Lớp học "chạy" - mô hình linh hoạt phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp 2025

Tên gọi lớp học “chạy" xuất phát từ đặc điểm học sinh ngoài 8 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc vào buổi sáng, thì buổi chiều mỗi em có một thời khóa biểu riêng, "chạy" sang các lớp có môn học tự chọn mà mình đăng ký. Điều này có nghĩa, mỗi học sinh có một thời khóa biểu riêng.

Lớp học “chạy” ở các trường THPT

Từ khi triển khai chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, học sinh vào lớp 10 không chỉ học các môn bắt buộc mà còn phải chọn tổ hợp môn tự chọn do nhà trường sắp xếp. Đa số các nhà trường ấn định tổ hợp môn "cứng" từ 3 - 4 môn rồi cho học sinh lựa chọn một tổ hợp.

Cách làm này giúp giải quyết bài toán nhân sự giáo viên trước mắt nhưng về lâu dài sẽ gây thiệt thòi rất lớn cho học sinh vì có những môn các em không thích mà vẫn phải học.

lop-hoc-chay-1738473702.jpg
Một số trường THPT tại TP. HCM đã áp dụng mô hình lớp học "chạy"

Để khắc phục vấn đề này, một số trường THPT tại TP. HCM đã áp dụng mô hình lớp học "chạy", trong đó học sinh sẽ học các môn tự chọn mà mình yêu thích, có thể tự chọn 2 - 3 môn trong số các môn tự chọn, tùy theo sở thích cá nhân.

Tên gọi lớp học “chạy" xuất phát từ đặc điểm học sinh ngoài 8 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc vào buổi sáng, thì buổi chiều mỗi em có một thời khóa biểu riêng, "chạy" sang các lớp có môn học tự chọn mà mình đăng ký.

Lớp học "chạy" được áp dụng tại các trường tổ chức học 2 buổi/ngày. Điều này có nghĩa, ở các trường có lớp học "chạy", mỗi học sinh có một thời khóa biểu riêng, với một số em học 5 tiết một buổi học, trong khi em khác chỉ học 4 tiết, tùy theo ngày trong tuần.

Ví dụ, vào buổi sáng, em A học các môn như Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Lịch sử, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng, Hoạt động trải nghiệm và Nội dung giáo dục địa phương theo lớp. Còn vào buổi chiều, em A sẽ chuyển sang lớp khác để học môn Vật lý và Hóa học. Học sinh B có lịch học chung buổi sáng với em A, nhưng buổi chiều lại học môn Sinh học và Tin học tại lớp khác.

Ở các trường tại TP. HCM, môn Giáo dục thể chất cũng được học sinh lựa chọn theo sở thích cá nhân như bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông... Các học sinh chọn môn học (kể cả môn Giáo dục thể chất) sẽ được gom vào một lớp học. Lớp học này có học sinh đến từ các lớp khác nhau trong cùng khối.

Có thể thấy, việc tổ chức lớp học "chạy" tại một số nhà trường đã giúp hiện thực hóa Chương trình giáo dục mới, tạo điều kiện cho học sinh lựa chọn tổ hợp môn đa dạng. Ngoài ra, việc di chuyển giữa các lớp không chỉ giúp các em xây dựng thêm nhiều mối quan hệ, gắn bó với các bạn từ các lớp khác trong cùng khối mà còn tạo cơ hội trải nghiệm mới mẻ.

Đón đầu kỳ thi tốt nghiệp

Xuất phát từ việc tìm giải pháp cho những khó khăn trong giáo dục, các lớp học "chạy" tại TP. HCM đang chứng minh sự phù hợp và hiệu quả với phương thức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. 

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5) là trường đầu tiên tại TP. HCM triển khai mô hình lớp học "chạy" từ năm học 2022 - 2023. Sau đó, nhiều trường THPT khác tại thành phố đã nhân rộng mô hình này, vừa giải quyết yêu cầu dạy học các môn tự chọn theo Chương trình GDPT 2018, vừa đón đầu kỳ thi tốt nghiệp.

lop-hoc-chay-1-1738473702.jpg
Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5) là trường đầu tiên tại TP. HCM triển khai mô hình lớp học "chạy" (Ảnh: Như Hùng)

Theo ông Trịnh Duy Trọng - Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh (quận 12), từ năm học 2024 - 2025, trường cũng sẽ triển khai mô hình này cho học sinh lớp 10. Mô hình này nhằm mang đến cho học sinh nhiều lựa chọn hơn, giúp các em học những môn phù hợp và yêu thích nhất, qua đó nâng cao chất lượng học tập.

Còn bà Nguyễn Thị Thanh Trúc - Hiệu trưởng Trường THPT Dương Văn Thì (TP. Thủ Đức) cho biết, nhà trường chia tổ hợp môn học thành hai nhóm chính là tự nhiên và xã hội. Để phù hợp với phương thức thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chỉ còn 4 môn, trường sẽ tổ chức giảng dạy dựa trên số lượng học sinh đăng ký và tỉ lệ giáo viên. Các học sinh trong cùng tổ hợp sẽ được ưu tiên học chung lớp.

Bà Nguyễn Thị Mai Thảo - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trung Trực (quận Gò Vấp) cho hay, trường cũng áp dụng phương pháp cho học sinh đăng ký môn tự chọn ngay từ đầu năm học. Sau khi học sinh đăng ký, trường sẽ sắp xếp lại lớp học vào buổi chiều để đáp ứng nguyện vọng của từng em.

Theo thống kê, tổ hợp Toán, Văn, Lý, Tiếng Anh và Toán, Văn, Lý, Hóa là những tổ hợp được nhiều học sinh chọn vì xét tuyển vào nhiều khối ngành khác nhau. Trong khi đó, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật có ít học sinh chọn, còn môn Công nghệ và Tin học không có học sinh nào đăng ký.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hùng Khương - Hiệu trưởng Trường THPT Ten Lơ Man (quận 1) chia sẻ, trường không còn xây dựng sẵn các tổ hợp môn học lựa chọn như trước. Thay vào đó, học sinh có thể tự chọn 2 - 3 môn theo sở thích, năng lực và nguyện vọng cá nhân. Sự thay đổi này giúp học sinh chủ động hơn trong việc xác định lộ trình học tập của mình suốt 3 năm THPT.

Ông Khương nói thêm, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có 4 môn thi, trong đó 2 môn Toán và Ngữ văn là bắt buộc, còn lại 2 môn học sinh tự chọn. Trường sẽ xây dựng 3 nhóm tổ hợp: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và các tổ hợp kết hợp. Mỗi tổ hợp sẽ đảm bảo phù hợp với các khối thi truyền thống để xét tuyển vào các trường đại học, giúp học sinh có nhiều lựa chọn tổ hợp xét tuyển vào các ngành nghề và trường đại học.