Chuyên gia nhận định gì về giá đất nền "ăn theo" đường Vành đai 4?

Thị trường bất động sản tại những khu vực phát triển hạ tầng giao thông luôn thu hút lượng lớn các nhà đầu tư quan tâm và đất nền ven vành đai 4 tại Hoài Đức cũng không ngoại lệ khi đang "rục rịch" tăng giá trở lại. Các chuyên gia có phân tích gì xung quanh thông tin này?

Tuyến đường Vành đai 4 Hà Nội đang dần hiện hình hài sau vài tháng tập trung thi công và được kỳ vọng sẽ tạo lực đẩy mở rộng đô thị. Từ đó, đô thị vệ tinh tại các huyện Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức cũng như khu đô thị, công nghiệp tại Bắc Ninh, Hưng Yên được phát triển nhanh hơn, có nhiều tiềm năng khai thác hơn.

Chính điều này khiến nhiều nhà đầu tư đang rất trông chờ vào sự khởi sắc thị trường bất động sản tại những khu vực có đường Vành đai 4 đi qua. Sự phát triển của hạ tầng sẽ giúp giá nhà đất tăng, thu hút nhiều nhà đầu tư, tạo sức nóng trên thị trường.

huyen-hoai-duc-vanh-dai-4-1666071997495573701015-0-108-767-1573-crop-1666072115564122953236png-1710228661.jpg
Tuyến vành đai 4 được kỳ vọng làm tăng sức nóng thị trường bất động sản.

Theo anh Quốc Thiên, môi giới bất động sản tại Hoài Đức (Hà Nội), thông tin huyện chuẩn bị lên quận vào năm 2025 và quy hoạch Vành đai 4 đã giúp thị trường đất đai tại các xã như Song Phương, An Khánh, Đức Thượng,…có dấu hiệu ấm lên. So với giai đoạn trầm lắng năm ngoái, các lô đất mặt đường trung tâm xã đã có khách quan tâm. Cuối tuần nào, anh cũng dẫn hàng chục lượt khách đi xem đất.

“Đầu năm ngoái, một lô đất dịch vụ diện tích 65 m2 được rao bán khoảng 3 tỷ đồng, tương đương 45 triệu/m2. Sang đầu năm nay, một lô đất gần kề với diện tích 60 m2 đang được rao bán 4,5 tỷ đồng, tính ra có giá 75 triệu cho mỗi m2. Mặc dù số khách hàng "mạnh tay" xuống tiền chưa nhiều như giai đoạn sốt trước, nhưng giao dịch nhỏ lẻ xuất hiện đã nhiều hơn”, anh Thiên nói.

271941346-1013323106-1710228412.jpeg
Giá đất tại Hoài Đức đang rục rịch tăng trở lại, các nhà đầu tư tìm mua đất nhiều hơn. (Ảnh: Lan Nhi)

Anh Thiên cho biết thêm, đa phần khách đi xem đất là dân đầu cơ, muốn đón đầu thị trường. Tuy nhiên, việc phân lô tách thửa đang bị siết chặt khiến giao dịch ở đây không còn thuận lợi như trước. Các nhà đầu tư cũng có sự chọn lựa kỹ càng, chủ yếu là quan tâm đến những mảnh đất có pháp lý đầy đủ, vị trí tốt...

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại Hoài Đức, những khu vực vùng ven có đường Vành đai 4 đi qua có sức hút rất lớn. Hơn nữa, nhiều trường đại học đã chuyển về xây dựng cơ sở II, các Khu đô thị mới cũng mọc lên khiến đất nền quanh đây trở nên có giá hơn. 

Chỉ trong 2 tháng vừa qua, giá đất tại đây đã tăng nhẹ 10 – 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Những mảnh đất mặt đường, đường rộng, gần đường Vành đai 4 thì có giá dao động từ 45 – 80 triệu đồng/m2. Còn đất trong đường hẹp, giá bán cũng từ 30 - 40 triệu đồng/m2.

Liệu có xảy ra “sốt” đất tại khu vực này?

Theo các chuyên gia, dù thị trường nhà đất gần Vành đai 4 đang đón nhận sự quan tâm của nhà đầu tư, tuy nhiên, tại thời điểm này, rất khó có thể tạo ra cơn sốt, vì còn phụ thuộc nhiều vào sự phát triển hạ tầng, tâm lý người mua vẫn còn dè chừng. Phải 2-3 năm nữa, khi đường Vành đai 4 hoàn thành thì giá bất động sản ở những khu vực này mới có tiềm năng tăng cao và ổn định.

Việc đầu tư xây dựng đường Vành 4 sẽ giúp mở rộng không gian đô thị, giãn dân nội đô, do đó triển vọng tăng trưởng bất động sản quanh khu vực này là lớn. Chính vì vậy, Hà Nội cần sớm có quy hoạch cụ thể, quản lý chặt quỹ đất xung quanh tuyến đường.

Theo ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, nhiều dự án bất động sản đã bắt đầu được lên kế hoạch quanh khu vực đường Vành đai 4. Khi các dự án được đẩy mạnh sẽ kéo theo giá bất động sản tăng, những khu vực có vị trí đẹp sẽ trở thành “điểm nóng”.

tua-5890-1104-1710228729.jpg
Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội

“Thị trường vẫn đang có nhu cầu về đầu tư và ở rất lớn nên việc phục hồi chỉ là vấn đề thời gian, nhất là khi hạ tầng khu vực được phát triển đồng bộ. Khi các Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở có hiệu lực sẽ tạo thuận lợi tăng giá bất động sản ven Vành đai 4. Trong tương lai, khu vực phía Đông và phía Tây Hà Nội sẽ sớm thiết lập mặt bằng giá mới”, ông Điệp nói.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, những thông tin tăng nóng hay sốt đất tại những khu vực đang phát triển hạ tầng chỉ là “chiêu thức” của các đội lái môi giới nhằm tạo sóng.

“Các nhà đầu tư cần hết sức thận trọng, bắt mạch kỹ thị trường và nắm rõ về quy hoạch, tính thanh khoản để tránh các rủi ro về chôn vốn”, ông Đính nói.

Để tránh những rủi ro mua đất “ăn theo" hạ tầng, người mua cần giữ cái đầu lạnh để có tầm nhìn dài hạn, quan sát quá trình phát triển hạ tầng đô thị, biến động giá bình quân của toàn thị trường, đặc biệt là tính pháp lý của nhà đất trước khi quyết định xuống tiền.