Màn đáp trả cực gắt của Alibaba trong cuộc đua dìm giá mảng điện toán đám mây

Mới đây, tờ SCMP cho biết hãng điện toán đám mây lớn nhất Trung Quốc là Alibaba đã bất ngờ giảm phí sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) cho phát triển công nghệ trí thông minh nhân tạo – AI lên đến 97%.

Mô hình Qwen-max của Alibaba Cloud được đánh giá là có khả năng hỏa động tương đương GPT-4 Turbo của OpenAI. Và, sau khi giảm giá 67% thì mức giá chỉ còn là 0,04 Nhân dân tệ cho mỗi 1.000 mã thông báo đầu vào.

Một mô hình LLM khác của Alibaba là Qwen-long cũng đã giảm 97% xuống chỉ còn 0,0005 Nhân dân tệ cho mỗi 1.000 mã đầu vào.

Ngoài ra, Alibaba Cloud còn tặng 4 triệu Token miễn phí cho mỗi khách hàng mới sử dụng mô hình LLM của họ và được dùng thử miễn phí 7 ngày.

Chủ tịch của Alibaba Cloud – Liu Weiguang cho biết: "Chúng tôi đã hạ thấp ngưỡng tiếp cận dịch vụ điện toán đám mây để các doanh nghiệp dễ xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn LLM nhanh hơn và tốt hơn. Đồng thời hỗ trợ các ngành tạo ra ứng dụng hỗ trợ LLM trong thế giới thực”.

mmpz3s2mb5midivmcm3h2zmhaq-16910871292122129867225-1716369914.webp
Alibaba đã bất ngờ giảm phí sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM)

Chính sách này được cho là động thái đáp trả trước lời thách đấu từ ByteDance – công ty mẹ của TikTok bởi trước đó chỉ 1 tuần ByteDance đã cho ra mắt mô hình LLM với mức phí rẻ hơn trước nhiều so với các đối thủ trên thị trường.

Được biết, mảng AI cần sử dụng rất nhiều trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây để thu thập, phân tích và học hỏi thông tin, kiến thức mới có thể đào tạo, xây dựng mô hình cũng như vận hành các sản phẩm từ chatbot cho đến các ứng dụng AI khác. Trường hợp không có các dịch vụ điện toán đám mây, các tổ chức sẽ không thể truy cập vào máy tính công suất cao để lưu trữ hay phân tích dữ liệu. Đồng thời, đây cũng là nền tảng để phát triển các mô hình LLM quan trọng cho AI.

Thật bất ngờ là sau thông báo của Alibaba Cloud chỉ vài giờ thì Baidu cũng tuyên bố miễn phí sử dụng Ernie Speed và Ernie Lite LLM dù cả 2 đều mới ra mắt vào đầu năm nay.

baidu-1716370068.png
Baidu tuyên bố miễn phí sử dụng Ernie Speed và Ernie Lite LLM

Mức phí ban đầu của chatbot Ernie Speed 4.0 là 59,9 Nhân dân tệ/tháng, mô hình Ernie Lite LLM cũng có mức phí riêng thì việc ByteDance tham chiến dường như đã kích động cả Baidu và Alibaba.

Ngoài ra, chính Robin Li Yanhong – nhà sáng lập của Baidu đã thừa nhận trước công chúng là đang nỗ lực để giá các dịch vụ điện toán đám mây, AI và LLM của công ty này rẻ hơn. Đồng thời, trước đó, ByteDance đã cho ra mắt Doubao LLM với mức giá thấp nhất thị trường là 0,0008 Nhân dân tệ, tương đương 0,0001 USD cho mỗi 1.000 mã thông báo Token.

Baidu cũng vừa cho biết trong tháng 4/2024, Ernie Bot đã được 85.000 khách hàng doanh nghiệp sử dụng. Ngay sau đó, trong tháng 5/2025, Alibaba lập tức tuyên bố có hơn 90.000 khách hàng doanh nghiệp, bao gồm những tên tuổi lớn như Xiaomi, dùng mô hình LLM của họ.

Từ đó có thể thấy, cuộc chiến về giá dịch vụ điện toán đám mây đang diễn ra gay gắt trong bối cảnh thị trường bùng nổ nhờ nhu cầu tăng mạnh từ AI. Vì vậy, hàng loạt các tập đoàn lớn tại Trung Quốc đang chạy đua để thu hút người dùng sử dụng công nghệ AI hay các mô hình LLM của họ cho những sản phẩm từ chatbot hoặc các ứng dụng tự động khác.