thêm các phân khúc tiềm năng nhưng phải cân nhắc vì còn phải dựa theo kết quả tuyển dụng nhân sự.

Báo cáo cũng nêu, có tới 70% chủ đầu tư có sản phẩm đủ điều kiện mở bán đã sẵn sàng "bung hàng". Riêng các chủ đầu tư dự án phân khúc nghỉ dưỡng vẫn còn nhiều khó khăn.

Về phía các ngân hàng thương mại, động thái hạ lãi suất trong thời gian qua đã đưa lãi cho vay mua nhà giảm tới mức thấp kỷ lục, bình quân 5-6%/năm trong thời gian ưu đãi. Thế nhưng, sau thời gian ưu đãi lãi vẫn neo ở mức cao, từ 9-12%. Điều này khiến nhiều người có nhu cầu vay để mua nhà còn ngần ngại.

Bà Phạm Miền - Phó Trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn Xúc tiến đầu tư bất động sản của VARS cho biết, thị trường tiếp tục có những chuyển biến đầy tích cực. Nguồn cung nhà ở sơ cấp đạt khoảng 20.500 sản phẩm.

Làn sóng phục hồi ngày càng lan rộng. Tỷ lệ hấp thụ trên nguồn cung sơ cấp đạt gần 31%, tương đương với khoảng 6.200 giao dịch, tăng gấp đôi cùng kỳ năm trước. Các dự án mới mở bán, từ đất nền, nhà phố, biệt thự, căn hộ,... đều ghi nhận mức độ quan tâm, giao dịch và giá bán tăng trưởng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

dia-oc-1713674236.jpg
Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS, thị trường bất động sản sẽ sớm trở lại trạng thái bình thường.

Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS chia sẻ, thị trường bất động sản sẽ sớm trở lại trạng thái bình thường với những thông tin ngày càng minh bạch, rõ ràng cho mọi thành phần kinh tế tham gia.

Chủ tịch VARS cho rằng, nguồn cung tiếp tục chuyển biến theo xu hướng tăng. Bên cạnh đó, cầu nhà ở vẫn sẽ duy trì ở mức cao, được củng cố bởi tăng trưởng kinh tế, quá trình đô thị hóa. Nhu cầu đầu tư tiếp tục được củng cố, hướng tới các đô thị vệ tinh của Hà Nội, TP.HCM hoặc đô thị lớn trực thuộc Trung ương như Đà Nẵng.

Khu vực miền bắc đang cho thấy tín hiệu khả quan hơn so với miền trung và miền nam. Các địa phương như: Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Đà Nẵng, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Cần Thơ là những điểm sáng của thị trường.

Ông Đính nhận định, số lượng chủ thể sẵn sàng tái nhập cuộc sẽ tăng lên với nhiều hơn các dự án. Đồng thời, các nhà đầu tư sẽ tìm về kênh bất động sản nhiều hơn.