Làm gì khi xe gặp tai nạn trên cao tốc 2 làn?

Các chuyên gia khuyến cáo, khi xe gặp sự cố trên đường, đặc biệt trên cao tốc, tài xế cần cảnh báo từ xa, từ sớm để các phương tiện khác nhận biết.

Sự cố ô tô hỏng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn  nhưng không đặt biển cảnh báo khiến xe sau đi tới gây tai nạn thảm khốc đã gióng lên hồi chuông báo động. Bởi lẽ, nhiều chủ phương tiện chưa chú ý trang bị vật dụng này.

Với chiều dài 98km, cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đầu tư hơn 7.700 tỷ đồng nối từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế, đưa vào khai thác cuối năm 2022. Đây là tuyến cao tốc 2 làn xe, không có dải phân cách cứng. Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường này.

tai-nan-cao-toc-1710224357.jpg

Tai nạn thảm khốc trên cao tốc  Cam Lộ - La Sơn ngày 10/3 

 

Chỉ 22 ngày sau vụ tai nạn giữa ô tô 7 chỗ với xe container khiến 3 người trong cùng một gia đình ở Thanh Hóa tử vong, mới đây trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn tiếp tục xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng khác giữa xe chở khách và xe tải.

Mới đây nhất, là vụ tai nạn diễn ra vào khoảng 19h40 ngày 10/3. Xe khách mang BKS 51B- 261.XX chạy hướng Bắc – Nam đâm vào xe tải biển số 75C - 016.XX đang dừng bên đường ở Km 58 cao tốc Cam Lộ - La Sơn (đoạn qua xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế). Vụ tai nạn khiến 2 người tử vong, 9 người trên xe khách bị thương.

Trước đó, ngày 18/2, ô tô 5 chỗ đi trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, trong lúc vượt xe phía trước đã va quệt với xe container chạy cùng chiều, sau đó lao sang phần đường ngược chiều, va chạm với xe tải. Vụ va chạm khiến 3 mẹ con ngồi ở hàng ghế sau tử vong, xe con biến dạng.

Hai vụ tai nạn xảy ra ở các địa điểm cách nhau chưa tới 10km. Theo thống kê, từ khi đi vào vận hành đến cuối tháng 2, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra 36 vụ tai nạn khiến 6 người chết và 20 người bị thương. 

Tài xế cần cảnh báo từ xa

Làn dừng khẩn cấp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn có cao độ và kết cấu mặt đường tương đồng với phần đường xe chạy, tuy nhiên do còn nhiều hạn chế nên một số đoạn trên cao tốc này có làn dừng khẩn cấp khá hẹp. Bên cạnh đó, với việc trải dài qua các địa hình đồi núi, vì vậy nhiều đoạn trên tuyến cao tốc này không có hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm.

Với những cao tốc còn nhiều hạn chế như tuyến đường Cam Lộ - La Sơn, trường hợp bất khả kháng như phương tiện gặp sự cố hay lái xe buồn ngủ… buộc phải dừng xe, các tài xế nên đặc biệt chú ý.

Ông Bùi Bộ (Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và đào tạo sát hạch lái xe Hùng Vương) có 20 năm kinh nghiệm dạy lái xe cho biết trong trường hợp này, lái xe cần bật đèn cảnh báo khẩn cấp, đặt cảnh báo từ xa để các phương tiện di chuyển cùng chiều và trên đường cao tốc nhận biết được phía trước có xe gặp sự cố.

"Đường cao tốc ban đêm không có đèn đường, nếu không có cảnh báo từ xa, xe đi với tốc độ cao khi gặp xe đỗ sẽ rất khó xử lý. Buộc phải có cảnh báo từ xa", ông Bộ nhấn mạnh.

Trung tá Phạm Văn Chiến- Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, về nguyên tắc an toàn, nếu xe đang đi trên đường gặp sự cố, tài xế cần bật đèn khẩn cấp. Sau đó, tài xế ra khỏi xe để tìm vị trí đặt biển báo hoặc thiết bị cảnh báo, vật cảnh báo.

Lưu ý, thiết bị cảnh báo cần phải có đèn hoặc phản quang để dùng khi trời tối hay các vật cảnh báo có sẵn như lốp xe hỏng, cành cây, bình nước... cần phải đủ to để người điều khiển phương tiện nhận biết được.

Khoảng cách đặt vật cảnh báo an toàn là khoảng 50m- 100m ở phía trước và phía sau ô tô gặp sự cố để các tài xế khác kịp thời xử lý, tránh va chạm. Điều này rất quan trọng khi xe chạy trên đường cao tốc, vào ban đêm, đường khuất tầm nhìn.

Cũng theo Trung tá Phạm Văn Chiến, trong trường hợp chỉ có một mình, tài xế nên ra tín hiệu để các xe khác dừng lại trợ giúp việc cảnh báo để đảm bảo an toàn. Hoặc có phụ lái xe thì đứng vào nơi an toàn để ra tín hiệu thông báo cho các xe khác biết.

không cố tự sửa chữa ô tô bị hỏng giữa đường bằng mọi cách. Thời gian để xe sự cố trên lòng đường càng lâu thì rủi ro càng lớn, đặc biệt là trong các trường hợp đêm tối, tầm nhìn giảm", Trung tá Phạm Văn Chiến khuyến cáo.