Kể cả mất điện thoại, bạn cũng không phải lo dữ liệu bị đánh cắp với bản cập nhật Android 15

Tại Hội nghị các nhà phát triển Google I/O đang diễn ra, “gã khổng lồ tìm kiếm” của Mỹ đã công bố bản beta cho Android 15 với nhiều cải tiến về tính năng bảo mật, lần đầu được đưa lên các smartphone chạy hệ điều hành của hãng. Theo đó, người dùng sẽ không còn phải canh cánh nỗi lo lắng bị đánh cắp dữ liệu kể cả khi mất thiết bị.

Các tính năng bảo mật mới được chú ý trên Android 15 (mặc dù mới chỉ là bản beta thử nghiệm) bao gồm phát hiện hành vi trộm cắp, chống gian lận trên Google Play… Trong đó, việc phát hiện hành vi trộm cắp là công nghệ mới, được phát triển dựa trên AI dự đoán, sau đó khóa tất cả những dữ liệu quan trọng trong thiết bị. Tính năng này đang được đánh giá cao vì có thể giải quyết được mối lo ngại về dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng khi đột ngột bị trộm, cướp điện thoại.

Google cho biết các thuật toán AI của họ có thể phát hiện những chuyển động bất thường liên quan đến hành vi trộm cắp, chẳng hạn chuyển động giống như ai đó vừa giật điện thoại khỏi tay người khác, giật điện thoại trên mặt bàn một cách đột ngột, sau đó chạy vội hoặc phóng đi bằng các phương tiện cơ giới… Nếu nghi ngờ thiết bị bị cướp, bị trộm cắp, màn hình điện thoại sẽ nhanh chóng khóa, khiến kẻ giật điện thoại khó truy cập dữ liệu của người dùng.

android-15-1715834305.jpg
Android 15 beta vừa được giới thiệu với tính năng phòng tránh trộm cướp, được tích hợp AI giúp cho việc bảo vệ dữ liệu của người dùng tốt hơn hẳn.

Tính năng khóa từ xa dự phòng cho phép chủ sở hữu thiết bị nhanh chóng khóa điện thoại của mình nếu ai đó cố lấy nó. Trước đây, việc khóa và tìm kiếm thiết bị Android được thực hiện thông qua tính năng Find My Device. Tuy nhiên, để khả dụng, người dùng cũng phải có một thiết bị được cài đặt tài khoản Google của mình - điều này khó có thể thực hiện được ngay lập tức với những người chỉ dùng 1 máy duy nhất. Bên cạnh đó là vấn đề liên quan tới mật khẩu. Trong thời đại số khi có quá nhiều loại tài khoản cho nhiều ứng dụng khác nhau, người dùng không thể nhớ hết, từ đó có thể dẫn tới những sai sót, nhầm lẫn... khiến cho việc triển khai Find My Device trở nên khó khăn và mất thời gian hơn. Tính năng mới của Android 15 beta đã giải quyết được vấn đề nan giải này. Với tính năng này, người dùng có thể khóa màn hình điện thoại từ bất kỳ thiết bị nào chỉ bằng số điện thoại của mình thông qua việc truy cập android.com/lock và thực hiện theo hướng dẫn.

android-15-1715834726.jpg
Khi phát hiện thiết bị có những chuyển động bất thường, có khả năng là hành vi trộm cắp, tính năng mới trên Android 15 sẽ giúp khóa thiết bị lại để bảo toàn dữ liệu người dùng.

Bên cạnh đó, khi phát hiện các hành vi vô hiệu hóa Find My Device hoặc kéo dài thời gian chờ của màn hình điện thoại, thiết bị cũng sẽ yêu cầu xác thực bảo mật, đồng thời vô hiệu hóa các thao tác mà kẻ cướp có thể sử dụng để cài đặt lại máy trước khi bị khóa.

Android 15 cũng giới thiệu các tính năng bảo mật mới, bao gồm “không gian riêng tư”, cho phép người dùng đặt ứng dụng và thông tin vào một khu vực ẩn riêng biệt trên điện thoại để khóa lại bằng mã PIN duy nhất. Google cũng đang bổ sung các biện pháp bảo vệ khi điện thoại buộc phải đặt lại, yêu cầu thông tin xác thực của chủ sở hữu vào lần thiết lập tiếp theo.