Lo xảy ra hiện tượng đầu cơ, tích trữ vàng nhẫn

Cho rằng việc vàng nhẫn “vượt mặt” vàng miếng SJC là bất thường, TS.Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính bày tỏ lo ngại, nếu cung cầu về vàng chưa gặp nhau, nhiều khả năng sẽ xảy ra hiện tượng đầu cơ, tích trữ vàng nhẫn.

Trước đây, giá vàng miếng SJC luôn ở mức giá cao và được ưa chuộng hơn vàng nhẫn do sở hữu nhiều ưu điểm như thương hiệu quốc gia, uy tín, không dễ làm giả, làm nhái. Tuy nhiên, việc mua vàng miếng SJC là rất khó khăn trong giai đoạn hiện nay, khiến người dân “đổ xô” sang mua vàng nhẫn.

Hiện, mức giá mua vào bán ra của vàng nhẫn đang được niêm yết bởi các doanh nghiệp kinh doanh vàng đã tiệm cận giá vàng SJC, thậm chí có thời điểm còn “vượt mặt” tới hơn nửa triệu đồng/lượng. Trong khi thông thường, giá vàng nhẫn luôn thấp hơn vàng miếng vài triệu đồng, thậm chí tới 10 triệu đồng/lượng.

Giá vàng có khả năng vượt “đỉnh mọi thời đại”

Lý giải nguyên nhân của diễn biến “lạ” này, giới chuyên gia cho rằng, sở dĩ giá vàng miếng SJC bị vàng nhẫn “đuổi kịp” là do biện pháp “bình ổn” của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khi giữ nguyên mức giá 76,98 triệu đồng/lượng trong vóng 1 tháng qua.

Hầu hết các chuyên gia đều đưa ra nhận định, việc NHNN thực hiện giải pháp ổn định thị trường như hiện nay đã mang lại hiệu quả thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng thế giới chỉ còn 3-4 triệu đồng/lượng (trước đây có thời điểm là 20 triệu đồng), đạt được yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng chỉ ra đây mới chỉ là hiệu quả về mặt danh nghĩa. Hiện tại, người dân cũng khó mua vàng, nếu mua online chỉ 5-10 phút là hết lượt và giới hạn 1 người chỉ được mua 1 lượng trong vòng 1 tuần cho thấy lượng cung vàng ra thị trường còn ít nên người mua khó tiếp cận.

vang-nhan-1721036839.jpg
Giá vàng nhẫn duy trì ở mức cao là do ảnh hưởng từ thị trường quốc tế

Trong khi đó, theo chuyên gia Nguyễn Quang Huy- Khoa tài chính ngân hàng Đại học Nguyễn Trãi, giá vàng nhẫn duy trì ở mức cao là do ảnh hưởng từ thị trường quốc tế. Trong những ngày qua, giá vàng quốc tế duy trì ở mức hơn 2.400 USD/ounce, trước đó hồi tháng 5/2024, giá vàng thế giới tăng lên mức cao nhất gần 2.450 USD/ounce.

Cũng theo ông Quang Huy, hiện giá vàng thế giới đang ở mức đỉnh bởi kỳ vọng của giới đầu tư với các nhân tố sẽ thúc đẩy giá vàng duy trì và tiếp tục đi lên trong giai đoạn tới, nhất là khi FED đã ôn hòa hơn và phát đi tín hiệu có thể giảm lãi suất trong quý III.

Nhận định này trùng hợp với cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News, khi 12/13 chuyên gia hàng đầu phố Wall dự báo giá vàng sẽ tăng thêm trong tuần này. Cùng với đó, có tới 67% nhà đầu tư bán lẻ tham gia bình chọn tại cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco News cho rằng giá vàng sẽ tăng.

Nếu giá vàng trong nước vẫn tiếp tục bám sát đà tăng của thế giới như hiện nay, cùng với việc nhu cầu mua vàng của người dân luôn ở mức cao, thì khả năng vàng nhẫn sẽ bỏ xa vàng miếng SJC là điều hoàn toàn có thể.

Lo đầu cơ vàng nhẫn

Nhận định về diễn biến “gió đổi chiều” của giá vàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính cho rằng, đây là điều bất thường. Bởi dù có theo diễn biến của giá vàng thế giới nhưng vàng nhẫn không có tính thanh khoản cao như vàng miếng.

Vàng miếng là loại vàng mà người dân coi là “của để dành” và có tính thanh khoản như tiền, bởi bất cứ khi nào cần tiền mặt, có thể bán vàng hoán đổi ra tiền nhanh chóng. Trong khi vàng nhẫn thì khác, là loại vàng trang sức, không phải để tích trữ.

Biện pháp hạ giá vàng miếng của NHNN hiện nay giải quyết được chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới nhưng “cung cầu vàng miếng lại không gặp nhau” nên vàng nhẫn sẽ tăng. Điều này có thể dẫn đến tình trạng đầu cơ, tích trữ ở thị trường vàng nhẫn.

vang-4-so-9-1721036829.jpg
Giới chuyên gia cho rằng nếu cứ khan hiếm nguồn cung thì biện pháp bình ổn vàng miếng sẽ chỉ mang tính hình thức 

Thực tế, trên thị trường cũng đã xảy ra tình trạng đầu cơ đối với vàng miếng thông qua hành động thuê người xếp hàng, đăng ký mua vàng online. Trên thị trường tự do, giá vàng miếng vẫn được giao dịch “ngầm” quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.

Theo đó, để duy trì ổn định thị trường vàng thì nguồn cung phải đáp ứng sức cầu. Nếu giá vàng nhẫn cứ tiếp tục tăng cao và thay thế vàng miếng, Chính phủ và NHNN cũng sẽ đưa vào danh mục quản lý chứ không để giao dịch tự do như hiện nay. Và NHNN sẽ lại tiếp tục phải nhập khẩu vàng để “bình ổn” và vẫn sẽ ảnh hưởng tới dự trữ ngoại hối.

“Do vậy, việc kéo được giá vàng miếng xuống chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ để ổn định thị trường thì cung cầu phải gặp nhau. Giá đã thấp nhưng muốn mua vàng lại không được, khách hàng sẽ sẵn sàng bỏ giá cao hơn để mua vàng ở “chợ đen” hoặc “ôm” vàng nhẫn”, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quang Huy cũng cho rằng, vàng nhẫn tăng giá và cao hơn vàng miếng SJC chỉ trong ngắn hạn. Nếu việc này kéo dài cũng cần có sự điều tiết của NHNN với các công cụ linh hoạt.