Sau khi hoàn thành việc xây dựng, chủ đầu tư của nhiều khu chung cư trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) đã sử dụng diện tích vỉa hè để làm lối đi riêng cho ô tô, xe máy vào tòa nhà. Thậm chí, một số nơi còn san hạ cốt nền để đồng bộ với không gian dự án, khiến người đi bộ phải tràn xuống lòng đường, gây nguy hiểm và ách tắc giao thông.
Xây nhà lấn chiếm vỉa hè, lòng đường không phải câu chuyện xa lạ ở Hà Nội. Tuy nhiên trên đường Lê Văn Lương, tình trạng nhiều tòa chung cư ngang nhiên biến vỉa hè thành diện tích riêng khiến nhiều người vô cùng bức xúc. Vỉa hè trước mặt dự án Manhattan Tower số 21 Lê Văn Lương mặc dù là điểm đón xe buýt nhưng vẫn trở thành bãi đỗ ô tô và bán hàng.Một phần đá lát vỉa hè trước cổng dự án Manhattan Tower đã bị vỡ nát, gây khó khăn cho việc đi lại của người đi bộ.Từ số 21 – 25 đường Lê Văn Lương, phần nền gạch vỉa hè vốn dĩ là dạng block tự chèn đã bị chủ đầu tư các tòa nhà và chung cư cao tầng (Sao Mai Buiding số 19, The Golden Palm số 21, Star City số 23) cho đào lên, rồi lát đá granite để đồng bộ với không gian riêng của tòa nhà.Các tòa chung cư vừa nêu cũng tự ý san hạ cốt nền vỉa hè để làm lối đi cho ô tô và xe máy vào tòa nhà.Người đi bộ không thể tiếp cận vỉa hè, đành phải tràn xuống dưới đường, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.Những con ngõ phía sau các tòa chung cư và nhà cao tầng thường xuyên diễn ra tình trạng tắc đường vì không có lối dành cho người đi bộ.Không chỉ lấn chiếm vỉa hè - không gian chung của người đi bộ, khu chung cư Star City số 23 Lê Văn Lương và một số khu chung cư khác còn đặt các trụ bê tông dọc vỉa hè và biển báo cấm để ngăn xe máy và ô tô lao lên vỉa hè riêng của họ.Việc các khu chung cư chiếm dụng vỉa hè thành “của riêng”, tự ý thay đổi kết cấu khiến người đi bộ, nhất là người khuyết tật phải ngồi xe lăn gặp khó khăn trong việc di chuyển.Tòa nhà số 19 đường Lê Văn Lương còn đặt các khối bê tông lớn để chắn lối lên xuống vỉa hè, trong khi phần lớn diện tích vỉa hè khác thì thành chỗ đỗ ô tô riêng của tòa nhà.Tòa nhà số 35 Lê Văn Lương chiếm dụng vỉa hè thành nơi để xe máy cho khách ra vào, khiến người đi bộ không có chỗ đi lại.Nhức nhối nhất là việc các trạm dừng, điểm bắt xe buýt trở thành bãi đỗ xe của các tòa nhà, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.Bên cạnh đó, còn có tình trạng nhiều tòa chung cư chiếm dụng vỉa hè chung để cho thuê kinh doanh cafe, quán ăn.Trước đó, tại kết luận số 39 về sai phạm trong quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch xây dựng quanh đường Lê Văn Lương, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Lê Văn Lương phê duyệt năm 2016 không bố trí trạm y tế, sân luyện tập, chợ, trường THPT, THCS, tiểu học; Có 12/17 dự án được thanh tra không bố trí đất cây xanh, 2/17 dự án thiếu diện tích cây xanh, 2/17 dự án thi công bãi đỗ xe, diện tích cây xanh sai quy hoạch.Đồng thời, UBND TP Hà Nội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã không không ưu tiên, bố trí xây dựng các công trình công cộng, cây xanh, bãi đỗ xe, hạ tầng xã hội, kỹ thuật đô thị, mà đầu tư xây dựng công trình hỗn hợp trên đường Lê Văn Lương.Liên quan đến tình trạng lấn chiếm vỉa hè tại đường Lê Văn Lương nói riêng và trên địa bàn Hà Nội nói chung, trả lời cử tri tại báo cáo mới nhất, UBND TP Hà Nội cũng thừa nhận, qua 2 năm chống dịch, khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới thì nhu cầu sinh kế của người dân gia tăng. Vì thế, tình trạng vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh, trông giữ phương tiện trái pháp luật cũng gia tăng và có xu hướng diễn biến phức tạp hơn…Để giải quyết tình trạng này không phải chuyện một sớm một chiều và cần chung tay của nhiều ban, ngành với các giải pháp đồng bộ.
Ngày 31/3/2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group), doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực proptech, đã ký thỏa thuận hợp tác tư vấn IPO quốc tế với ARC Group Limited tại Thượng Hải (Trung Quốc).
Trong một động thái khá bất ngờ, Google vừa bất ngờ thông báo rằng họ sẽ tung ra phiên bản Gemini 2.5 Pro Experimental (bản thử nghiệm) miễn phí cho tất cả người dùng. Đây là phiên bản mà hãng giới thiệu là “mô hình AI thông minh nhất” của Google tích hợp khả năng suy nghĩ thay vì cung cấp như một biến thể riêng biệt.
Trong công văn hoả tốc vừa ban hành, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện hạn chế số lượng người thăm, để phòng lây nhiễm sởi trong cơ sở khám chữa bệnh và cộng đồng.
Trong những ngày qua, nhiều ngân hàng đã tiến hành điều chỉnh thời gian ân hạn nợ gốc, kéo dài thời gian lãi suất cố định và đưa ra các ưu đãi lãi suất vay thực tế, có lợi hơn cho người mua nhà. Theo các chuyên gia, động thái này có thể kích thích nguồn cung nhà vừa túi tiền.
Nhà sản xuất động cơ Hyundai đang phải đối mặt với nguy cơ kiện tụng vì cáo buộc không cảnh báo khách hàng rằng một trong những mẫu xe điện phổ biến nhất của hãng có thể bị “đánh cắp dễ dàng chỉ trong vài giây”.
Anh Huỳnh Thế Kiệt cho biết, công việc chính của anh là đứng máy trong xưởng, làm 8 giờ/ngày và có thể tăng ca lên đến 12 giờ. Dù làm việc nhiều như vậy nhưng thu nhập chỉ đạt 6,2 triệu đồng. Số lương đó không đủ để nuôi vợ và hai con nhỏ. Vì vậy, sau giờ làm, anh đến quán ăn gần Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức để làm phục vụ từ 7 giờ tối đến nửa đêm.
Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa có đề xuất về việc sẽ không hoàn trả khoản tiền chênh lệch đối với trường hợp số tiền sử dụng đất xác định lại nhỏ hơn số tiền đã tạm nộp.
Google đã đồng ý trả 100 triệu USD để giải quyết vụ kiện kéo dài với các nhà quảng cáo, cáo buộc công ty này tính phí quá cao, không cung cấp các mức chiết khấu, giảm giá như đã hứa và phân phối quảng cáo vượt ra ngoài vị trí địa lý được nhà quảng cáo chỉ định.