Long An: Phân bổ gần 3.000 tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông trong năm 2024

Để đầu tư cho các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn, năm 2024, tỉnh Long An được phân bổ gần 3.000 tỷ đồng. Trong đó, các dự án trọng điểm có tính chất kết nối liên kết vùng được chú trọng đầu tư.

Mới đây, Sở KH&ĐT tỉnh Long An cho biết, năm 2024 tỉnh này sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực phân bổ cho các dự án giao thông quan trọng nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và sớm đưa vào khai thác.

Cụ thể, tỉnh Long An được phân bổ 2.886 tỷ đồng để đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến đường quan trọng mang tính chất liên kết vùng.

Đầu tiên phải kể đến dự án đường Vành đai 3 TP. HCM đoạn qua tỉnh Long An dài 6,84km. Tháng 6/2023 dự án này được khởi công xây dựng.

vanh-dai-3-tp-hcm-qua-long-an-1-1714234283.jpg
Sau hơn 9 tháng thi công đường Vành đai 3 TP. HCM đoạn qua Long An đã thành hình

Dự án có điểm đầu tại ranh giới TP. HCM và tỉnh Long An, điểm cuối tại nút giao giữa đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương, cao tốc Bến Lức – Long Thành (đoạn qua địa bàn huyện Bến Lức).

Giai đoạn 1 của dự án có mặt cắt ngang 19.75m, quy mô 4 làn xe, thiết kế đường cao tốc với vận tốc tối đa 100km/h và đường song hành vận tốc 60km/h.

vanh-dai-3-tp-hcm-qua-long-an-1714234814.jpg
Vành đai 3 TP. HCM đoạn qua tỉnh Long An dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong năm 2026

Dự kiến, đường Vành đai 3 TP. HCM đoạn qua tỉnh Long An sẽ thông xe kỹ thuật vào tháng 10/2025 và sẽ đưa vào sử dụng trong năm 2026. Sau khi hoàn thiện, đường Vành đai 3 TP. HCM sẽ có tổng chiều dài 75km kết nối TP. HCM với Long An, Bình Dương, Đồng Nai. Không chỉ có ý nghĩa kết nối giao thông các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tuyến đường này còn thúc đẩy sự phát triển của khu công nghiệp, logicstic, các Khu đô thị mới.

Dự án đường tỉnh 823D cũng là một trong những tuyến đường có tính liên kết vùng đang được Long An đẩy nhanh tiến độ. Tháng 12/2021, dự án được chính thức khởi công, dự kiến trong năm 2024 sẽ hoàn thành.

duong-tinh-823d-1714234884.png
Đường tỉnh 823D có tổng mức đầu tư trên 1.105 tỷ đồng

Đường tỉnh 823D trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An – TP. HCM có chiều dài 14,2km. Điểm đầu là KM0+000 tại huyện Đức Hòa (Long An), điểm cuối thuộc KM14+274 nút giao vòng xoay Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa).

Dự án có tổng mức đầu tư trên 1.105 tỷ đồng, do Sở GTVT tỉnh Long An làm chủ đầu tư. Trong đó, 1.000 tỷ đồng là nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, phần còn lại là ngân sách tỉnh và nguồn vốn huy động khác.

Bên cạnh đó, Long An cũng chú trọng đầu tư dự án đường tỉnh 830E dài hơn 9,3km. Tuyến đường này được khởi công vào tháng 3/2023, dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành, tổng vốn đầu tư khoảng 3.700 tỷ đồng.

duong-tinh-830e-1714234976.png
Tính tới cuối tháng 3, đường tỉnh 830E (qua địa bàn huyện Bến Lức) đã giải phóng mặt bằng tiến độ hơn 85%

Tuyến đường có điểm đầu tại nút giao Bến Lức của cao tốc TP. HCM – Trung Lương (thuộc địa phận xã An Thạnh, huyện Bến Lức), điểm cuối kết nối ra đường tỉnh 830 tại xã Long Định (huyện Cần Đước).

Dự án được chia thành 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 sẽ đầu tư 2 đường song hành dọc theo tuyến, mỗi đường song hành có 1 làn xe thô rộng 2,5m, 2 làn xe hỗn hợp rộng 7m. Trên đường song hành 2 bên được đầu tư các cầu vượt sông.

Giai đoạn hoàn chỉnh là đường cao tốc với 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, phần đường song hành sẽ có 4 làn xe hỗn hợp.

Được biết, thời điểm cuối năm 2023, tuyến đường tránh TP. Tân An quy mô hơn 3.100 tỷ đồng cũng đã được tỉnh Long An tổ chức thông xe.

Lãnh đạo Sở KH&ĐT tỉnh Long An cho biết, với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, nhất là các dự án trọng điểm liên kết vùng sẽ thúc đẩy sự phát triển của kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư trong và ngoài nước.