Làm giấy tờ cho con đi du học: Đừng bất chấp để vướng vòng lao lý

Một nhân viên trung tâm hỗ trợ du học chia sẻ, dù hồ sơ đã đầy đủ thì vẫn cần phải trải qua nhiều khâu kiểm tra, đặc biệt nhất là phải qua vòng phỏng vấn với lãnh sự quán… Vì vậy, nếu dùng giấy tờ không hợp lệ sẽ rất dễ bị phát hiện.

Ngày 25/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bà Bùi Thị Hải (47 tuổi, phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu). Bà Hải liên quan hành vi làm và sử dụng giấy tờ giả.

Theo hồ sơ điều tra, bà đang làm hồ sơ cho con đi du học Hàn Quốc nhưng bị thiếu một số giấy tờ. Thế nên vào ngày 9/5, bà Hải đã liên hệ với một đối tượng không rõ lai lịch trên mạng xã hội Facebook qua trang "Dịch vụ làm giấy tờ giả, bằng cấp căn cước công dân". Qua trao đổi, đối tượng đồng ý làm giả cho bà Hải 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (kèm 1 bản sao y công chứng) và 1 giấy đăng ký kinh doanh (kèm 1 bản sao y công chứng) với giá thỏa thuận 6 triệu đồng.

gia-giay-to-1-1721997300.jpg
Nhiều người "liều" làm giả giấy tờ đất nhằm hoàn thiện hồ sơ cho con đi du học

Ngày 13/5, đối tượng trên đã gửi cho bà Hải 2 loại giấy tờ: 1 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Phòng Kinh tế TP. Vũng Tàu cấp, với đăng ký lần đầu ngày 10/5 và 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp ngày 23/5/2018.

4 ngày sau, bà Hải đưa 2 loại giấy tờ giả trên cho con đi công chứng. Trong quá trình làm thủ tục, công chứng viên đã phát hiện tài liệu trên là giả nên trình báo cơ quan công an. Làm việc với cơ quan chức năng, bà Hải thừa nhận đã lên mạng xã hội đặt làm giả giấy tờ để con đi du học.

Cũng liên quan đến làm giả giấy tờ để đi du học, mới đây, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cũng đã khởi tố bị can, tạm giam 4 đối tượng để điều tra về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Theo đó, các đối tượng đã làm giả nhiều học bạ cho trường hợp học sinh điểm thấp không đủ điều kiện đi du học.

gia-giay-to-1721997300.jpeg
Học bạ giả bị công an thu giữ

Hiện nay, nhiều gia đình lựa chọn cho con đi du học. Tuy nhiên, thủ tục giấy tờ đi du học thường nhiều và không phải nhà cũng có thể đáp ứng được. Trong trường hợp này, nhiều người đến các trung tâm tư vấn, hỗ trợ du học để được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ. Nhưng cũng có những người lại thiếu đi sự sáng suốt, “liều” làm giả giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ cho con mà không tính tới hậu quả.

Một nhân viên trung tâm hỗ trợ du học chia sẻ, dù hồ sơ đã đầy đủ thì vẫn cần phải trải qua nhiều khâu kiểm tra, đặc biệt nhất là phải qua vòng phỏng vấn với lãnh sự quán… Vì vậy, nếu dùng giấy tờ không hợp lệ sẽ rất dễ bị phát hiện.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Thị Thu Trang - Đoàn luật sư Hà Nội cho biết, hành vi làm giả giấy tờ này nếu nghiêm trọng còn có thể bị xử lý hình sự. Theo đó, Điều 267, Bộ luật Hình sự quy định: Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 -5 năm: Có tổ chức, phạm tội nhiều lần, gây hậu quả nghiêm trọng, tái phạm nguy hiểm. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 4 - 7 năm.

Ngoài ra, Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng với hành vi: Giả mạo hồ sơ, giấy tờ để được cấp hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu, thị thực, thẻ tạm trú, thẻ thường trú.