Lâm Đồng: Hàng chục biệt thự ngang nhiên "mọc" không phép trên đồi

Khu nhà gồm 22 căn biệt thự được xây dựng không phép trên một quả đồi, cách trung tâm UBND xã Lộc Thành khoảng 5km. Đáng nói sự việc sai phạm này diễn ra suốt thời gian dài nhưng chính quyền địa phương vẫn lúng túng trong cách xử lý.

Tại ngọn đồi thôn 10A thuộc địa phận xã Lộc Thành (huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) có nhiều lô đất đã được phân chia. Ở những lô đất này, người dân xây dựng 22 căn biệt thự rộng khoảng 300m2/căn, cao 2 tầng, kết cấu bê tông kiên cố, sơn tường trắng và lợp mái ngói đỏ. Xung quanh là vườn cà phê của người dân với đầy đủ hệ thống điện nước, giao thông.

biet-thu-xay-trai-phep-5-1712217918.jpg
Cả 22 căn biệt thự đều xây dựng không phép trong thời gian dài  

Theo UBND xã Lộc Thành, loạt biệt thự trên được ủy quyền cho ông Đ.T.K trông coi, quản lý. Qua đối chiếu với quy hoạch xây dựng nông thôn mới tại xã Lộc Thành giai đoạn 2011-2020, khu vực này nằm trong dự kiến bổ sung được xây dựng nhưng đây mới chỉ là dự kiến và chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Được biết, những căn biệt thự này xây dựng không phép trong thời gian khá dài nhưng chính quyền xã vẫn lúng túng trong cách xử lý.

biet-thu-xay-trai-phep-4-1712218259.jpg
Những công trình này được xây dựng kiên cố với diện tích 300m2/căn  

Tháng 5/2023 khi các công trình bắt đầu khởi công xây dựng, chính quyền xã Lộc thành đã tới kiểm tra và yêu cầu ngừng thi công. Đồng thời yêu cầu chủ đất tới trụ sở xã làm việc, cung cấp hồ sơ và giấy tờ pháp lý. Tuy nhiên các chủ đất không cung cấp được giấy tờ, hồ sơ hợp pháp liên quan của các công trình này.

biet-thu-xay-trai-phep-3-1712218303.jpg
Chủ của các công trình sai phạm này đều trốn tránh, không hợp tác với chính quyền địa phương  

Tới tháng 10/2023, người dân lại phản ánh về việc công trình tiếp tục thi công, bất chấp các quyết định xử lý của địa phương. UBND xã Lộc Thành tiếp tục kiểm tra và phát hiện khu đất đã xây dựng 22 căn biệt thự, tất cả đang trong quá trình thi công hoàn thiện. Chính quyền sau đó đã ra văn bản yêu cầu dừng thi công và mời ông Đ.T.K tới trụ sở làm việc.

Lý giải về việc để các công trình xây dựng ngang nhiên, lãnh đạo xã Lộc Thành cho biết, do địa bàn rộng, xã chỉ có một cán bộ địa chính nên không thể thể kiểm tra thường xuyên.

biet-thu-xay-trai-phep-1-1712218386.jpg
Theo chính quyền địa phương, các công trình này được lén lút xây dựng vào ngày nghỉ, dịp lễ Tết  

Trước đó, Chủ tịch UBND xã Lộc Thành – ông Đỗ Ngọc Cần cho hay, xã đã nhiều lần lập biên bản yêu cầu dừng thi công nhưng trong quá trình làm việc các chủ đất đều trốn tránh, không hợp tác.

Ông Cần chia sẻ thêm, 22 căn biệt thự vi phạm đều được chủ đầu tư xây dựng vào ngày nghỉ, lễ Tết gây khó khăn cho việc kiểm tra, ngăn chặn. Vừa qua xã đã đình chỉ thi công với các công trình này và báo cáo UBND huyện Bảo Lâm có phương án xử lý.

biet-thu-xay-trai-phep-6-1712218537.jpg
Chủ tịch và cán bộ địa chính xã Lộc Thành bị đình chỉ công tác vì để xây biệt thự không phép  

Trong đó, UBND xã Lộc Thành đề xuất 2 phương án giải quyết. Phương án một là cho phép những công trình vi phạm trên được tồn tại, cho chủ trương thu thuế xây dựng với số tiền ước tính khoảng 700 triệu đồng. Phương án hai nếu không cho phép tồn tại thì đề nghị UBND huyện chỉ đạo các phòng ban chuyên môn hỗ trợ địa phương lên kế hoạch cưỡng chế.

Mới đây ngày 3/4, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm – ông Trương Hoài Minh đã ký 2 quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Đỗ Ngọc Cần – Chủ tịch UBND xã Lộc Thành và ông Trần Ngọc Hoàn – Công chức địa chính, nông nghiệp, xây dựng và môi trường xã Lộc Thành.

biet-thu-xay-trai-phep-2-1712218617.jpg
UBND huyện Bảo Lâm đang chỉ đạo và giao các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý vi phạm của các công trình  

Quyết định đình chỉ công tác của 2 người này bắt đầu từ 4/4 và kéo dài trong 15 ngày nhằm xem xét trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng do để xảy ra vụ việc xây dựng 22 căn biệt thự không phép.

Trong thời gian bị tạm đình chỉ công tác, ông Cần và ông Hoàn có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ sự việc.