HoREA đề xuất trần doanh thu đối với cá nhân kinh doanh địa ốc là 100 tỷ đồng

Góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, HoREA cho rằng quy định kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ với trần doanh thu 300 tỷ đồng là chưa có căn cứ pháp luật và chưa phù hợp thực tiễn.

Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) vừa có văn bản góp ý đề nghị sửa đổi tiêu đề và khoản 2 Điều 7 dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản. 

Tại văn bản góp ý đề nghị sửa đổi tiêu đề và khoản 2 Điều 7 dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đề nghị quy định, kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có tổng doanh thu không quá 100 tỷ đồng. Đồng thời, đề xuất số lần bán, chuyển nhượng không quá 10 lần trong một năm. 

Đối với trường hợp trong một năm chỉ bán một nhà ở hoặc một sản phẩm bất động sản thì không áp dụng quy định tổng doanh thu.

chau-1-1719645406.jpeg

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA đề xuất cá nhân kinh doanh bất động sản có tổng doanh thu một năm không quá 100 tỷ đồng, thay vì 300 tỷ như Bộ Xây dựng đưa ra.

Đáng chú ý, Chủ tịch HoREA cho rằng, tại khoản 2 Điều 7 của dự thảo quy định kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có tổng doanh thu không quá 300 tỷ đồng là chưa có căn cứ pháp luật và cũng chưa phù hợp thực tiễn. 

Ngoài ra, ông Châu cũng đánh giá nhận định của cơ quan soạn thảo cho rằng doanh nghiệp bất động sản đặc thù nên đề xuất trần doanh thu 300 tỷ là phù hợp thực tế và tạo điều kiện cho kinh doanh địa ốc phát triển là chưa chính xác. 

Bởi lẽ, kinh doanh bất động cũng không phải là đặc thù so với các lĩnh vực kinh doanh khác. Kinh doanh địa ốc thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ nên quy định trần doanh thu trong năm là 300 tỷ đồng sẽ tạo ngoại lệ, thiếu bình đẳng giữa các thành phần kinh tế. 

Bên cạnh đó, quy định tổng doanh thu này có thể làm thất thu ngân sách. Lý giải điều này, Chủ tịch HoREA cho biết, Nhà nước đang khuyến khích các cá nhân, hộ kinh doanh chuyển thành doanh nghiệp. 

Trong trường hợp cá nhân mua bán nhà đất có tổng doanh thu dưới 300 tỷ đồng thì mức nộp ngân sách là 2% giá trị hợp đồng (tương đương 6 tỷ đồng). Còn nếu thành lập doanh nghiệp, số thu ngân sách sẽ nhiều hơn do gồm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. 

Hơn nữa, dự thảo nghị định cũng chưa tính đến trường hợp cá nhân chỉ bán một sản phẩm bất động sản do họ sở hữu hoặc thừa kế nhưng doanh thu lên đến 200 - 300 tỷ đồng, có thể cao hơn. 

Trên thực tế, thị trường xuất hiện không ít những sản phẩm giá trị lớn như phân khúc biệt thự, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ penthouse siêu sang. Chính vì vậy, ông Châu đề nghị bổ sung các trường hợp này vào nhóm không phải thành lập doanh nghiệp, chỉ nộp thuế. 

marque-super-luxury-penthouse-19-1719645406.jpg

Thị trường xuất hiện những sản phẩm giá trị lớn, như phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng hay căn hộ penthouse siêu sang.

Trước đó, nhiều chuyên gia kinh tế cũng đề xuất nghị định cần quy định rõ về doanh thu bán, cho thuê, tổng mức đầu tư, số lượng nhà đất kinh doanh trong một năm. 

GS. TS Hoàng Văn Cường đề xuất, trong vòng 1 năm nếu như cá nhân bán trên 1 bất động sản, tức là nếu bán 1 nhà thì không sao nhưng từ nhà thứ 2 trở đi thì sẽ phải chịu chính sách thuế khác, không phải là cá nhân, hộ gia đình nữa. Hoặc cũng trong 12 tháng, những người cho thuê trên 20 căn hộ, nhà đất trên mức giới hạn tại điều 57 thì không phải là kinh doanh nhỏ. Trường hợp này phải chịu mức thuế luỹ tiến. 

Như vậy, với trường hợp trong 12 tháng mà giao dịch 1 căn trở xuống hoặc cho thuê từ 20 căn trở xuống thì được xác định như hộ gia đình và chịu mức thuế hiện nay. Còn trên mức đó mà không thành lập doanh nghiệp thì phải chịu mức thuế luỹ tiến.