Luật Đất đai có hiệu lực mới giải quyết được các vấn đề của Khu liên hợp Thể thao Mỹ Đình

Đó là câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trước vấn đề liên quan đến Khu liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Văn Hùng, đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) đã nêu vấn đề, Khu liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình (KLHTT Mỹ Đình) có chức năng rất quan trọng. Tuy nhiên, sau 5 năm công bố quyết định thanh tra thì “khó khăn chồng chất khó khăn”, ảnh hưởng tới việc tập luyện, thi đấu và việc làm của các vận động viên.

Trước đó, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước vào năm 2018, khu liên hợp đã tự ý cho thuê mặt bằng, không đấu giá và công khai mức giá; chưa thực hiện kê khai, nộp tiền thuê đất của các hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn và dài hạn. Đặc biệt, đơn vị này đã cho thuê đất với giá rất rẻ, quá chênh lệch với giá thị trường mà không tham khảo ý kiến Bộ Tài chính, làm thất thoát cả trăm tỷ đồng của nhà nước.

bo-truong-nguyen-van-hung-1717632841.jpg

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, đang chờ Luật Đất đai có hiệu lực để xử lý các vấn đề của Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình

Tính đến hết tháng 11/2023, KLHTT Mỹ Đình đang nợ thuế là 941,7 tỉ đồng. Trong số đó, tiền thuê đất là 475,2 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp là 7,2 tỷ đồng, tiền chậm nộp là 458,2 tỷ đồng, tiền phạt vi phạm hành chính là 974 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong phiên giải trình hôm 18/1 tại Ủy ban Văn hóa Giáo dục Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, khoản nợ thuế và lãi chậm nộp của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình đã lên 1.000 tỷ đồng và không còn khả năng thanh toán.

Liên quan đến khoản nợ thuế, đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) đã đặt câu hỏi về cách xử lý trong thời gian tới. Đặc biệt, Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình còn sắp phải thi hành án 12 tỉ đồng trong vụ việc tranh chấp hợp đồng kinh tế với Công ty TNHH MTV Hải Yến.

Trả lời các vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong thời gian qua, Bộ VH-TT&DL đã nỗ lực rà soát xử lý các kiến nghị của TTCP và đang tập trung khắc phục. Về hướng giải quyết, Bộ đang làm theo hướng rà soát lại quy hoạch, xử lý đất đai, xử lý những tồn đọng.

Bộ xây dựng các đề án cụ thể để trình Thủ tướng phê duyệt cho phép, giải quyết bài toán căn cơ từ nợ thuế đất, đưa vào sử dụng như thế nào để phát huy đầu tư công, quản trị tư hiệu quả hơn trong chống lãng phí.

khu-lien-hop-the-thao-my-dinh-1717632739.jpeg

Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình đã không hoạt động nhiều năm nay

Về vấn đề cho thuê KLHTT Mỹ Đình, đơn vị quản lý đã được Bộ cho phép. Đối với những đề án liên danh, liên kết thì không thuộc thẩm quyền của Bộ VH-TT&DL, phải lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan và trình cấp có thẩm quyền.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, cần phải chờ Luật Đất đai có hiệu lực thi hành để có phương án xử lý đúng đắn nhất, nếu không sẽ lại nối dài sai phạm. Tới đây, Phó Thủ tướng phụ trách Trần Hồng Hà sẽ nghe lại tổng thể báo cáo để tháo dỡ khó khăn, tránh lãng phí cho dự án này.

KLHTT Mỹ Đình là công trình là công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, khởi công xây dựng quý I/2002 và khánh thành tháng 9/2003. Công trình có hai hạng mục chính là sân vận động Mỹ Đình và Cung thể thao dưới nước, thiết chế thể thao trị giá 53 triệu USD. Sau khi hoàn thành, dự án được giao cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quản lý và giờ thuộc Tổng cục Thể dục Thể thao.