Khuyến cáo chọn kênh mua sắm, thanh toán uy tín sau vụ lộ thông tin thẻ tín dụng khi đặt phòng

Với thẻ thanh toán quốc tế, số thẻ và mã số CVV/CVC là 2 yếu tố mà người dùng cần phải bảo mật tuyệt đối. Bởi khi có 2 thông tin này, kẻ gian hoàn toàn có thể sử dụng để rút tiền và thực hiện giao dịch mua sắm, thanh toán hóa đơn điện tử… mà không cần tới thẻ vật lý.

Tá hỏa vì bị lộ thông tin thẻ tín dụng

Mới đây, anh Phạm Ngọc Hiếu (quận Thanh Xuân, Hà Nội) bất ngờ phát hiện toàn bộ thông tin thẻ tín dụng của mình (gồm số thẻ, tên chủ thẻ, thời hạn thẻ, mã CVC) đã bị lễ tân một khách sạn biết.

Theo đó, ngày 6/8/2024, anh Hiếu đã đặt phòng tại một resort ở Phan Thiết (Bình Thuận) qua nền tảng đặt phòng khách sạn trực tuyến Agoda. Anh chọn phương thức thanh toán trực tiếp tại resort khi nhận phòng. Tới ngày nhận phòng, nhân viên lễ tân resort lại nắm được toàn bộ thông tin thẻ tín dụng của anh, thậm chí những thông tin này còn được in hẳn ra giấy khiến anh “tá hỏa”.

the-tin-dung-1725014921.jpg
Thông tin thẻ tín dụng của anh Hiếu được in hẳn ra giấy

Quá bất ngờ và lo lắng, anh Hiếu đã hỏi về chuyện lộ thông tin thẻ tín dụng. Lễ tân resort không đưa ra được lời giải thích thỏa đáng, mà chỉ nói rằng “mọi khách hàng ở đây đều như vậy”. Do đó, anh Hiếu đã liên hệ với Agoda. Bộ phận CSKH của Agoda cho biết, theo chính sách được đăng tải trên website chính thức, nền tảng này có quyền đưa thông tin thẻ của khách hàng cho đối tác hoặc bên thứ ba. Sau đó, Agoda đề nghị anh Hiếu gửi lại thông tin hình ảnh và hẹn sẽ trả lời trong vòng 48h.

Đến chiều ngày 28/8, anh Hiếu cho biết, phía Agoda đã xác nhận việc đơn vị lưu trú có in thông tin thẻ của khách hàng song chỉ sử dụng để đối chiếu.

Số thẻ và mã số CVV/CVC phải bảo mật tuyệt đối

Hiện nay, thanh toán bằng thẻ ngân hàng đã khá phổ biến vì tính tiện lợi, cùng nhiều ưu đãi. Đặc biệt, thẻ tín dụng cho phép tiêu trước, trả sau được nhiều người tận dụng để chi tiêu, mua sắm.

Tuy nhiên, bên cạnh hàng loạt lợi ích thì việc bảo mật thẻ ngân hàng cần được chú trọng nhiều hơn, không chỉ từ phía ngân hàng mà còn cả người sử dụng. Trong hợp đồng ký với ngân hàng khi phát hành thẻ thường có câu: Nếu do lỗi chủ quan của khách hàng (để lộ thông tin, mất thẻ), ngân hàng hay đơn vị phát hành thẻ không chịu trách nhiệm.

the-tin-dung-1-1725014921.jpg
Với thẻ thanh toán quốc tế, số thẻ và mã số CVV/CVC là 2 yếu tố mà người dùng cần phải bảo mật tuyệt đối

Việc lộ số tài khoản, số thẻ ngân hàng (in ở mặt trước của thẻ) sẽ không gây rủi ro cho người dùng. Tuy nhiên, những thông tin khác về thẻ như mã PIN, mật khẩu, mã CVV, mã OTP… bị lộ sẽ rất nguy hiểm vì có thể bị kẻ gian lợi dụng để chiếm đoạt tiền.

Thẻ tín dụng có thêm mã CVV (Card Verification Value) là một dãy gồm 3 chữ số in nghiêng ở mặt sau thẻ. Thông thường, khi phát hành thẻ tín dụng, ngân hàng luôn khuyến cáo khách hàng tự ghi nhớ mã CVV và dán đè che đi 3 chữ số này ở trên thẻ nhằm tránh bị người khác nhìn thấy. Mã CVV được dùng trong xác thực các giao dịch thanh toán trực tuyến. Nhiều trường hợp, bạn có thể thanh toán chỉ với số thẻ, số CVV mà không có mã OTP.

Nếu không may bị lộ số thẻ tín dụng và cả số CVV, hậu quả với chủ thẻ có thể sẽ rất nghiêm trọng. Kẻ gian có thể sử dụng số CVV để thực hiện các giao dịch gian lận trên thẻ mà không cần thẻ vật lý thông qua việc mua sắm trực tuyến, thanh toán hóa đơn, rút tiền mặt… Đa số các trường hợp mất tiền diễn ra lúc nửa đêm nên chủ thẻ không kịp phát giác để khóa thẻ.

Do đó, khi mua sắm bằng thẻ tín dụng, người dân nên lựa chọn các kênh uy tín, bảo đảm an toàn cho tài khoản. Khi thanh toán thẻ ở các cửa hàng bằng máy POS, khách hàng nên tự quẹt thẻ/chạm thẻ vào máy thay vì đưa thẻ cho nhân viên cửa hàng thực hiện. Chủ thẻ tuyệt đối không để lộ số thẻ, mã CVV, ngày hết hạn thẻ, họ tên chủ thẻ tín dụng/thẻ thanh toán quốc tế cho bất cứ ai.

Trường hợp bị mất hoặc lộ thông tin thẻ ngân hàng, người dân cần thông báo ngay cho ngân hàng biết để khóa thẻ và phối hợp với các bên liên quan thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết khác nhằm ngăn chặn các thiệt hại có thể xảy ra.