Loạt công ty của Elon Musk điều hành liên tiếp gặp khó

Tỷ phú Elon Musk và hãng xe điện Tesla đã khởi đầu một năm 2024 khá khó khăn. Các chuyên gia nhận định đây là “cơn ác mộng” đối với Tesla. Không những thế, khoản đầu tư vào X đang có dấu hiệu lỗ vốn, mất khách hàng.
elon-musk-1712204944.jpg
Tỷ phú Mỹ Elon Musk (Ảnh minh họa)

Khởi đầu 2024 đầy khó khăn

Mới đây, Tesla – “đứa con vàng” của Musk đã công bố kết quả kinh doanh cho thấy số lượng giao xe trong quý I/2024 giảm 20% so với quý trước và hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức này được đánh giá thấp hơn nhiều so với ước tính thấp nhất của Phố Wall và đánh dấu sự sụt giảm doanh số hàng năm đầu tiên của Tesla  kể từ năm 2020.

Lập tức, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm 5,5% xuống chỉ còn 165,54 USD/cổ. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, giá cổ phiếu của công ty này đã mất 33% giá trị. Nguyên nhân sụt giảm được Tesla đưa ra là so quá trình sản xuất Model 3 được làm mới cũng như vụ tấn công đốt phá nhà máy của hãng xe điện này ở Berlin và các vấn đề về chuỗi cung ứng do xung đột Biển Đỏ gây ra.

Nhưng, điều khiến các nhà đầu tư lo lắng hơn cả là nhu cầu của thị trường xe điện. Khách hàng không lựa chọn Tesla và chuyển sang các dòng xe giá rẻ do mức lãi suất cao. Vì vậy, Tesla buộc phải liên tục giảm giá, khuyến mại, thậm chí là chi tiền cho quảng cáo, đây là điều mà trước đây Elon Musk vô cùng căm ghét vì ông tự tin rằng nhu cầu thị trường đủ lớn để không phải thực hiện các phương pháp marketing truyền thống.

Tuy nhiên, mới đây tờ Wall Street Journal cho biết Tesla đã chi 6,4 triệu USD trong năm 2023 cho quảng cáo tại thị trường Mỹ, mức này cao hơn rất nhiều so với 175.000 USD vào năm 2022.

Giờ đây, Tesla không còn “sang chảnh” khi cho rằng khách hàng sẽ tự tìm đến trang web của mình để đặt mua mà thay vào đó là chào bán sản phẩm Model Y trên các nền tảng Facebook và Google.

tesla-1712204725.webp
Báo cáo tài chính quý I/2024 cho thấy tình trạng khó khăn của Tesla

Hiện tại, Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thị trường xe điện Trung Quốc. Thực tế, BYD – nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt với Tesla cho danh hiệu hãng xe điện hàng đầu.

Công ty của Musk tại Mỹ cũng đang phải đối mặt với nhu cầu ngày càng giảm từ khách hàng. Gần đây, công ty tình báo thị trường Calibre đã đưa ra một báo cáo cho thấy số người được khảo sát cân nhắc mua một chiếc Tesla đã giảm xuống 31% trong tháng 2, giảm từ mức 70% vào tháng 11/2021.

Nhà phân tích chứng khoán Colin Rusch của Oppenheimer nói: Những vấn đề xung quanh Twitter và quan điểm cá nhân của Elon về chính trị và những thứ khác thực sự khiến rất nhiều người mua hàng tiềm năng mất hứng thú và quay lưng lại với việc mua Tesla.

Tin xấu dồn dập

Không chỉ là những vấn đề của riêng Tesla, Musk còn phải đối mặt với những cơn gió ngược trên nhiều mặt trận. Kể từ năm 2024, tài sản của tỷ phú này chủ yếu dựa vào cổ phần tại Tesla đã giảm 40,5 tỷ USD tương đương 17,7%, theo Bloomberg Billionaires Index.

Đến nay, việc mua Twitter của Musk có thể đang diễn ra không theo kế hoạch trước đó. Tháng 2 vừa rồi, Fidelity tiếp tục hạ giá trị cổ phần của mình trong công ty truyền thông xã hội của Musk. Hành động này dẫn đến giá trị của Twitter giảm khoảng 73% kể từ khi Musk mua Twitter vào năm 2022.

logotipo-do-twitter-ao-lado-do-rosto-de-elon-musk-1685193797069-v2-4x3-3783-1712204870.jpg
X vẫn đang xếp sau các nền tảng như YouTube, TikTok và Instagram

Tình hình hiện tại của X vô cùng khó khăn khi X đang loại bỏ những nhà quảng cáo và đối mặt với các vụ kiện trị giá hàng chục triệu USD từ các nhân viên cũ bị sa thải. Thực tế, X vẫn xếp sau các nền tảng mạng xã hội khác như TikTok, Youtube, Instagram. Một bộ phận bày tỏ lo ngại về tình hình kinh doanh của X, số khác lại phàn nàn về việc không được thanh toán nhất quán.

Trong bối cảnh X phải đối mặt với sự sụt giảm số lượng người dùng hàng ngày, Musk và Linda Yaccarino – Giám đốc điều hành X đã nỗ lực thu hút các nhà sáng tạo nội dung để lôi kéo phía doanh nghiệp quảng cáo. Musk cũng làm mất lòng nhiều đối tác trung thành vì lối điều hành gây tranh cãi của mình.

X cho hay họ có trung bình khoảng 250 triệu người dùng hoạt động hằng ngày trong năm 2024. Ngoài ra, hơn 45 triệu USD đã được trả cho 150.000 người sáng tạo nội dung kể từ khi chương trình chia sẻ doanh thu quảng cáo bắt đầu.

Trước khi X (trước đây là Twitter) được Musk tiếp quản thì X đã tụt hậu so với những nền tảng khác trong nền kinh tế sáng tạo. Một khảo sát từ công ty tiếp thị Aspire đã tiến hành trên hơn 450 người sáng tạo vào tháng 10/2023 và chỉ ra rằng chỉ có 5% dự định sử dụng X làm nền tảng chính vào năm 2024. Tỷ lệ này chưa bằng 1% trong số hơn 200 thương hiệu công nhận X mang lại lợi tức đầu tư lớn nhất.

Bên cạnh đó, các chuyên gia pháp lý nhận định rằng vụ kiện của Musk chống lại Sam Altman và OpenAI rất có thể sẽ thua, thậm chí còn có khả năng không được đưa ra xét xử.

Đâu là những điểm sáng của Musk?

Dù khởi đầu một năm đầy khó khăn nhưng không phải Musk không có những điểm sáng trong việc kinh doanh của mình.

Điển hình là vừa qua SpaceX đã phóng thành công Starship vào vũ trụ trong lần thử nghiệm thứ ba. Việc này đánh dấu một sự kiện đã được thực hiện trong nhiều năm, bị ám ảnh bởi nhiều chuyến bay thử nghiệm thất bại cùng những rào cản lớn về pháp lý.

Bên cạnh đó, công ty khởi nghiệp Neuralink của Musk cũng đạt được một cột mốc quan trọng khi người đầu tiên được cấy chip não có thể thực hiện một số thao tác như đăng bài lên mạng xã hội, chơi game bằng suy nghĩ.