Huyện đảo của TP.HCM được chuyển đổi gần 200 ha đất nông nghiệp

Huyện Cần Giờ vừa được UBND TP.HCM phê duyệt 190 ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. Trong đó đất chuyển đổi nhiều nhất là thị trấn Cần Thạnh. 

Tại quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 tại huyện Cần Giờ vừa được UBND TP.HCM ban hành hồi đầu tháng, huyện đảo này sẽ chuyển đổi hơn 190ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.

Trong gần 200 ha đất nông nghiệp được chuyển đổi có gần 9h đất trồng lúa; 48 ha đất trồng cây hàng năm khác; 83 ha đất trồng cây lâu năm; 48 ha đất nuôi trồng thủy sản và 2h đất làm muối.

Địa phương có đất chuyển đổi nhiều nhất là thị trấn Cần Thạnh (43,38 ha); thứ hai là xã An Thới Đông (34,80 ha). Tiếp theo lần lượt là các xã Lý Nhơn (33,42 ha); Tam Thôn Hiệp (31,31 ha); Bình Khánh (27,33 ha), Long Hòa (20,25 ha); Thạnh An (0,22 ha).

Ngoài ra, TP cho phép huyện Cần Giờ chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất trong nội bộ đất nông nghiệp với tổng diện tích hơn 68,54 ha như từ đất trồng lúa sang trồng cây lâu năm hoặc nuôi trồng thủy sản… Năm nay, huyện này chỉ được chuyển 400m2 đất phi nông nghiệp tại xã Lý Nhơn sang đất ở. 

dat-44-1713347733.png
Huyện Cần Giờ sẽ chuyển đổi hơn 190ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.

Cũng theo kế hoạch được duyệt, năm 2024, huyện Cần Giờ thu hồi 36,4 ha đất nông nghiệp, trong đó: Đất trồng cây lâu năm là 20ha, đất rừng phòng hộ 12,7ha, đất phi nông nghiệp 18,4ha, đất phát triển hạ tầng 5,3ha, đất ở nông thôn 0,68ha, đất sông, kênh, rạch hơn 12ha.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM yêu cầu huyện Cần Giờ công bố công khai kế hoạch sử dụng đất theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thường xuyên việc quản lý sử dụng đất đai tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy hoạch, kế hoạch.

Được biết, Cần Giờ là huyện duy nhất của TP.HCM giáp biển với chiều dài 23km và có tiềm năng phát triển với nhiều sông rạch, rừng ngập mặn và các điều kiện tự nhiên cho lĩnh vực du lịch, đô thị nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế.  

Huyện này rộng 71.300 ha, với hơn 70.000 dân. Địa phương này hiện có hơn 46.000 ha đất nông nghiệp, 22.540 ha đất phi nông nghiệp và 1.029 ha đất chưa sử dụng.

TP.HCM định hướng đẩy mạnh khai thác thế mạnh du lịch của Cần Giờ, xây dựng và phát triển khu đô thị du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế tại đây. Với mong muốn huyện đảo này có thể góp phần tạo sự tăng trưởng kinh tế nhưng phải giữ được những lợi thế về tự nhiên và văn hóa.

huyen-can-gio-1713347632.jpg
Cần Giờ là huyện duy nhất của TP.HCM giáp biển.

Thời gian qua, Cần Giờ đang phát triển các loại hình du lịch như nghỉ dưỡng biển, du lịch sinh thái ven biển, du lịch sông nước gắn với du lịch làng nghề, trải nghiệm cuộc sống người dân… 

Một số chuyên gia cho rằng, cơ quan ban ngành cần đẩy nhanh tiến độ tiếp tục đầu tư vào cải thiện và duy trì các cơ sở hạ tầng du lịch. Tận dụng đặc điểm tự nhiên và văn hóa của Cần Giờ để phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo và hấp dẫn.

Nhiều năm qua, TP.HCM đã không ngừng nỗ lực để phát triển “viên ngọc” này tương xứng với tiềm năng. Cụ thể, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã ban hành Quyết định 12 về định hướng phát triển huyện Cần Giờ đến năm 2030. Mục tiêu tổng quát là xây dựng và phát triển huyện này trở thành thành phố biển mang đặc trưng thông minh, tăng trưởng xanh và thân thiện môi trường. Trong đó, mũi nhọn là du lịch sinh thái nghỉ dưỡng chất lượng cao.

Gần đây, UBND TP đã ra quyết định duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án xây dựng quảng trường văn hóa, thể dục thể thao huyện Cần Giờ. Ngoài ra, huyện còn được quy hoạch là đô thị biển sẽ có công viên, sân golf, resort, sân vận động, tòa nhà 108 tầng, đưa nơi đây thành điểm giải trí, du lịch tầm cỡ khu vực…