Khuyến cáo không nên bỏ xe bị tạm giữ vì sẽ gặp trở ngại khi đăng ký xe mới

Cảnh sát giao thông khuyến cáo, khi bị tạm giữ phương tiện thì không nên bỏ xe vì cảnh sát sẽ lưu hồ sơ. Nếu họ mua xe mới thì sẽ gặp trở ngại khi đăng ký.
bo-xe-1-1711238559.jpg
Chỉ hơn 1 tiếng, tổ công tác đã lập biên bản 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Tối 22/3, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an quận Bình Tân (TP. HCM) đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến đường đảm trách. Chỉ hơn 1 giờ kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính hơn 10 trường hợp.

Ông L.T.L. (45 tuổi, quê Quảng Ngãi) khi đang điều khiển xe máy trên đường Tân Kỳ Tân Quý thì được tổ công tác yêu cầu dừng phương tiện vì có biểu hiện không tỉnh táo. Qua kiểm tra, trong hơi thở của ông L. có mức nồng độ cồn 0,26mg/lít. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 123/2021/NĐ-CP, với lỗi vi phạm này, ông L. sẽ bị phạt 4,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 17 tháng, tạm giữ xe 7 ngày.

Ông L. cho biết, mình là nhân viên tiệm sửa xe ở quận Tân Phú. Chủ tiệm mời nhậu, ông nể quá nên đã uống vài lon. Khi đang trên đường về nhà thì bị lực lượng chức năng phát hiện, kiểm tra. Ông L. bảo, lương tháng của ông chỉ được 6,5 triệu đồng, còn nuôi 3 đứa con và đủ thứ tiền khác. Do đó, với mức phạt này, chắc ông phải bỏ xe chứ không biết lấy tiền đâu đóng phạt.

bo-xe-2-1711238559.jpg
Tổ công tác lập biên bản vi phạm với ông L.

Cũng trên đường Tân Kỳ Tân Quý, tổ công tác phát hiện ông P.Đ.L. (41 tuổi, quê Tiền Giang) điều khiển xe máy có dấu hiệu say xỉn nên yêu cầu dừng kiểm tra. Kết quả, ông L. có nồng độ cồn tới 0,73mg/lít khí thở, vượt mức kịch khung 0,4mg/lít khí thở. Ông L. cho hay, ông làm phụ bếp quán nhậu. Ông được khách quen mời uống nên phải tiếp. Sau khi xong việc ở quán, ông đi dự đám tang người quen thì bị lực lượng chức năng phát hiện vi phạm.

Một trường hợp khác cũng bị tổ công tác phát hiện vi phạm nồng độ cồn vượt khung tới 0,83mg/lít khí thở là ông T.P. (51 tuổi, quê Quảng Nam). Ông P. còn không xuất trình được giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe.

Theo quy định, với vi phạm nồng độ cồn vượt khung như trên, hai tài xế này sẽ bị xử phạt 7 triệu đồng, tước bằng lái xe 23 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày. Cả đều là lao động nghèo. Khi bị xử phạt, họ đều lo lắng không biết lấy tiền đâu để nộp phạt. Trường hợp xấu nhất là họ phải bỏ xe.

bo-xe-3-1711238719.jpg
Các bãi tạm giữ xe vi phạm trên cả nước đều quá tải

Hiện nay, tình trạng quá tải các bãi gửi xe xảy ra ở tất cả các địa phương trên cả nước. Một phần nguyên nhân của sự quá tải này nằm ở số chủ phương tiện bỏ xe khi không có tiền nộp phạt hoặc do tiền nộp phạt còn cao hơn giá trị phương tiện. Tuy nhiên, Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an quận 1 khuyến cáo không nên bỏ phương tiện. Bởi cảnh sát giao thông sẽ lưu trữ hồ sơ lên hệ thống dữ liệu. Nếu họ có mua xe mới cũng sẽ gặp trở ngại trong việc đăng ký xe.

Ngoài ra vị này cũng đưa ra lời khuyên, khi bị kiểm tra nồng độ cồn, người dân nên chấp hành để đảm bảo quyền lợi cho mình. Nếu máy không phát hiện nồng độ cồn, người dân tiếp tục hành trình. Nếu phát hiện nồng độ cồn, máy sẽ báo thứ tự 3 mức vi phạm, tài xế sẽ đóng phạt theo mức tương ứng. Nếu không chấp hành, tài xế phải chịu mức phạt cao nhất.