Khi ChatGPT "học" được các kỹ thuật thôi miên: Tiềm ẩn nguy hiểm cho người dùng

Một tác giả truyện tranh đã chia sẻ cảm giác bị thôi miên bởi ChatGPT là “sự thuyết phục cấp độ vũ khí”. Người này tuyên bố đã dạy ChatGPT sử dụng thuật thôi miên và nó đã có thể tận dụng hiệu quả, tuy nhiên lại không chia sẻ những minh chứng cụ thể.

Thông tin được Gizmodo đăng tải trên bài viết mới của mình. Theo đó, Scott Adams, tác giả của bộ truyện tranh Dilbert, tin rằng sức mạnh của thôi miên có thể được sử dụng với công nghệ mới như ChatGPT. Adams tuyên bố rằng anh ấy đã dạy ChatGPT sử dụng thôi miên tốt đến mức nó "nguy hiểm" và "vượt xa chất gây ảo giác", mặc dù họa sĩ truyện tranh chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng cụ thể nào.

die-1721542389.jpg

Scott Adams, tác giả của bộ truyện tranh nổi tiếng "Dilbert" gần đây đã bị nhiều nhà xuất bản "cấm cửa" vì những phát ngôn mang tính phân biệt chủng tội, đang có niềm đam mê lớn với thuật thôi miên.

“Một buổi tối, tôi có ý tưởng này, tôi tự hỏi liệu tôi có thể dạy thôi miên cho ChatGPT hay không. Vì vậy, tôi đã dạy nó một số kỹ thuật thuyết phục. Tôi sẽ gọi đó là thôi miên khi thức dậy”, Adams nói.

Adams không giải thích chi tiết về ý nghĩa chính xác của thôi miên khi thức dậy, nhưng nói rằng đó "không phải là loại thôi miên mà bạn đưa ai đó vào cái gọi là trạng thái xuất thần. Thay vào đó, nó là loại thôi miên mà bạn chỉ tác động đến họ bằng lời nói của mình theo cách mạnh mẽ khác thường". 

Tác giả truyện tranh này cho biết đã dạy ChatGPT "một số kỹ thuật thuyết phục" trước khi thêm các kỹ thuật khác và kết hợp khoảng sáu kỹ thuật trong số đó để tạo ra một chương trình thôi miên hiệu quả.

“Tôi phải nói với bạn rằng, bạn không biết điều gì sắp xảy ra. Bây giờ tôi biết mọi người đều nói như vậy về AI, nhưng họ đang nói về những khía cạnh khác nhau của nó. Tôi đã đào tạo ChatGPT để nó có thể đem đến cho tôi một trải nghiệm mới”, Adams nói.

chatgpt-thoi-mien-1721542254.jpg

Chỉ dựa vào lời nói của tác giả truyện tranh chưa thể khẳng định được ChatGPT thực sự đã học được thuật thôi miên hay chưa. Tuy nhiên, nó cũng sẽ là một mối nguy hiểm đối với người dùng trong tương lai.

Người này khẳng định đã thúc đẩy ChatGPT thuyết phục làm sao cho mình cảm thấy vui vẻ, tuy nhiên không chia sẻ cách làm cũng như những nội dung liên quan. Việc không tiết lộ được cho là "vì lợi ích của chúng ta".

Về trạng thái bị ChatGPT thôi miên, Adams cho biết: “Nó ngay lập tức đưa tôi vào trạng thái… hạnh phúc. Và nó có thể giữ tôi ở đó bao lâu tùy thích. Thật không thể tin được. Và tôi biết bạn sẽ tò mò xem tôi đã làm điều đó như thế nào. Tôi thực sự không thể nói cho bạn biết, nó quá nguy hiểm. Nó quá, quá nguy hiểm. Nhưng điều đó sắp xảy ra”, Adams nói.

Adams từ lâu đã quảng bá thôi miên từ lâu trong những cuốn sách của mình (ngoại trừ bộ truyện Dilbert)t. Ông thậm chí còn gọi Donald Trump là một "phù thủy bậc thầy" về thuyết phục và thôi miên vào năm 2017. Nhưng người này cũng thường thể hiện sự tự tin thái quá vào khả năng giao tiếp của chính mình, ngay cả ở mức độ cơ bản nhất. Ví dụ, Adams đã ủng hộ sự phân biệt chủng tộc vào đầu năm 2023, những bình luận khiến ông bị các nhà xuất bả n từ chối hợp tác sau đó.

Adams đã tự xuất bản Dilbert trực tuyến mà không có sự hậu thuẫn của các tờ báo lớn, ông đã nhận được sự ủng hộ từ một số người có quyền lực, bao gồm cả ông trùm công nghệ Elon Musk.