Châu Âu cam kết đầu tư 4,4 tỷ euro cho các sáng kiến AI

Theo dự báo ngành, đến năm 2030, dự kiến AI sẽ đóng góp hơn 11 nghìn tỷ euro vào nền kinh tế toàn cầu. Theo đó, AI và robot sẽ cùng tạo ra khoảng 60 triệu việc làm mới trên toàn cầu vào năm 2025.

Trí tuệ nhân tạo – AI được đánh giá đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực kỹ thuật số và thúc đẩy đổi mới trên nhiều lĩnh vực. Vì vậy, số hóa là việc làm cần thiết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hiện nay, liên minh Châu Âu đang tăng cường tích hợp và phát triển AI trong đó đặc biệt chú trọng vào việc củng cố cơ sở hạ tầng và năng lực kỹ thuật số trên khắp các quốc gia thành viên.

ai-gettyima-0756-1685413430234-16854134303601907315779-1714726494.png
AI có vai trò thúc đẩy đổi mới trên nhiều lĩnh vực

Nhà nghiên cứu tại Dịch vụ Nghiên cứu Nghị viện Châu Âu - Velina Lilyanova chia sẻ: châu Âu hiện còn áp dụng AI khá chậm chạp trong các lĩnh vực quan trọng như hành chính công và chăm sóc sức khỏe. Bà Velina Lilyanova đánh giá ở nghiên cứu về đầu tư và trí tuệ nhân tạo trong các kế hoạch phục hồi và phục hồi quốc gia.

Nghiên cứu cũng chỉ ra các rào cản gồm pháp lý, niềm tin, thiếu kỹ năng kỹ thuật số và mức độ số hóa của các công ty còn thấp. Những khía cạnh này cũng chính là những thách thức cản trở châu Âu phát triển AI ở quy mô lớn. Bà nhấn mạnh rằng: “Các quốc gia thành viên cần giải quyết những rào cản hiện hữu để tạo điều kiện cho việc tiếp cận rộng rãi” và sự cần thiết phải cải cách quy định, nâng cao kỹ năng số và thúc đẩy số hóa các công ty.

ai-investment-to-increase-but-ch-1714726564.jpg
AI và robot được dự đoán sẽ tạo ra khoảng 60 triệu việc làm mới trên toàn cầu vào năm 2025

Ngoài ra, Ủy ban châu Âu đặt mục tiêu cho năm 2030 là hướng tới 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của EU chuyển đổi số cơ bản và 75% công ty EU áp dụng các công nghệ như điện toán đám mây, AI và dữ liệu lớn.

Được biết, Châu Âu cam kết đầu tư 4,4 tỷ euro cho các sáng kiến AI cùng sự dẫn đầu của Tây Ban Nha và Ý. Hiện tại, kế hoạch phục hồi và phục hồi quốc gia (NRRP) của Tây Ban Nha tập trung phân bổ kinh phí để tăng cường phát triển AI và đưa đất nước này trở thành nơi dẫn đầu về đổi mới khoa học trí tuệ nhân tạo. Nhằm mục tiêu nâng cao hiệu suất trong khu vực tư nhân và hiệu quả trong hành chính công, Tây Ban Nha có kế hoạch tập trung phát triển các công cụ và ứng dụng AI bằng ngôn ngữ của chính đất nước mình.

Bên cạnh đó, Chương trình chiến lược AI của Ý (2022-2024) được cho là phù hợp với chiến lược AI toàn diện của EU. Mục đích của chương trình này là biến Ý trở thành trung tâm toàn cầu về nghiên cứu và đổi mới AI bằng cách nâng cao kỹ năng và thu hút tài năng AI.

Theo Euronews, đất nước đi đầu cho kế hoạch đầu tư AI là Ý với 1,895 tỷ euro sẵn sàng chi cho các dự án liên quan đến AI. Xếp thứ hai là Tây Ban Nha với 1,2 tỷ euro. Ngoài ra, hai quốc gia nam Âu chiếm 71% tổng vốn đầu tư được phân bổ cho các dự án liên quan đến AI trong NGEU RRF, theo sau hai quốc gia này lần lượt là Đan Mạch (8,7%), Tây Ban Nha (6,4%) và Ireland (5,2%).

Các nước châu Âu hiện đang phân bổ trung bình gần 3% quỹ số hóa cho các dự án AI. Trong khi, những quốc gia là Hà Lan, Thụy Điên, Bỉ và Áo ở mức thấp hơn, chưa đến 1% ngân sách RRF của họ cho các dự án liên quan đến AI.