Quốc hội Mỹ tiếp tục cấm nhân viên sử dụng trợ lý ảo Al Copilot của Microsoft

Reuters đưa tin, Hạ viện Mỹ đã ban hành một lệnh cấm nghiêm ngặt đối với các nhân viên trong văn phòng quốc hội về việc sử dụng trợ lý ảo AI Copilot của Microsoft. Trước đó, nhiều cơ quan chính phủ khác của nước này cũng đã có những quy định khắt khe trong việc sử dụng các phần mềm AI, trợ lý ảo…

Trong một bài viết mới được công khai bởi tờ Axios, được Reuters dẫn lại, Trưởng bộ phận hành chính văn phòng của hạ viện Mỹ là bà Catherine Szpindor cho biết: “Ứng dụng Microsoft Copilot đã bị Văn phòng An ninh mạng đánh giá là rủi ro cho người dùng do có nguy cơ rò rỉ dữ liệu của hạ viện tới các dịch vụ đám mây mà đơn vị này không phê duyệt”.

Việc cấm cản sẽ áp dụng cho phiên bản thương mại, bao gồm cả bản trả phí và miễn phí. Phiên bản dành riêng cho chính phủ hiện vẫn chưa được tung ra, nhưng dự kiến sẽ được xem xét trong thời gian tới.

Người này cho biết thêm, Copilot sẽ bị xóa và chặn trên tất cả các thiết bị Windows của tất cả các văn phòng trực thuộc hạ viện. 

copilot-1711786550.jpg
Chatbot AI Copilot của Microsoft sẽ bị cấm hoàn toàn tại các văn phòng thuộc hạ viện Mỹ.

Cũng theo Axios, trước đó, vào tháng 6 năm ngoái, hạ viện Mỹ cũng đã hạn chế việc sử dụng ChatGPT đối với nhân viên, cấm hoàn toàn sử dụng bản miễn phí và sử dụng có điều kiện với các phiên bản đăng ký trả phí của ứng dụng này.

Sau quyết định của hạ viện Mỹ, người phát ngôn của Microsft cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng các cơ quan chính phủ có yêu cầu bảo mật cao hơn. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã công bố lộ trình dùng các công cụ AI của mình, như Copilot chẳng hạn, tiến tới đáp ứng các yêu cầu về bảo mật theo quy định. Các công cụ này dự định sẽ được cung cấp vào cuối năm nay.

Sự phát triển của AI cùng “cơn khát” dữ liệu để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo tổng quát lớn như ChatGPT, Copilot… cũng khiến không ít cơ quan chính phủ, tổ chức và doanh nghiệp e ngại về vấn đề quyền riêng tư và cá nhân cho người dùng. Tuy nhiên, dưới sức hấp dẫn và những lợi ích mà các phần mềm trí tuệ nhân tạo này đem lại, nhiều nơi đã quyết định trả phí để được sử dụng những phiên bản mà nhà cung cấp cam kết không thu thập dữ liệu, không dùng dữ liệu để đào tạo AI.

Copilot là trợ lý ảo có thể trò chuyện và trả lời câu hỏi bằng văn bản dựa trên AI của Microsoft, được xây dựng dựa trên công nghệ hàng đầu của OpenAI – công ty đã tạo ra chatbot ChatGPT nổi tiếng, làm thay đổi cục diện cuộc chạy đua AI trên toàn cầu.

801880-27701770-1711786644.jpg
Mối quan hệ đặc biệt giữa OpenAI và Microsoft đã đem đến lợi thế rất lớn cho công ty trong việc phát triển các hệ thống AI tích hợp vào Office.

Microsoft đã phát hành các bản miễn phí và trả phí dành cho người tiêu dùng, bên cạnh đó họ cũng phát hành những phiên bản tùy chọn khác dành cho các doanh nghiệp. Copilot hoạt động như một chatbot độc lập cho Web và thiết bị di động. Đối với các phiên bản trả phí, nó sẽ được tích hợp trực tiếp trong các ứng dụng Office như World, Excel, Outlook và PowerPoint.