Kỳ điều hành ngày 11/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 5 liên tiếp

Giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày mai được dự báo sẽ có lầm tăng thứ 5 liên tiếp. Mức tăng giá với xăng dự kiến là 150 - 270 đồng/lít, còn dầu dao động từ 50 - 100 đồng/lít, tùy loại.

Ngày mai 11/7, theo đúng kế hoạch, liên Bộ Tài chính – Công Thương điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Dựa trên diễn biến thị trường thế giới, lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu dự báo, giá xăng có thể tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày 11/7. Cụ thể, mức tăng giá với xăng dự kiến là 150 - 270 đồng/lít, còn dầu dao động từ 50 - 100 đồng/lít, tùy loại.

Trường hợp liên Bộ Tài chính - Công Thương sử dụng chi Quỹ bình ổn thì giá xăng có khả năng tăng ít hơn. Nếu dự báo trên đúng, giá xăng trong nước sẽ có phiên tăng lần thứ 5 liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng 16 lần, giảm 11 lần. Còn giá dầu đã tăng 15 lần và giảm 12 lần.

xang-dau-ngay-11-1720595369.png
Giá xăng trong kỳ điều chỉnh ngày 4/7

Trên thị trường thế giới, giá dầu tuần qua ghi nhận tăng với Brent là 0,4%, còn WTI là 2,1%. Sang tuần này, giá dầu giảm liên tiếp ở 2 phiên giao dịch đầu tuần với mức khoảng 1% mỗi phiên. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch sáng 10/7, giá dầu thế giới đã có xu hướng hồi phục.

Dữ liệu từ Oilprice cho thấy, lúc 7h15 ngày 10/7 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent được giao dịch ở mức 84,86 USD/thùng, so với phiên liền trước tăng 0,24%. Còn giá dầu WTI ở mức 81,66 USD/thùng, so với phiên liền trước tăng 0,31%.

Các nhà phân tích cho rằng, giá dầu các phiên gần đây hạ nhiệt một phần do thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza có thể sớm đạt được. Kết quả khả quan từ cuộc đàm phán này có thể làm giảm bớt căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông.

Ngoài ra, giá dầu vẫn được nâng đỡ bởi kỳ vọng về khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất, sau khi dữ liệu mới đây của Mỹ cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt và tăng trưởng việc làm chậm lại. Lãi suất thấp hơn có thể thúc đẩy hoạt động kinh tế và tăng nhu cầu dầu thô.

xang-dau-ngay-11-1-1720595369.jpg
Trong 5 tháng đầu năm, nguồn nhập khẩu xăng dầu chiếm 45,1%, sản xuất trong nước chiếm 54,8%

Trở lại với thị trường xăng dầu trong nước, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, Malaysia đã trở thành thị trường cung cấp xăng dầu nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam với 1,4 triệu tấn, với giá trị 1,1 tỷ USD. Hàn Quốc rơi xuống thứ hai với 1,4 triệu tấn, giảm 15,7% và đạt 1,1 tỷ USD.

Singapore là thị trường cung cấp xăng dầu lớn thứ ba với 1,1 triệu tấn, đạt 955 triệu USD. Vị trí thứ tư thuộc về Trung Quốc với gần 495 triệu tấn và giá trị đạt 414 triệu USD. Chốt vị trí thứ 5 là Thái Lan cung cấp 126.334 tấn với 107 triệu USD.

Giá xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan là 851 USD/tấn, Trung Quốc là 839 USD/tấn, Malaysia có giá 813 USD/tấn và mức thấp nhất là Hàn Quốc với 780 USD/tấn. Bộ Công Thương cho hay, trong 5 tháng đầu năm, nguồn nhập khẩu chiếm 45,1%, sản xuất trong nước chiếm 54,8%.

Đại diện nhiều doanh nghiệp xăng dầu đánh giá, việc có thêm nguồn cung từ các thị trường trong ASEAN với mức giảm thuế từ đầu năm khiến cho cơ cấu nhập khẩu và mua nguồn trong nước có sự thay đổi. Trước đây, 2 nhà máy lọc dầu trong nước là Nghi Sơn, Dung Quất đáp ứng và chiếm khoảng 70% thị phần xăng dầu, còn lại 30% là từ nguồn nhập khẩu. Tuy nhiên, cơ cấu này đã có sự thay đổi trong 5 tháng đầu năm nay, nguyên nhân một phần do nhà máy Dung Quất đóng cửa 2 tháng để bảo dưỡng, một phần do giá xăng dầu nhập khẩu cạnh tranh hơn.