Sự cố VNDirect:

Sự cố VNDirect: Lời xin lỗi từ Chủ tịch và những chính sách ưu đãi đầu tiên cho khách hàng

Thông tin từ VNDirect, dự kiến công ty này sẽ mở lại hoạt động giao dịch chứng khoán vào ngày 1/4. Bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch VNDirect mới đây đã có tâm thư gửi đến nhà đầu tư và khách hàng.
su-co-vndirect-1-1711770339.jpg
Bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect

Chiều 29/3, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect đã có bức tâm thư về vụ tấn công của hacker vào hệ thống của VNDirect. Bà Hương gửi tới nhà đầu tư và khách hàng lời xin lỗi về sự cố đã làm gián đoạn giao dịch trong những ngày qua.

Bà cũng thừa nhận, dù công ty luôn đầu tư lớn để xây dựng một hệ thống công nghệ thông tin an toàn và bảo mật nhưng phải thú thực rằng đội ngũ của VNDirect rất giỏi chuyên môn, song còn thiếu kinh nghiệm trong việc phòng bị, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng tinh vi ở tầm cỡ quốc tế như thế này.

Bà Hương cho biết, qua sự cố lớn này, VNDirect đã nhận thức được rằng dù phát triển "nóng" nhưng vẫn phải tập trung phát triển sản phẩm và tính năng. Không thể lơ là nhiệm vụ tối quan trọng là phải bảo vệ hệ thống trước sự tấn công ngày càng tinh vi của tội phạm công nghệ số.

Toàn bộ hệ thống và dữ liệu trong hệ thống của VNDirect đã được khôi phục nhưng các công đoạn rà soát an ninh thông tin còn cần thêm khá nhiều thời gian để đảm bảo điều kiện kết nối an toàn. Việc tấn công lần này xâm phạm vào quyền điều hành hệ thống ảo hóa và khóa mã nhưng không thể xâm nhập vào cơ sở dữ liệu và dữ liệu khách hàng.

VNDirect dự kiến mở lại hoạt động giao dịch chứng khoán vào đầu tuần tới (tức ngày 1/4).

Mới đây, VNDirect cũng đã gửi một văn bản tới các nhà khách hàng và nhà đầu tư về các chính sách tri ân sau sự cố. Theo đó, khách hàng sẽ được miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở trong tháng 4/2024 (không bao gồm phi trả các Sở Giao dịch chứng khoán và thuế). Miễn toàn bộ lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ và lãi nợ thấu chi cùng phí quản lý vị thế qua đêm với giao dịch chứng khoán phái sinh từ ngày 25/3 đến ngày hệ thống giao dịch trở lại.

Các khách hàng có dư nợ giao dịch ký quỹ tại một ngày bất kỳ trong tháng 4/2024 và sử dụng sản phẩm D-Margin sẽ được áp dụng lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ 9,3%.

su-co-vndirect-1711770339.jpg
Thông báo sự cố từ VNDirect

Chiều 29/3, tại họp báo thường kỳ quý I do Bộ Tài chính tổ chức, ông Nguyễn Đức Chi - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, bất kỳ công ty chứng khoán nào có trục trặc đều ảnh hưởng thị trường chứng khoán. Việc hệ thống của VNDirect bị tấn công là sự nhắc nhở cho cả thị trường cần tiếp tục giải pháp đảm bảo an toàn hệ thống.

Còn ông Phạm Hồng Sơn - Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chia sẻ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã mời cơ quan công an vào cuộc điều tra sự cố VNDirect bị tấn công. Việc này sẽ không ảnh hưởng tới khả năng nâng hạng thị trường trong thời gian tới.

Trước đó, Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cũng đã họp. Tại cuộc họp, các chuyên gia đã có những đề nghị liên quan tới chính sách tài khóa như cần tiếp tục có các giải pháp "mạnh dạn hơn"; quyết liệt thực hiện các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán, "không vì một số sự cố mà làm chậm tiến trình này", đồng thời cũng cần thúc đẩy nhanh hơn nữa các giải pháp liên quan đến "tài chính xanh"…

Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đã giao Bộ Tài chính tiếp thu, nghiên cứu đề xuất các giải pháp để sử dụng hiệu quả dư địa chính sách tài khóa, nhất là các giải pháp liên quan đến thuế, phí…