Khám phá ngôi nhà nằm trên lô đất có kích thước chiều dài gấp 7 lần chiều rộng

Với diện tích 104m2 và mặt tiền hướng Tây Nam, ngôi nhà của gia chủ ở Long Biên là một không gian sống lý tưởng. Ngay cả khi có kích thước chiều dài gấp 7 lần chiều rộng, kiến trúc sư vẫn bảo đảm độ thông thoáng cho căn nhà.
 

Tọa lạc tại vị trí đắc địa trên mặt đường lớn của quận Long Biên, ngôi nhà 104m2 là tổ ấm của một gia đình trẻ năng động gồm 5 thành viên. Với mong muốn tạo nên không gian sống xanh, tràn đầy ánh sáng và gió tự nhiên, gia chủ đã đặt trọn niềm tin vào các kiến trúc sư.

  
Để đối phó với nắng gắt chiếu thẳng vào mặt tiền hướng Tây Nam, kiến trúc sư NDT đã có nước đi táo bạo: thiết kế hệ thống bồn hoa và ban công đua ra ở các tầng, tạo nên "tòa lâu đài xanh" mini giữa lòng đô thị. Bồn hoa lớn nhất, kiêu hãnh vươn mình ở tầng năm, dần thu nhỏ về tầng hai và thậm chí còn "leo" cả lên mái nhà, tạo ra đường cong mềm mại.
Với chiều rộng khiêm tốn 3,85m và chiều dài ấn tượng 27m, lô đất này thực sự là một bài toán khó cho các kiến trúc sư. Chiều sâu gấp 7 lần chiều rộng, vượt xa tiêu chuẩn thông thường của nhà phố Việt, đặt ra những yêu cầu khắt khe về bố trí không gian và đón sáng.

Tuy nhiên, chính những giới hạn này lại mở ra cơ hội để tạo nên thiết kế độc đáo, tận dụng tối đa ưu thế của mặt tiền tiếp giáp Quốc lộ 5 và con ngõ nhỏ phía sau. Việc hai bên nhà đều đã có nhà xây dựng càng tạo thêm động lực để ngôi nhà này trở thành điểm nhấn khác biệt trên tuyến đường.

Để kiến tạo không gian sống thông thoáng và tràn đầy ánh sáng, nhóm thiết kế đã sáng tạo nên những sảnh tầng mở rộng. Đây không chỉ là nơi kết nối từ không gian chung vào từng căn phòng mà còn là phần mở rộng của ngôi nhà, mang đến những trải nghiệm sống mới lạ.

Với thiết kế thông minh, ngôi nhà phố này đã tận dụng tối đa diện tích để tạo nên không gian sống đa chức năng. Tầng một được thiết kế như một showroom hiện đại, trưng bày những mẫu xe điện cao cấp. Tầng hai là khu vườn xanh tươi, các tầng trên được bố trí khoa học, đảm bảo sự riêng tư cho từng thành viên trong gia đình.

Khu vườn xanh mát như một ốc đảo giữa lòng thành phố, bố trí đầy đủ xích đu đung đưa, bể cá lung linh, bàn ăn nhỏ xinh và muôn vàn loài cây xanh. Đây chính là nơi chủ nhân ngôi nhà thư giãn, hưởng thụ thành quả sau một ngày làm việc bận rộn.
Không gian nhà được kiến tạo cách tinh tế khi cầu thang, từ tầng hai uyển chuyển lên tầng năm, được đặt ngay tại trung tâm, như một trục chính kết nối các tầng.
  
Phòng ngủ có thiết kế đơn giản. Nhờ thiết kế lấy sáng thông minh mà căn phòng vẫn tràn ngập ánh nắng tự nhiên, tiết kiệm đáng kể chi phí tiền điện.
  
Thiết kế mở, đặt phòng khách và bếp ở vị trí trung tâm, không chỉ tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên mà còn tạo nên không gian sống hiện đại, liền mạch. Tầm nhìn bao quát ra đường phố phía trước, góp phần làm tăng thêm vẻ đẹp tinh tế cho ngôi nhà.
  
Thiết kế sàn lệch không chỉ giúp các phòng trở nên riêng tư mà còn tạo ra hiệu ứng thị giác bất ngờ. Ánh sáng tự nhiên tràn ngập, nhảy nhót trên những bức tường trắng, mang đến không gian sống tràn đầy sức sống.
  
Việc bố trí các khoảng thông tầng có tính liên kết giữa các tầng với nhau giúp ích cho việc thoát hiểm xuống các tầng dưới và thoát ra bên ngoài trong trường hợp khẩn cấp.
  
Văn phòng làm việc gọn gàng, có ban công để nghỉ ngơi, thư giãn trong những giờ giải lao.
  
Khu vườn được thiết kế như công viên thu nhỏ, đầy đủ cây xanh, bóng mát và chỗ vui chơi.

Nguồn ảnh: Hoàng Lê - Kiến Trúc NDT