Lỗi CPU liên tục, Intel sẽ cắt giảm hơn 15.000 việc làm nhằm tiết kiệm chi phí

Với khoản lỗ ròng lên tới 1,6 tỷ USD trong quý 2 năm nay, Intel đang lên kế hoạch cắt giảm tới 15.000 việc làm, một nỗ lực để giảm chi phí toàn diện. Những khó khăn của hãng càng thêm chồng chất khi vấn đề lỗi CPU thế hệ mới của hãng vẫn tiếp tục bị phản ánh dính lỗi.

Trong bản cập nhật hàng quý mới đây, Intel tiết lộ rằng công ty sẽ cắt giảm hơn 15% lực lượng lao động. Dựa trên nhiều số liệu báo cáo về tình hình nhân sự hiện tại của Intel, việc sa thải, có thể ảnh hưởng đến hơn 15.000 nhân sự. Đây là một phần trong kế hoạch cắt giảm chi phí trị giá 10 tỷ USD của công ty để phục hồi sự ổn định tài chính.

Intel đã công bố khoản lỗ ròng trong quý 2 là 1,6 tỷ USD, giảm mạnh so với mức thu nhập ròng là 1,5 tỷ USD mà công ty đã báo cáo trong cùng kỳ năm 2023.

Tổng giám đốc điều hành Pat Gelsinger đã phát biểu với nhân viên về những thông tin kể trên: "Đây là tin đau lòng đối với tôi. Tôi biết bạn sẽ còn thấy khó khăn hơn khi đọc được những điều đó. Đây là một ngày vô cùng khó khăn đối với Intel khi chúng tôi đang thực hiện một số thay đổi quan trọng nhất trong lịch sử công ty".

intel-1722568981.jpg
Gã khổng lồ chip Intel vừa chứng kiến một quý làm ăn thua lỗ tới 1,6 tỷ USD trong bối cảnh liên tiếp gặp các vấn đề lỗi hỏng chip trên diện rộng.

Ngoài việc cắt giảm việc làm, kế hoạch cắt giảm chi phí bao gồm việc tạo báo cáo tài chính riêng cho Intel Products và Intel Foundry cũng sẽ được công ty áp dụng. Chi nhánh Intel Foundry đã chứng kiến ​​khoản lỗ 2,8 tỷ USD trong quý 2, thậm chí còn nhiều hơn khoản lỗ hoạt động 1,8 tỷ USD mà họ đã chứng kiến ​​trong quý 2 năm ngoái.

Intel đang trong quá trình đại tu các xưởng đúc của mình để giúp chúng cạnh tranh hơn. Trong thời gian tạm thời, công ty đã phải dựa vào các công ty khác để sản xuất một số sản phẩm. TSMC, cùng một nhà sản xuất được Apple, Qualcomm và AMD sử dụng đang sản xuất sản phẩm mới Chip Lunar Lake cho Intel.

Công ty đã phải chịu thêm một đòn giáng nữa trong mắt công chúng khi CPU máy tính để bàn thế hệ thứ 13 và 14 của họ bắt đầu gặp phải vấn đề bất ổn. Trước đó, các báo cáo về lỗi sập nguồn trên CPU của Intel đã bắt đầu từ tháng 12/2022 và trở nên đỉnh điểm vào cuối năm 2023. Nguyên nhân xuất phát từ một đoạn vi mã CPU bị lỗi gây ra vấn đề mất ổn định liên tục. Đây là đoạn vi mã khiến CPU yêu cầu mức điện áp cao hơn, bộ xử lý hoạt động sẽ ngoài ranh giới an toàn và ảnh hưởng tới một số lượng không xác định các CPU thế hệ mới của hãng.

intel-1722568917.jpg

CPU Intel thế hệ 13 và 14 (Raptor Lake và Raptor Lake Refresh) đã bị người dùng và lập trình viên tố gặp tình trạng bất ổn định, thậm chí "màn hình xanh chết chóc".

Lỗi kể trên dẫn đến tình trạng sập nguồn hoặc “màn hình xanh chết chóc (BSOD) trên thiết bị khiến người dùng không thể gải thích được trong khi chơi game hoặc chạy các tác vụ. Thông tin tốt là Intel cho biết hãng đã tìm ra lỗi và sẽ có bản cập nhật vá lỗ hổng vào giữa tháng này. Tuy nhiên, bản sửa lỗi sẽ không khả dụng với những thiết bị mà CPU đã ghi nhận tình trạng lỗi, hỏng, "màn hình xanh chết chóc". Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ phải có CPU mới. Về phía công ty, có thể sẽ phải đối diện với những vấn đề về đền bù thiệt hại, sửa chữa thiết bị cho khách hàng.