Kỳ điều hành ngày 27/6: Giá xăng dự báo tiếp tục tăng, vượt mức 23.000 đồng/lít

Giá xăng tại kỳ điều hành ngày mai được dự báo tăng khoảng 500 - 600 đồng/lít. Như vậy, giá xăng RON 95 có khả năng sẽ lại vượt mốc 23.000 đồng/lít.

Trong công điện vừa ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường biện pháp quản lý, điều hành giá,  trong đó có xăng dầu.

Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan liên quan thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước, không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống, đồng thời điều hành giá xăng dầu theo quy định và kiểm tra chuyên đề về việc thực hiện hóa đơn điện tử.

gia-xang-dau-1-1719384435.jpg
Giá xăng dầu được dự đoán tăng lần thứ 3 liên tiếp

Hiện nay, giá xăng dầu trong nước đang chịu tác động từ thị trường thế giới và Singapore. Do đó, các bộ, ngành liên quan như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính được giao theo dõi sát diễn biến giá trên thị trường thế giới, khu vực để chủ động ứng phó kịp thời, phù hợp, linh hoạt, hiệu quả.

Liên quan đến điều hành giá xăng dầu, ngày mai (27/6) là lịch điều chỉnh giá bán lẻ trong nước của liên Bộ Tài chính - Công Thương. Nhiều chuyên gia và lãnh đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu dự báo giá có thể sẽ tăng lần thứ 3 liên tiếp.

Cụ thể, mức tăng với giá xăng dự kiến là 500 - 600 đồng/lít, giá dầu tăng 270 - 350 đồng/lít. Nếu liên Bộ Tài chính - Công Thương chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì mức tăng có thể sẽ thấp hơn. Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 25 lần điều chỉnh, trong đó 14 lần tăng, 11 lần giảm. Mặt hàng dầu có 13 lần tăng, 12 lần giảm.

Trên thị trường thế giới, giá dầu tuần qua ghi nhận tuần tăng mạnh thứ 2 liên tiếp. Theo đó, cả dầu Brent và WTI đều ghi nhận mức tăng khoảng 3%, sau khi tăng khoảng 4% vào tuần trước đó. Nguyên nhân là do lo ngại nhu cầu dầu toàn cầu có thể bị ảnh hưởng bởi lượng dầu tồn kho của Mỹ giảm. Cụ thể, lượng tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 2,5 triệu thùng trong tuần trước, vượt mức dự báo giảm 2 triệu thùng của các chuyên gia.

Sang tuần này, sau khi tăng khoảng 1% vào phiên giao dịch ngày 24/6, giá dầu thế giới đã quay đầu giảm. Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/6, giá dầu giảm 1%.

Hôm nay (ngày 26/6), giá dầu thế giới tiếp tục đi xuống. Theo dữ liệu từ Oilprice, lúc 8h15 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent được giao dịch ở mức 84,92 USD/thùng, giảm 0,11% so với phiên liền trước. Còn giá dầu WTI ở mức 80,79 USD/thùng, so với phiên liền trước giảm 0,05%.

gia-xang-dau-1719384435.png
Giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 20/6

Trở lại với thị trường xăng dầu trong nước, mới đây, nhiều thương nhân phân phối cùng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đã gửi đơn kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ nêu loạt bất cập chưa được Bộ Công Thương tiếp thu, chỉnh sửa trong dự thảo nghị định mới về lĩnh vực này.

Theo đó, nhiều quy định trong dự thảo mới đang “bỏ quên” vai trò của các thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, trong khi đây là cánh tay nối dài và là bộ mặt của ngành Xăng dầu.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, công thức tính giá cơ sở về xăng dầu cũng có “lỗ hổng” khi mới chỉ được xác định đến kho cảng nội địa và chưa tính đến chi phí, tồn trữ, lợi nhuận để lưu thông xăng dầu tới tay người tiêu dùng. Đặc biệt, chi phí và lợi nhuận định mức lại chỉ được tính cho doanh nghiệp đầu mối khiến các thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ chịu thiệt.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đề xuất nên xem xét bãi bỏ các vấn đề bất cập khác liên quan đến quy định về điều kiện cấp phép, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường gây cản trở, ảnh hưởng và tốn kém cho doanh nghiệp khi nhiều thủ tục bị đánh giá không cần thiết.