Liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ đưa ra mức giá bán lẻ xăng dầu trong nước mới vào ngày mai (1/8). Theo các chuyên gia và lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu dự đoán, giá xăng dầu ngày mai sẽ có xu hướng điều chỉnh giảm.
Cụ thể, giá xăng dự kiến giảm khoảng 280 - 350 đồng/lít, còn dầu diesel có thể giảm khoảng 250 - 350 đồng/lít. Nếu liên Bộ Tài chính - Công Thương chi sử dụng Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm ít hơn hoặc giữ nguyên. Nếu đúng như dự báo, giá xăng trong nước sẽ có phiên giảm lần thứ 4 liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã qua 30 lần điều chỉnh, trong đó 16 lần tăng, 14 lần giảm.
Giá xăng dầu trong nước được dự báo giảm là do tác động từ thị trường thế giới. Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối phân phối xăng dầu phía Nam cho hay, sau kỳ điều hành trước, giá dầu thô, xăng thành phẩm có xu hướng lao dốc.
Như hôm nay (ngày 31/7), giá xăng dầu nhập khẩu từ thị trường Singapore tiếp tục giảm so với ngày trước đó. Đáng chú ý, xăng RON 95 về mức 93,01 USD/thùng. Trong khi đó, dữ liệu từ Oilprice ghi nhận lúc 8h01 ngày 31/7 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent được giao dịch ở mức 79,02 USD/thùng, còn giá dầu WTI ở mức 75,25 USD/thùng.
Ở kỳ điều hành gần nhất vào ngày 25/7, cơ quan điều hành đã quyết định giảm 270 đồng với xăng E5 RON 92 xuống còn 21.900 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 290 đồng, xuống mức 22.880 đồng/lít. Tương tự, giá các mặt hàng dầu cũng giảm: Dầu diesel giảm 310 đồng/lít, dầu hỏa giảm 330 đồng/lít và dầu mazut giảm 430 đồng/kg.
Trong kỳ điều hành này, liên Bộ Tài chính – Công Thương cũng không chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Hiện dư địa Quỹ bình ổn của một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu vẫn ghi nhận mức dương lớn do nhiều kỳ điều hành gần đây không sử dụng. Tính đến ngày 31/7, Petrolimex có mức dương quỹ 3.078 tỷ đồng, Saigon Petro dương 328 tỷ đồng; Petimex dương 460 tỷ đồng... Riêng PV Oil âm quỹ hơn 138 tỷ đồng.
Sáng 30/7, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm "Để thị trường xăng dầu phát triển ổn định, minh bạch và hiệu quả". Tại đây, ông Phạm Văn Bình - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá cho hay, giá xăng dầu thế giới đang chiếm khoảng 65% - 77% giá xăng dầu trong nước. Trong đó, chi phí, thuế chiếm khoảng 12 - 29%, chi phí kinh doanh định mức chiếm 7,5 - 11%. Bên cạnh đó, một số yếu tố cấu thành giá nữa là về lợi nhuận, hoạt động trích, chi quỹ bình ổn...
Theo Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, giá xăng dầu được điều hành bằng các công cụ như giá cơ sở, điều chỉnh thuế (giảm thuế khi cần thiết) và điều chỉnh quỹ bình ổn. Nhược điểm của cơ chế này là giá phải theo thế giới, nhập vào cao thì giá cao. Hơn nữa, việc điều hành vẫn mang tính chất dùng công cụ hành chính, Nhà nước áp đặt giá cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
Ông Cường nhìn nhận, việc xây dựng chính sách thời gian tới cần hướng tới sửa đổi cơ chế hành chính áp đặt sang công cụ thị trường để tự điều tiết, tạo sự cạnh tranh. Giá kinh doanh thế nào cần phải để các doanh nghiệp tự do xác định giá mới có tính cạnh tranh. Nhà nước không nên can thiệp, nhưng vẫn cần có công cụ để điều tiết là thuế.