Lo ngại “ông lớn” ngành bán dẫn ASML sẽ rời đi, chính phủ Hà Lan mạnh tay đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Chính phủ Hà Lan cho biết, sẽ chi 2,5 tỷ euro (2,7 tỷ USD) để cải thiện giao thông và cơ sở hạ tầng ở khu vực Eindhoven nhằm đảm bảo các điều kiện thuận lợi, giúp giữ chân công ty thiết bị bán dẫn lớn nhất thế giới là ASML.

Theo Bộ trưởng Các vấn đề kinh tế Hà Lan là Micky Adriaansens, con số đầu tư 2,5 tỷ euro là một phần trong kế hoạch lớn hơn nhằm giữ chân ASML tại nước này. Nguồn tiền này sẽ được rót trong vài năm và dùng để cải thiện nhà ở, giáo dục, giao thông, lưới điện tại trung tâm công nghệ Eindhoven. Chính phủ nước này cũng dự định thực hiện các biện pháp chưa xác định để giảm bớt gánh nặng thuế cho các doanh nghiệp.

asml-1711650595.jpg

ASML hiện là nhà sản xuất thiết bị bán dẫn cho các công ty chip lớn trên toàn cầu.

ASML hiện là nhà sản xuất thiết bị bán dẫn lớn nhất thế giới. Công ty cung cấp máy móc, thiết bị cho các nhà sản xuất chip máy tính trên toàn cầu, đặt trụ sở tại vùng ngoại ô Eindhoven của Veldhoven, Hà Lan. Trong nhiều năm qua, sự phát triển của công ty có vai trò đặc biệt quan trọng đối với nền kinh tế của đất nước này. 

Trước đó, nhiều thông tin cho thấy, ASML đang cân nhắc về việc mở rộng ra nước ngoài để tăng cường năng lực sản xuất. Điều này xuất phát từ những lo ngại trước môi trường kinh doanh của Hà Lan, bao gồm thuế cho người nước ngoài và các quy định về di cư lao động ngày càng khắt khe. Thậm chí, Giám đốc điều hành của công ty là Peter Wennink đã có những phàn nàn về các chính sách như kế hoạch chấm dứt việc giảm thuế đối với những người di cư có tay nghề. Điều này sẽ khiến ASML khó tuyển dụng nhân tài ngoại quốc.

Không chỉ vậy, đại diện công ty còn cho rằng, chính phủ Hà Lan đã không đầu tư đúng mức để cải thiện cơ sở hạ tầng khu vực mà họ đang đặt trụ sở, bao gồm đường cao tốc, nhà ở cho đến lưới điện…

asml-1-1711651073.jpg

Các chính sách thuế và hạn chế người nhập cư sẽ khiến các "ông lớn" công nghệ Hà Lan lâm vào cảnh khó tuyển dụng được nhân tài.

Sau khi chính quyền Hà Lan cam kết sẽ đầu tư mạnh vào hệ thống mạng lưới cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của ASML, đại diện công ty cho biết, họ hoan nghênh kế hoạch của chính phủ vì chúng sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho các công ty công nghệ trong khu vực Eindhoven mà còn cho toàn bộ Hà Lan. Tuy nhiên, công ty vẫn đang trong quá trình quyết định nơi sẽ phát triển trong tương lai.

ASML dự đoán tăng trưởng mạnh trong vòng ít nhất một thập kỷ tới, khi ngành công nghiệp chip máy tính phát triển. Họ kỳ vọng sẽ tăng trưởng đáng kể ở Hà Lan miễn là được hỗ trợ các điều kiện kinh doanh thuận lợi như sự sẵn có của nhân tài chất lượng cao, cơ sở hạ tầng và nhà ở công cộng…

Công ty cho biết trong một tuyên bố gửi qua email: “Quyết định mà chúng tôi cần đưa ra không phải là liệu chúng tôi có ở lại hay không mà là chúng tôi sẽ phát triển ở đâu”.

Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy, không chỉ ASML, có tới hàng chục công ty công nghệ đang cân nhắc chuyển hoạt động ra ngoài Hà Lan sau khi các chính sách mới được đưa ra mà không tính toán đến các tác động lâu dài.

Ngoài các chính sách hạn chế người nhập cư (bao gồm đánh thuế thu nhập cá nhân nặng), các công ty còn phản đối thuế mới đối với việc mua lại cổ phần, giới hạn khấu trừ thuế đối với các khoản đầu tư và các chính sách khiếu nại phức tạp. Trước đó, Shell và Unilever đã chuyển trụ sở tới London (Anh) từ năm 2018 cũng vì vấn đề liên quan đến chính sách thuế của Hà Lan.