Lãi suất vay ưu đãi mua NOXH phù hợp nhất chỉ quanh 5%/năm

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến về mức lãi suất ưu đãi mua nhà ở xã hội (NOXH). Nhiều chuyên gia cho rằng, lãi suất ưu đãi nên duy trì ở mức thấp hơn hoặc bằng lãi huy động của các ngân hàng, thay như quy định 7.5% như hiện nay.

Được biết, đây là một trong số các nội được Bộ Xây dựng đưa ra lấy ý kiến tại Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NOXH).

Cụ thể, căn cứ vào chương trình, kế hoạch phát triển NOXH trong từng thời kỳ do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, ngân sách nhà nước cấp bù lãi suất cho các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định, để các đối tượng tham gia đầu tư xây dựng NOXH và người dân được hưởng chính sách vay ưu đãi.

Liên quan đến vấn đề trên, trước kết quả hạn chế của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay mua NOXH (chỉ đạt hơn 530 tỷ đồng) và mức lãi suất ưu đãi đang ở mức 7,5%, nhiều chuyên gia cho rằng, nên duy trì ở mức thấp hơn hoặc bằng lãi huy động của các ngân hàng.

Lãi suất cho vay mua NOXH được đề xuất không vượt quá 50% lãi cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại.

Theo TS Nguyễn Duy Phương - Giám đốc đầu tư DG Capital bày tỏ, vay ưu đãi vì mục đích hỗ trợ cho người thu nhập thấp mua NOXH nên mức trên là không thực chất. 

Trong khi, các ngân hàng vẫn đang chạy đua hạ lãi suất huy động lẫn cho vay. Ngày 5/3, Agribank tiếp tục giảm 0,2%/năm lãi suất tiết kiệm đối với tiền gửi trực tuyến kỳ hạn từ 6 đến 9 tháng và kỳ hạn 24 tháng.

Số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân giao dịch phát sinh mới của các ngân hàng thương mại giảm lần lượt khoảng 0,15%/năm và 0,25%/năm so với cuối năm 2023.

Trong tháng 2 năm nay, có khoảng 20 ngân hàng thông báo giảm lãi suất huy động. Tính đến thời điểm hiện tại, không còn nhà băng nào duy trì lãi suất tiền gửi với kỳ hạn 6 tháng trên 5%/năm.

Ông Nguyễn Chí Thanh - Tổng giám đốc Công ty Cao ốc quốc tế Hồ Tây cho rằng, lãi tiền gửi trung bình tại các ngân hàng thương mại hiện trong khoảng 4%/năm mà người dân phải vay mua NOXH với ở mức 7,5%/năm là bất hợp lý. Chưa kể, đa số người lao động có thu nhập trung bình thấp nên không thể chịu được mức lãi suất này.

Từ đó, ông Thanh đưa ra mức vay cho người mua NOXH từ gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng phù hợp nhất là khoảng 5%/năm. Ngoài ra, mức lãi vay này cũng cần được duy trì ổn định trong thời gian dài mới thể hiện rõ bản chất chính sách hỗ trợ người có thu nhập thấp.

Trước đó, Bộ Xây dựng cũng đề xuất nới điều kiện về thu nhập đối với người mua từ 11 - 15 triệu/người. Theo đó, thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu đồng/tháng (tính theo bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị nơi đối tượng làm việc xác nhận). Thời hạn xác định điều kiện về thu nhập trong 3 năm trước liền kề trước đó.

Một thay đổi khác được quan tâm tại dự thảo là Bộ Xây dựng đã bỏ tiêu chí về nơi cư trú theo quy định hiện hành như: Phải có đăng ký thường trú, tạm trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nơi có NOXH.

Như vậy, đối với điều kiện về nhà ở quy định: Trường hợp chưa có nhà ở được xác định theo quy định tại khoản 1 Điều 77 của Luật Nhà ở. Cụ thể, vợ hoặc chồng của người đó chưa có tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nơi có dự án NOXH đó. Ngoài ra, Dự thảo Nghị định cũng tăng tiêu chuẩn về diện tích nhà ở bình quân từ dưới 10m2 lên mức dưới 15m2.