Kiến nghị xây bãi đỗ ô tô từ tiền xử phạt vi phạm giao thông

Công an tỉnh Nghệ An vừa kiến nghị UBND tỉnh trích kinh phí từ nguồn xử phạt vi phạm giao thông để xây dựng các bãi đỗ ô tô tại TP. Vinh. Trước đó, lãnh đạo TP. Vinh đã đưa ra ý kiến muốn thí điểm thu phí dừng, đỗ ôtô dưới lòng đường, vỉa hè.
vinh-1-1712387825.jpg
Kiến nghị trích kinh phí từ nguồn xử phạt vi phạm giao thông để xây dựng bãi đỗ ôtô tại TP. Vinh

Mới đây, trong buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, đại diện Công an tỉnh Nghệ An đã kiến nghị UBND tỉnh ưu tiên trích kinh phí từ nguồn xử phạt vi phạm giao thông để xây dựng các bãi đỗ ôtô tại TP. Vinh. Ngoài xây bãi đỗ ô tô, nếu được thông qua, kinh phí trên cũng được dùng để mở lối rẽ phải tại ngã ba, ngã tư; lắp đặt biển chỉ dẫn đường và địa danh, biển phân làn, phân luồng.

Bà Thái Thị An Chung - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An cho biết, đề xuất trên chỉ là giải pháp tạm thời, còn về lâu dài thì vẫn cần ưu tiên thu hút đầu tư bãi đỗ xe. Tỉnh đã ra nghị quyết khuyến kích đầu tư bãi đỗ xe, song qua nhiều năm không thực hiện được vì chưa có doanh nghiệp tham gia.

Nghệ An luôn nằm trong nhóm ba tỉnh thành (cùng TP. HCM và Hà Nội) tiêu thụ ô tô nhiều nhất cả nước với tỷ lệ tăng 15 - 20% mỗi năm. Năm 2022, số xe mua mới tại tỉnh này là trên 27.000, sang năm 2023 đã giảm còn 20.000 nhưng vẫn ở mức cao.

Thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Nghệ An cho thấy, đến cuối năm 2023, tổng số ôtô đang quản lý trên địa bàn là hơn 177.000, trong đó 90.000 phương tiện loại nhỏ, còn lại là xe tải. Năm 2023, nhà chức trách Nghệ An đã lập biên bản hành chính về trật tự an toàn giao thông đối với gần 80.000 trường hợp, ra quyết định xử phạt hơn 73.000, chuyển kho bạc thu phạt hơn 143 tỷ đồng.

Để giải quyết tình trạng thiếu chỗ đỗ ô tô, trước đó, cũng trong một cuộc làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, lãnh đạo TP. Vinh đã đưa ra ý kiến muốn thí điểm thu phí dừng, đỗ ô tô dưới lòng đường, vỉa hè và một số tuyến chính theo khung giờ. Hoạt động này nhằm giảm ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Hiện nội dung này đang được các sở, ban ngành của tỉnh Nghệ An nghiên cứu, thảo luận phương án rồi mới trình Trung ương phê duyệt.

vinh-1712387825.jpg
Tình cảnh tác đường tại TP. Vinh

TP. Vinh có dân số của TP. Vinh khoảng 400.000 người, trên diện tích 109km2. Nhưng hiện nay, số lượng ô tô tại tỉnh này đang có tới hơn 60.000 chiếc. Do vậy mà mỗi khi người dân hay doanh nghiệp đến cơ quan Nhà nước đóng trên địa bàn để giao dịch đều mất nhiều thời gian tìm chỗ đỗ xe. Nhiều trường hợp vì không không tìm được chỗ đỗ, đành chấp nhập vi phạm quy định mà đỗ dưới lòng lề đường, vỉa hè.

Cơ quan chức năng tại TP. Vinh cho biết, nhiều tuyến đường ở thành phố thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm do số lượng xe cá nhân tăng nhanh khoảng 5 năm gần đây. Trong khi đó, thiết kế xây dựng cơ quan, công sở từ lâu chưa tính đến sức ép gia tăng phương tiện giao thông.

Hiện TP. Vinh có một điểm đỗ xe công cộng tại khu vực quảng trường nằm ở phường Trường Thi và một vài điểm trông giữ xe tự phát có thu phí. Tuy nhiên, số lượng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Một số phường nội thành của thành phố không còn quỹ đất để bố trí bãi đỗ xe.