Khánh Hòa đề xuất đầu tư gần 8.000 tỷ xây sân bay Vân Phong, công suất 1,5 triệu khách/năm

Theo dự kiến, Khánh Hòa sẽ xây dựng Cảng hàng không Vân Phong tại xã Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh) trên tổng diện tích hơn 497ha, tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng với công suất mỗi năm khoảng 1,5 triệu khách.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã có tờ trình gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam về Đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đề án, Cảng hàng không Vân Phong sẽ được xây dựng trên tổng diện tích đất hơn 497ha tại xã Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh), cách TP. Nha Trang khoảng 65km, cách Sân bay quốc tế Cam Ranh khoảng 101km về phía Nam, cách Sân bay Tuy Hòa 49km về phía Bắc.

Khu vực dự kiến làm sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, không có dân cư, di tích lịch sử, rừng bảo hộ, rừng ngập mặn cũng như không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền, tránh bão. Bởi vậy việc triển khai giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng khá thuận lợi.

cang-hang-khong-van-phong-2-1721116694.jpg
Cảng hàng không Vân Phong có quy mô khoảng 497ha (Ảnh:  Xuân Hoát - Pháp luật TP. HCM)

Giai đoạn đầu, Cảng hàng không Vân Phong được đề xuất thực hiện từ 2023 – 2029, quy mô công suất 1,5 triệu khách/năm tương đương 600 khách/giờ cao điểm. Sân bay được đầu tư theo tiêu chuẩn thiết kế ICAO cấp 4E có thể đón các máy bay lớn như A350, B787 và sân bay quân sự cấp I. Đường cất hạ cánh theo trục Đông Bắc - Tây Nam dài 3.050m, cao trình sân bay dự kiến +5m. Sân bay có 6 vị trí đỗ máy bay và nhà ga hành khách phù hợp.

Để thực hiện Cảng hàng không Vân Phong, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đưa ra 3 phương án đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công – tư). Cụ thể:

Phương án 1, nhà nước thực hiện hỗ trợ di dời, nhà đầu tư đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Phương án 2, nhà đầu tư đầu tư một số công trình thiết yếu gồm: nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay, hạ tầng giao thông. Các hạng mục còn lại gồm: san nền sân bay, xây dựng các công trình đảm bảo hoạt động bay, xây dựng đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn sẽ sử dụng nguồn ngân sách nhà nước (trung ương và địa phương).

cang-hang-khong-vp-1721117444.jpg
Cảng hàng không Vân Phong được đề xuất thực hiện từ 2023 – 2029

Phương án 3, sử dụng nguồn ngân sách nhà nước (trung ương và địa phương) để thực hiện các hạng mục như: hỗ trợ di dời, đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay, hỗ trợ một phần việc san nền khu bay. Còn vốn nhà đầu tư sẽ thực hiện các hạng mục còn lại, gồm: san nền khu hàng không dân dụng, xây dựng khu bay, khu hàng không dân dụng và hệ thống giao thông kết nối.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trên cơ sở phân tích, đánh giá, phương án 3 được đề xuất nghiên cứu thực hiện vì đảm bảo tính hợp lý, khả thi.

Dự án có tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 7.890 tỷ đồng chưa bao gồm lãi vay. Trong đó, khoảng 2.150 tỷ đồng là phần vốn ngân sách nhà nước cho các công trình đảm bảo hoạt động bay và hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay; Khoảng 5.740 tỷ đồng là vốn BOT do nhà đầu tư huy động, dự kiến thời gian hoàn vốn trong 47 năm.

Mục tiêu đầu tư xây dựng Cảng hàng không Vân Phong nhằm tạo không gian phát triển kinh tế cho khu kinh tế Vân Phong nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung; góp phần hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch khai thác hiệu quả quỹ đất; tạo động lực mới để dịch chuyển cơ cấu kinh tế của vùng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm.

cang-hang-khong-van-phong-1-1721118171.jpg
Dự án có tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 7.890 tỷ đồng chưa bao gồm lãi vay (Ảnh: Trung Nhân - Kinh tế đô thị)

Cảng hàng không Vân Phong khi đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân địa phương, các chuyên gia tới làm việc cũng như khách du lịch; thúc đẩy Khu kinh tế Vân Phong sớm trở thành đô thị thông minh, trung tâm dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp cao cấp.

Trong tương lai, sân bay Vân Phong sẽ tạo điều kiện khai thác các tiềm năng trong khu vực, địa phương, kết nối và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, lưu thông thuận lợi sẽ tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và tăng thu nhập.