Các công ty Trung Quốc nhập khẩu thiết bị sản xuất bán dẫn kỷ lục

Theo các số liệu thống kê gần đây cho thấy, doanh số bán hàng sang Trung Quốc của công ty ASML của Hà Lan đã tăng vọt 21% trong quý 2 năm nay, cho thấy tốc độ tăng trưởng nhanh chóng cũng như nhu cầu rất lớn về nguồn cung bán dẫn, thiết bị sản xuất chất bán dẫn của các doanh nghiệp nước này.

Theo SMCP, lượng nhập khẩu thiết bị sản xuất chất bán dẫn của Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục trong 7 tháng đầu năm nay. Bởi họ lo ngại Mỹ và đồng minh tiếp tục ngăn cản việc tiếp cận các nguồn cung cấp lớn trên thế giới.

Dữ liệu thương mại mới nhất do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố tuần này cho thấy, các công ty Trung Quốc đã nhập khẩu gần 26 tỷ USD máy móc sản xuất chip. Con số này đã vượt qua mức kỷ lục của năm 2021, diễn ra trong bối cảnh các quan chức Mỹ, Nhật Bản và Hà Lan đang nỗ lực tăng cường hạn chế xuất khẩu các công nghệ cao và thiết bị bán dẫn quan trọng sang Trung Quốc.

san-xuat-ban-dan-1724413279.jpg
Các công ty Trung Quốc đang tăng cường nhập khẩu thiết bị sản xuất chất bán dẫn đề phòng các chương trình hạn chế tiếp cận công nghệ cao và chip của Mỹ và đồng minh 

Các giao dịch mua hàng của Trung Quốc từ các công ty như Tokyo Electron, ASML và Applied Materials đã tăng vọt trong năm qua. Trong giai đoạn này, các công ty Trung Quốc đã mua nhiều thiết bị cấp thấp hơn sau khi Mỹ và các đồng minh thắt chặt kiểm soát đối với quyền tiếp cận công nghệ tiên tiến nhất của họ. Cơn sốt chi tiêu đó đã giúp thúc đẩy xuất khẩu của Hà Lan sang Trung Quốc lên mức cao mới, vượt quá 2 tỷ USD vào tháng 7.

Doanh số bán hàng của công ty ASML của Hà Lan sang Trung Quốc tăng vọt 21% trong quý 2, chủ yếu bao gồm để mua các hệ thống cũ vốn không bị hạn chế trong các lệnh cấm tiếp cận công nghệ đối với Trung Quốc. 

ASML là nhà cung cấp duy nhất thiết bị quang khắc tiên tiến nhất cần thiết để sản xuất chip tiên tiến. Trong khi đó, Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC) của Trung Quốc đã dựa vào thế hệ máy quang khắc cũ của ASML để đạt được bước đột phá về công nghệ vào năm ngoái.

Mặc dù Trung Quốc đã giương cao phong trào phát triển nội lực ngành công nghiệp bán dẫn, tăng cường nguồn cung từ trong nước, tuy nhiên các thiết bị, máy móc sản xuất chip quan trọng thì vẫn phải phụ thuộc vào các công ty như ASML. Không chỉ phụ thuộc vào thiết bị, các công ty cũng phải dựa vào nguồn nhân sự chất lượng cao cũng như hệ thống quản lý của nhà sản xuất thiết bị Hà Lan trong việc duy trì, bảo dưỡng, đại tu hệ thống thiết bị thường kỳ.

smic-1724413395.jpg
Trụ sở của SMIC ở quận Phố Đông, Thượng Hải, Trung Quốc.

Theo ước tính của nhóm thương mại SEMI vào tháng 6, các nhà sản xuất chip Trung Quốc dự kiến sẽ tăng sản lượng thêm 14% lên 10,1 triệu tấm wafer mỗi tháng vào năm 2025, tương đương gần một phần ba sản lượng của ngành công nghiệp toàn cầu, sau khi đạt mức tăng 15% trong năm nay.

Mỹ đã thắt chặt các quy định hạn chế sự tiến bộ của Trung Quốc trong các công nghệ quan trọng bao gồm chất bán dẫn và AI. Các biện pháp đó bao gồm các vòng kiểm soát xuất khẩu liên tục nhằm hạn chế việc bán chip tiên tiến và thiết bị có khả năng sản xuất các thành phần đó. Sau một thời gian dài áp đặt các lệnh trừng phạt, theo nhiều cách khác nhau, Trung Quốc vẫn tiếp cận được các nguồn cung bán dẫn, thiết bị sản xuất chip... và tiếp tục đạt được những thành tựu ấn tượng trong ngành. Đó cũng là lý do vì sao, các quan chức của họ tiếp tục suy tính tới việc siết chặt hơn nữa việc xuất khẩu các công nghệ hàng đầu của mình sang Trung Quốc.