NHNN thông tin lộ trình tái cơ cấu ngân hàng SCB

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, khi Ngân hàng SCB xảy ra mất cân đối thanh khoản, NHNN phải có giải pháp kịp thời. Trong các biện pháp hỗ trợ có khoản cho vay của ngân hàng trung ương với ngân hàng thương mại yếu kém.

Tại họp báo thông tin về hoạt động ngân hàng quý I/2024, ông Đào Minh Tú - Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, ngân hàng SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu nhà băng này.

Đáng chú ý, Phó Thống đốc đã trả lời thông tin liên quan đến việc một số tờ báo quốc tế đã thông tin về vụ án Vạn Thịnh Phát và số tiền mà NHNN đã cho vay để hỗ trợ SCB. 

Cụ thể, liên quan vụ xét xử Vạn Thịnh Phát và bị cáo  Trương Mỹ Lan, trong đó có những sai phạm của SCB, Phó Thống đốc NHNN cho hay, quan điểm của NHNN tất cả những sai phạm trong vụ việc này đều do cá nhân gây ra, còn cơ chế, chính sách, quy định, quản lý của Chính phủ, NHNN là rất đầy đủ. Vì vậy, những người cố tình thực hiện sai quy định phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

nhnnh-1713580536.png
NHNN hỗ trợ cho SCB vay tái cơ cấu.

Về việc này, cơ quan chức năng đã và đang xử lý rất nghiêm minh các cá nhân có liên quan. Cũng theo ông Tú, SCB rơi vào tình trạng khó khăn, thậm chí có thể coi là khủng hoảng. Chính vì thế, NHNN phải có những giải pháp hỗ trợ.

Phó Thống đốc NHNN dẫn chứng, tại các nước trên thế giới, khi có ngân hàng thương mại khó khăn, Chính phủ và ngân hàng trung ương đều phải có những giải pháp cụ thể, kịp thời để đảm bảo cho nhà băng đó không đổ vỡ hay gây hệ lụy chung cho hệ thống tài chính quốc gia. 

Chính vì vậy, từ tháng 10/2022 khi Ngân hàng SCB xảy ra mất cân đối thanh khoản, NHNN phải thực hiện những biện pháp ổn định ngân hàng, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng thương mại.

Được biết, SCB không phải là nhà băng đầu tiên, trước đó cũng có những ngân hàng yếu kém, phải đưa vào diện kiểm soát đặc biệt và mua bắt buộc. Như cách đây 8-9 năm, có 3 ngân hàng thương mại bị đưa vào diện này và buộc phải xử lý.

Lúc này, ngân hàng trung ương cũng đã có những giải pháp can thiệp để đảm bảo sự ổn định cho ngân hàng, hệ thống và an ninh trật tự xã hội. Đây cũng là quy luật vận động của nền kinh tế, chứ không riêng Việt Nam.

Tuy nhiên, SCB là ngân hàng có quy mô, tổng tài sản lớn.Vì vậy, đòi hỏi cơ quan quản lý phải có giải pháp xử lý tương xứng để thực hiện. Theo đó, NHNN đang tiếp tục xây dựng lộ trình tái cơ cấu SCB. Khẩn trương nghiên cứu tìm ra cơ chế, tạo điều kiện cho nhà băng này từng bước ổn định, phục hồi và hoạt động bình thường.

Về việc ổn định SCB, Phó Thống đốc NHNN cho biết, trong các biện pháp hỗ trợ NHNN đưa ra có khoản cho vay của ngân hàng trung ương với ngân hàng thương mại. Khoản vay này đã được luật định các điều khoản và thực hiện phải đúng quy định cho phép. Các biện pháp thực hiện đều rất chi tiết, đảm bảo sự ổn định hệ thống được ngay.

Đồng thời, việc cho vay phải đảm bảo thu hồi nợ, việc cung ứng tiền dù ít hay nhiều NHNN đều có công cụ để điều hòa lượng tiền đưa ra. 

scb6-1713580423.jpg
Phó Thống đốc NHNN cho biết, SCB vẫn hoạt động ổn định.

Thông tin liên quan đến 3 ngân hàng còn lại trong diện kiểm soát đặc biệt (bao gồm Ngân hàng TMCP Dầu Khí Toàn Cầu GPBank,  Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên Đại Dương OceanBank; Ngân hàng Thương mại Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xây dựng CBBank), đại diện NHNN tiết lộ, đã hoàn thiện việc định giá để đưa vào đề án tái cơ cấu trong thời gian tới. 

Nhà điều hành cũng đang tích cực nghiên cứu các cơ chế để phục hồi, hoạt động ổn định. Ngoài ra, trong đề án tái cơ cấu, cơ quan này cũng sẽ rà soát lại, làm sao tất cả những nghiệp vụ cho vay thông qua các biện pháp hỗ trợ đều được xác định đầy đủ trách nhiệm.