Tiêu thụ căn hộ mới phía Nam giảm 53%, chủ đầu tư đối mặt tình trạng chậm thu hồi vốn

Theo DKRA Group, nguồn cung chung cư mới trong 2 tháng đầu năm ở khu vực phía Nam đạt 440 căn (giảm 34%); lượng tiêu thụ giảm tới 53% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo mới nhất của DKRA Group, trong 2 tháng đầu năm, thị trường căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận (Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và Tây Ninh) không có dự án chung cư mới mở bán. 

Nguồn cung hiện tại của thị trường đến từ 6 dự án, nhưng tất cả đều là những dự án được chào bán trước đó. Cụ thể, khu vực phía Nam, chung cư mới đạt 440 căn, giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, chiếm đa số ở TP.HCM với hơn 300 căn, sau đó đến Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu với gần 140 căn. Đáng chú ý, căn hộ hạng B (trung cấp) tiếp tục đứng đầu thị trường khi chiếm đến 93% lượng tiêu thụ và tập trung chủ yếu tại khu Tây TP.HCM.

chung-cu-3-1710303176.jpg
TP.HCM và vùng phụ cận không có dự án chung cư mới mở bán trong hai tháng đầu năm.

Báo cáo cũng cho thấy, lượng tiêu thụ căn hộ mới trong thời gian này giảm tới 53% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân đưa ra, do ảnh hưởng từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài. 

Trong bối cảnh giao dịch ảm đạm, nhiều chủ đầu tư đã áp dụng các chính sách khuyến mãi như chiết khấu thanh toán nhanh, kéo dài kỳ hạn thanh toán, quà tặng mở bán... để kích cầu thị trường.

Giá bán căn hộ mới ở TP.HCM đang dao động từ 52,5 – 82 triệu đồng/m2. Mặt bằng giá bán của chủ đầu tư tại đây không có nhiều biến động, tăng từ 3-6% ở một số dự án có pháp lý hoàn chỉnh, tiến độ xây dựng, bàn giao nhanh chóng.

Tại Bình Dương giá căn hộ mới có mức cao nhất là 48,7 triệu đồng/m2, thấp nhất từ 35,5 triệu đồng/m2. Còn tại Bà Rịa – Vũng Tàu, giá dao động từ 48,3 – 52,8 triệu đồng.

Ở phân khúc bất động sản biệt thự nghỉ dưỡng, Condotel (căn hộ khách sạn)...cũng không ghi nhận có dự án trong thời gian này. Hiện, chỉ có 2 dự án thuộc phân khúc này nhưng thuộc giai đoạn mở bán tiếp theo, trong khi nguồn cung và tỷ lệ tiêu thụ đều giảm mạnh.

Đất nền dù là điểm sáng hiếm hoi của thị trường cũng chỉ ghi nhận duy nhất 1 dự án mới và 3 dự án thuộc giai đoạn mở bán tiếp theo, cung ứng ra thị trường 138 nền, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng đầu năm, nguồn cung và lượng tiêu thụ phân khúc đất nền giảm lần lượt là 14% và 25% so với cùng kỳ năm 2023.

nguon-cung-1710300723.jpg
 

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam nhận định: Năm nay, các chủ đầu tư sẽ đẩy mạnh nguồn cung ra thị trường, nếu thanh khoản chậm thì sang năm sẽ không thu hồi được nhiều vốn. Bởi khi Luật Đất đai (sửa đổi), Luật kinh doanh bất động sản... chính thức có hiệu lực, chủ đầu tư chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5%, sau đó mất nhiều thời gian để hoàn thiện các nghĩa vụ tài chính, khi đủ điều kiện mới được bán hàng.

Về giá bán, bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường và S22M dự kiến, trong giai đoạn từ 2024-2026, lượng căn hộ giá 2-5 tỷ đồng sẽ ngày càng khan hiếm, nguồn cung tập trung chủ yếu ở phân khúc 5-10 tỷ đồng/căn.

Thông tin liên quan, theo số liệu thống kê trước đó của Savills cho biết, nguồn cung căn hộ tại TP.HCM chỉ đạt 10.700 căn vào năm ngoái, số lượng này thấp kỷ lục trong một thập kỷ qua. Lượng giao dịch căn hộ cũng giảm liên tục 7% mỗi năm. Năm 2023, thị trường chỉ ghi nhận 6.300 giao dịch.

Các đơn vị nghiên cứu bất động sản dự báo, nguồn cung mới trong những tháng tiếp theo sẽ có nhiều khởi sắc, phần lớn sản phẩm tập trung ở các khu vực giáp ranh TP.HCM. Năm nay và năm tới, chung cư mới tại thành phố đông dân nhất nước chủ yếu có giá từ 5-10 tỷ đồng một căn, phân khúc 2-5 tỷ đồng sẽ ngày càng ít.