Kỳ điều hành ngày 2/5: Giá xăng dự báo tăng nhẹ sau kỳ nghỉ lễ

Trong kỳ điều hành này, xăng E5 RON 92 có thể tăng 50 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 70 đồng/lít. Còn giá dầu diesel được dự báo không đổi.
xang-dau-1714547679.jpeg
Giá xăng dự báo tăng trong kỳ điều hành ngày 2/5

Theo lịch, ngày mai 2/5 là kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước của liên Bộ Tài chính - Công Thương. Lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu dự đoán, trong kỳ điều hành này, xăng E5 RON 92 có thể tăng 50 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 70 đồng/lít. Còn giá dầu diesel được dự báo không đổi.

Nếu dự báo trên chính xác, mặt hàng xăng E5 RON 92 sẽ có phiên tăng giá trở lại sau khi giảm về dưới 25.000 đồng/lít. Trường hợp liên Bộ Tài chính - Công Thương chi quỹ bình ổn, giá xăng có thể giữ nguyên.

Trên thị trường thế giới, giá xăng dầu hôm nay (ngày 1/5) giữ đà giảm. Giá dầu Brent kỳ hạn tháng 6, giảm xuống 87,86 USD/thùng; kỳ hạn tháng 7 cũng giảm xuống 86,33 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu WTI của Mỹ giảm 0,9%, xuống 81,93 USD/thùng.

Sản lượng khai thác tăng là yếu tố tác động đẩy giá dầu trượt dốc trong mấy phiên gần đây. Dữ liệu từ Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ cho thấy, trong tháng 2, sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng lên 13,15 triệu thùng/ngày, so với tháng 1 là 12,58 triệu thùng/ngày. Đây là mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 10/2021. Trong khi đó, xuất khẩu dầu tháng 2 của Mỹ cũng tăng lên 4,66 triệu thùng/ngày.

Theo dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ (API), dầu thô tồn kho tại Mỹ đã tăng 4,91 triệu thùng trong tuần trước, trái ngược với dự đoán giảm khoảng 1,1 triệu thùng của các nhà phân tích. Các nhà phân tích bổ sung, giá dầu giảm một phần bởi kỳ vọng sẽ có một thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza khi cuộc đàm phán được khôi phục lại giữa các bên.

xang-dau-1-1714547679.jpg
Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 17 lần điều chỉnh

Giá dầu thế có các phiên giảm liên tục, tại sao các chuyên gia và thương nhân đầu mối xăng dầu lại dự báo giá xăng trong nước tăng? Nguyên nhân là do giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore có xu hướng tăng nhẹ so với kỳ trước. Theo đó, sáng 1/5, giá xăng lại có dấu hiệu nhích nhẹ, trong khi giá dầu giảm nhẹ so với giá bán trong nước.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 17 lần điều chỉnh. Và từ tháng 10/2023, liên Bộ Tài chính – Công thương chưa chi sử dụng Quỹ bình ổn giá lần nào. Trong khi đó, báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 4 tháng đầu năm, giá xăng tăng đã đẩy chỉ số giá tiêu dùng tăng mạnh.

Mới đây, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan bảo đảm cung ứng đủ điện, xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng. Các đơn vị, doanh nghiệp cần có biện pháp từ sớm, từ xa theo thẩm quyền và quy định để bảo đảm cung ứng đủ điện, xăng dầu phục vụ người dân và doanh nghiệp, tuyệt đối không để thiếu điện, thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống.