HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa thông qua Nghị quyết về việc thống nhất chủ trương thực hiện và cam kết phân bổ nguồn vốn ngân sách địa phương tham gia thực hiện dự án Đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng.

Cụ thể, tuyến đường liên vùng có vị trí từ Yang Bay (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đến Tà Gụ (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa), kết nối với Quốc lộ 27C (còn gọi là đường Nha Trang - Đà Lạt, Lâm Đồng) và tuyến tỉnh lộ ĐT 707 ở điểm cuối thuộc xã Phước Bình (huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận).

Bên cạnh thống nhất chủ trương triển khai thực hiện dự án Đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, tỉnh Khánh Hòa cũng cam kết sử dụng gần 122 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và hơn 808 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2026 - 2030 để thực hiện dự án này. Trong quá trình triển khai thực hiện, trường hợp dự án tăng tổng mức đầu tư so với tổng mức đầu tư được Quốc hội phê duyệt, địa phương sẽ chịu trách nhiệm bố trí phần vốn tăng thêm để hoàn thành dự án đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng đề ra.

Một đoạn trên tuyến đường Quốc lộ 27C - tuyến đường nối TP. Nha Trang với TP. Đà Lạt. (Ảnh: Đ.A)

Dự án Đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia. Sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.930 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn Trung ương hỗ trợ 1.000 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách địa phương cam kết thực hiện dự án khoảng 930 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 56,9km (gồm 29,3km thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh và 27,6km thuộc địa phận huyện Khánh Sơn). Dự án có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 9m, phần mặt đường xe chạy 6m, tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV miền núi.

HĐND tỉnh Khánh Hòa đánh giá, dự án Đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng sẽ tạo ra không gian mới trong việc phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, mở ra kết nối mới giữa huyện Khánh Sơn với huyện Khánh Vĩnh và các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của tỉnh Khánh Hòa. Bên cạnh đó, giúp khơi thông liên kết vùng với các huyện miền núi của tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng; đồng thời, tạo điều kiện tăng cường các phương án tác chiến, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Việc triển khai dự án sẽ góp phần thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Dự án Đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng sẽ tạo ra không gian mới trong việc phát triển kinh tế - xã hội toàn diện cho địa phương. (Ảnh: Đ.A)

Dự án Đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng được đầu tư sẽ góp phần xóa bỏ tính độc đạo của Tỉnh lộ 9 nối Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Cam Ranh đến huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa). Từ đó, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, kết nối liên vùng giữa Khánh Hòa với 2 tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện của 3 tỉnh; hình thành trục giao thông theo hướng Bắc - Nam, nối Tỉnh lộ 9 với đường Sông Cầu - Yang Bay (đường tỉnh ĐT.654C) ra Quốc lộ 27C (tuyến đường nối TP. Nha Trang với TP. Đà Lạt).

Dự án nói trên còn hoàn thiện hệ thống giao thông liên huyện, liên xã trong khu vực tuyến đường đi qua; tạo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối phát triển kinh tế - xã hội các địa phương theo tiêu chí dự án kết nối, có tác động liên vùng tại Nghị quyết số 973 năm 2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ tác động tích cực đến việc thực hiện mục tiêu đưa 2 huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh ra khỏi danh sách huyện nghèo của cả nước./.