Lo sợ tác động môi trường, nhiều người dân Tokyo phản đối xây dựng trung tâm dữ liệu khổng lồ

Một bản kiến nghị của hơn 200 cư dân Akishima, phía tây Tokyo đã được đưa ra nhằm ngăn chặn việc xây dựng trung tâm dữ liệu khổng lồ tại khu vực này do e ngại những tác động môi trường có thể diễn ra.

Trung tâm dữ liệu dự kiến được xây dựng bởi công ty phát triển Singapore GLP, một trong những công ty lớn về dữ liệu đang tìm đến Nhật Bản trong bối cảnh nhu cầu về các trung tâm dữ liệu ngày càng gia tăng. Trung tâm dự kiến sẽ bắt đầu xây dựng vào tháng 2 và hoàn thành vào đầu năm 2029.

Trước đó, một kiến nghị tương tự cũng đã được đưa ra tại thành phố Nagareyama vào tháng 12 năm ngoái.

Người dân Akishima lo ngại việc xây dựng trung tâm dữ liệu quy mô lớn sẽ đe dọa tới môi trường phát triển của các loại động vật hoang dã, gây ô nhiễm và tăng đột biến nhu cầu sử dụng điện, đồng thời làm cạn kiện nguồn cung cấp nước lấy từ nước ngầm.

data-centre-cropped-id-17984-1720655960.jpeg
Nhiều người dân tại Akishima (Tokyo, Nhật Bản) đang phản đối kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu khổng lồ tại khu vực này do e ngại các tác động xấu tới môi trường.

Các cư dân Akishima đã nộp đơn yêu cầu kiểm toán quy trình quy hoạch đô thị có liên quan tới việc phê duyệt trung tâm dữ liệu công suất 3,63 triệu megawatt của GLP.  Trung tâm này bị e ngại có thể thải ra khoảng 1,8 triệu tấn carbon dioxide mỗi năm.

Yuji Ohtake, đại diện của nhóm cư dân, phát biểu tại một cuộc họp báo rằng họ e ngại, trung tâm dữ liệu sẽ “phá hủy” Akishima. Người dân ước tính rằng 3.000 trong số 4.800 cây tại địa điểm này sẽ phải bị chặt bỏ, đe dọa đến loài chim ưng Á-Âu và lửng trong khu vực.

"Đây là một kế hoạch vô cùng cẩu thả", đại diện Hiroyuki Hasegawa cho biết.

Nhóm này đang cân nhắc việc nộp đơn lên một cơ quan thứ 3 để định hướng GLP xem xét lại kế hoạch của mình. GLP từ chối bình luận về hành động của người dân.

Đồng thời với Akishima, sự phản đối của người dân địa phương đối với việc xây dựng một trung tâm dữ liệu tại thành phố Kashiwa gần Tokyo cũng ngày càng tăng.

Theo công ty dịch vụ bất động sản Jones Lang Lasalle, thị trường trung tâm dữ liệu của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 10,8% vào năm 2027 và 7,6% vào năm 2028 do nhu cầu chuyển đổi số và dịch vụ đám mây.

Dữ liệu được cung cấp bởi JLL, năm 2023, Nhật Bản đã chứng kiến ​​mức đầu tư trực tiếp kỷ lục 112 tỷ yên (694 triệu USD) vào bất động sản trung tâm dữ liệu.

Các công ty công nghệ toàn cầu như Microsoft, Amazon và Oracle cũng có kế hoạch xây dựng các trung tâm dữ liệu tại Nhật Bản. Gần đây nhất, tháng 4/2024, Tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia Oracle cũng đã thông báo sẽ đầu tư khoảng 8 tỷ USD trong 10 năm để mở rộng các Trung tâm dữ liệu của mình tại Nhật Bản. Trong khi đó, Amazon cũng dự kiến đầu tư 14,6 tỷ USD trong vòng 5 năm, Microsoft dự kiến đầu tư 2,9 tỷ USD trong 2 năm tại nước này. Chưa dừng lại, SC Capital Partners của Singapore cũng đang lên kế hoạch xây dựng 2 trung tâm dữ liệu tại thành phố Osaka với giá trị ước tính 600 triệu USD, dự kiến khai trương vào năm 2027.

Việc tập trung đầu tư vào Nhật Bản được cho là có liên quan đến định hướng “Chủ quyền dữ liệu” trong phát triển dịch vụ đám mây và AI để lưu trữ và xử lý dữ liệu quan trọng và thông tin cá nhân tại Nhật Bản mà không cần phải đưa ra nước ngoài.