Lương kỹ sư AI của Microsoft đang cao vượt trội so với những bộ phận khác

Các kỹ sư AI của Microsoft nhận được mức lương cao hơn đáng kể so với những người ở các phòng ban khác, phản ánh sự ưu tiên của công ty đối với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Microsoft đã bơm hàng tỷ USD vào việc phát triển AI. Một nhóm mới chuyên về AI đã được thành lập và do Mustafa Suleyman - chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực AI lãnh đạo.

Theo báo cáo của Business Insider, trích dẫn dữ liệu bị rò rỉ thông qua một bảng tính không chính thức do nhân viên Microsoft tạo ra, tổng mức lương trung bình của các kỹ sư phần mềm trong tổ chức AI mới thành lập của Microsoft là khoảng 377.611 USD mỗi năm. Con số này cao hơn đáng kể - ít nhất là 120.000 USD so với mức lương trung bình ở các bộ phận khác như Azure và Cloud.

microsoft-1724946377.jpg

Microsoft đã đổ hàng tỷ USD vào các dự án AI, thu hút các nhân tài trong lĩnh vực phục vụ cho chiến lược đưa trí tuệ nhân tạo vào các sản phẩm của mình.

Microsoft đã thành lập bộ phận AI mới vào tháng 3 dưới thời CEO Suleyman và tập trung vào việc thúc đẩy chiến lược AI của Microsoft. Bộ phận này có các dự án như chatbot Copilot AI, Bing AI cùng nhiều lĩnh vực khác.

Mặc dù thông tin bị rò rỉ và chưa được Microsoft xác minh, nhưng nó cho thấy Microsoft coi trọng hơn về chuyên môn AI. Trong vài năm trở lại đây, Microsoft đã đóng băng lương toàn công ty và giảm tiền thưởng vào năm ngoái. Tuy nhiên, công ty đã phải nhanh chóng tiếp tục chương trình tăng lương dựa trên hiệu suất trong năm nay.

Báo cáo cũng cho thấy, sự chênh lệch đáng kể về mức lương có thể là nguyên nhân gây ra sự bất mãn giữa các nhân viên ở các phòng ban khác. Nhân viên của các phòng ban khác đã thấy tiền thưởng của họ bị giảm và lương không đổi.

Qua số liệu này cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của AI đối với Microsoft khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với những công ty như Google, Meta, Amazon và những công ty khác.

ky-su-ai-1724946738.jpg

Cuộc chiến giành giật nhân tài AI đang diễn ra khắp nơi trên thế giới dẫn đến mức lương cho các nhân sự này ngày càng tăng cao.

Mức lương cao dành cho các kỹ sư AI của Microsoft phản ánh niềm tin của công ty trí tuệ nhân tạo (AI) là tương lai của ngành công nghiệp. Trên thực tế, CEO của Meta, Mark Zuckerberg đã nói trong một cuộc gọi về thu nhập gần đây rằng AI là ưu tiên dài hạn khác của công ty (Metaverse là ưu tiên đầu tiên). Trong khi cuộc săn lùng tài năng AI đang thúc đẩy mức lương tăng cao thì nó cũng có thể trở thành nguồn gây thất vọng cho các nhân sự tại các công ty công nghệ toàn cầu. 

Theo một số nghiên cứu đầu năm nay cho thấy, mức lương trung bình kỹ sư phần mềm trên thế giới đang trong khoảng trên dưới 200.000 USD mỗi năm, tuy nhiên những kỹ sư AI năng lực tốt có thể nhận lương từ 500.000 đến 800.000 USD mỗi năm. Thậm chí OpenAI còn mời chào các nhà khoa học AI của Google bằng gói thu nhập lên tới 10 triệu USD mỗi năm (lương, thu nhập ở đây bao gồm mức lương cơ bản, cổ phiếu và tiền thưởng). Mức lương cao dành cho các kỹ sư AI có thể là dấu hiệu của thời đại khi AI ngày càng trở nên quan trọng đối với ngành công nghệ và các công ty sẵn sàng trả giá cao nhất cho những tài năng trong lĩnh vực này.