Hơn 1,1 tỷ USD bị đánh cắp từ những vụ lừa đảo trên các ứng dụng hẹn hò trực tuyến

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đã báo cáo vào năm 2023 có tổng cộng 1,1 tỷ USD đã bị đánh cắp từ những vụ "lừa đảo lãng mạn" trên các ứng dụng hẹn hò trực tuyến.

Theo EarthWeb, những ứng dụng như Tinder đang chứa đầy những “kẻ lừa đảo lãng mạn” tìm cách lừa gạt người khác để trục lợi. Những tên tội phạm này tìm cách gây dựng lòng tin bằng cách phát triển các mối quan hệ tình cảm, từ đó moi hết số tiền trong tài khoản ngân hàng mà bạn có.

Không chỉ Tinder, những kẻ lừa đảo cũng thường len lỏi vào các ứng dụng hẹn hò khác như Bumble, Hinge, WhatsApp hoặc thậm chí Facebook để tiếp cận các nạn nhân. Sau khi phát triển mối quan hệ trực tuyến, chúng sẽ thao túng tâm lý và tìm cách đánh cắp tài sản, thuyết phục nạn nhân gửi tiền cho họ, yêu cầu tiết lộ chi tiết các thông tin tài khoản, thẻ ngân hàng hoặc đòi mua hàng trực tuyến cho chúng. Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đã báo cáo vào năm 2023 có tổng cộng 1,1 tỷ USD đã bị đánh cắp từ những vụ lừa đảo lãng mạn kiểu này.

tinder-1713091849.jpg

Những ứng dụng hẹn hò trực tuyến giúp mọi người đến với nhau dễ dàng hơn, nhưng cũng ẩn chứa không ít những nguy cơ lừa đảo tình cảm, tiền bạc.

Theo FBI: “Kẻ lừa đảo có ý định thiết lập mối quan hệ càng nhanh càng tốt, gây thiện cảm với nạn nhân và lấy được lòng tin. Thậm chí, chúng có thể cầu hôn trực tuyến và lên kế hoạch gặp mặt trực tiếp, nhưng điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Cuối cùng, chúng sẽ vòi tiền của nạn nhân”.

Chuyên gia về quyền riêng tư của EarthWeb là Trevor Cooke đã chia sẻ một số dấu hiệu mà những người sử dụng ứng dụng hẹn hò nên chú ý:

Thứ nhất, những kẻ lừa đảo thường không chia sẻ nhiều về bản thân. Nếu ai đó liên tục viện lý do để tránh trả lời những câu hỏi xác đáng như tuổi tác, nơi sinh sống, làm việc… rất có thể đó là kẻ lừa đảo đang cố dụ dỗ bạn trở thành một nạn nhân của hẹn hò trực tuyến. 

Thứ hai, những kẻ lừa đảo thường cố ý khai thác thông tin liên quan đến bạn một cách triệt để. Chúng thường gửi những câu hỏi rất sâu về cá nhân hoặc gửi những tin nhắn không phù hợp trước cả thời điểm gặp gỡ chính thức như nhắn tin quá nhiều, thiếu kiên nhẫn khi bạn không trả lời lập tức, đặt những câu hỏi cá nhân không liên quan tới cuộc trò chuyện, làm chệch hướng câu hỏi của bạn để đưa thêm câu hỏi mà chúng muốn; đòi hỏi về tiền bạc dù chỉ mới quen biết một thời gian ngắn.

Với những trường hợp như vậy, tốt nhất hãy đặt ra những ranh giới cho bản thân vì sự an toàn về tài chính và cá nhan của bạn có thể phụ thuộc vào hành động này.

Cooke nói: “Nếu bạn cảm thấy không thoải mái về bất cứ điều gì người khác đang nói với bạn, hãy tin vào trực giác của bạn và tắt nó đi. Mối quan hệ đó không phù hợp và hãy chuyển sang người tiếp theo”. 

Thứ tư, những kẻ lừa đảo cứ khăng khăng đòi gặp mặt. Điều này có thể sẽ khiến nhiều người phải bất ngờ. Tuy nhiên, thực tế, khi mới chỉ một vài lần trao đổi mà đã nhất quyết đòi gặp trực tiếp thì lại là sự không bình thường. “Nếu mọi tin nhắn đều tập trung vào việc khi nào cả 2 có thể gặp nhau, kể cả khi bạn còn không có một cuộc trò chuyện thực sự, có lẽ đã đến lúc bạn không nên tiếp tục với mối quan hệ này”, Cooke cho biế.

hen-ho-truc-tuyen-1713092147.jpg

Hãy check những bức ảnh của đối tượng hẹn hò trên ứng dụng xem có xuất hiện ở đâu đó khác không để có thêm thông tin về họ.

Thứ năm, họ quá phô trương về sự giàu có của mình. Nếu hồ sơ, trang cá nhân của ai đó thể hiện một lối sống quá xa hoa hoặc khoe khoang sự giàu có của mình như: di chuyển bằng du thuyền, máy bay cá nhân, tạo dáng với những chiếc xe hơi sang trọng, hút xì gà,… thì hãy cẩn trọng và cẩn trọng hơn nữa vì có thể họ chỉ là một “người ảo”.

Những người chỉ có một ảnh duy nhất trên toàn bộ hồ sơ cũng đáng ngờ như những người khoe khoang bất thường như kể trên. Cooke nói: "Một cách nhanh chóng để biết liệu ảnh của họ có hợp pháp hay không là yêu cầu họ thực hiện một hành động cụ thể và chụp ảnh lại. Nếu họ không thể chụp được bức ảnh đó, rất có thể họ chỉ là một kẻ lừa đảo đang cố gắng thu hút sự chú ý của bạn".

Bên cạnh việc nhận biết các dấu hiệu lừa đảo kể trên, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng cách tự bảo vệ mình được an toàn trên không gian hẹn hò trực tuyến. Đầu tiên và quan trọng nhất là không bao giờ gửi tiền cho bất kỳ ai mà mình chỉ liên lạc trực tuyến hoặc qua điện thoại. 

Cuối cùng, hãy cảnh giác với một cá nhân cố gắng cô lập bạn khỏi bạn bè và gia đình hoặc yêu cầu những bức ảnh hay thông tin tài chính không phù hợp vì sau này chúng có thể được sử dụng để tống tiền bạn.