Mạng vẫn chậm dù mua gói cước Internet tốc độ cao

Báo cáo mới đây của RealSpeed do Ủy ban Thương mại New Zealand đặt hàng đã chỉ ra rằng, tốc độ Internet thực tế có thể thấp hơn tới 60% so với thông số được ghi trên gói cước. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng chỉ sử dụng được tối đa khoảng 40% tốc độ mạng của gói cước.
in-ernet-28-2-2019-3-1280x720-800-resize-1713864827.jpg

Kết quả nghiên cứu được đưa ra dựa trên quá trình phân tích tốc độ Internet trên thiết bị, kiểm tra tốc độ truyền đối với bộ định tuyến hoặc modem không dây trong các hộ gia đình. Tuy nhiên, đơn vị thực hiện không công bố số lượng thiết bị và số hộ gia đình khảo sát.

Một số ý kiến cho rằng, thực tế người dùng không nhận được tốc độ đường truyền tương xứng với số tiền đã bỏ ra và hiệu suất wifi mới là nguyên nhân khiến người dùng phải trả nhiều tiền hơn so với thực tế chất lượng của mạng Internet.

Phụ trách bộ phận viễn thông thuộc Ủy ban Thương mại New Zealand chia sẻ với 1News về ví dụ với gói Fiber Max phổ biến ở New Zealand. Đây là gói cước có tốc độ 878 Mb/giây, tuy nhiên các thiết bị thường chỉ nhận được mức trung bình 318 Mb/giây. "Kết nối của bạn sẽ không hoàn hảo khi sử dụng một thiết bị đời cũ hoặc có công nghệ không đủ khai thác hết sức mạnh của gói cước. Nó giống như bạn mua một chiếc Ferrari và chạy trên đường hạn chế tốc độ", Gilbertson ví von.

internet64591675071643-1675077-3221-5604-1713785475-1713864915.png
Người dùng không nhận được tốc độ đường truyền tương xứng với số tiền đã bỏ ra

Ben Oakley, phụ trách bộ phận hiệu suất thị trường viễn thông thuộc Ủy ban Thương mại New Zealand đưa ra lời khuyên, người dùng có thể cân nhắc hạ gói cước nếu các thiết bị hỗ trợ không có khả năng tận dụng hết tốc độ của gói cước. Bên cạnh đó, trong trường hợp mạng yếu có thể thực hiện một số thủ thuật thay vì đổi ngay sang gói cước mới có mức chi phí cao hơn. Bởi lẽ, đôi lúc nhu cầu của người dùng khó có thể tận dụng được hiệu suất của gói cước mới nâng cấp.

Ngoài ra, vị trí đặt bộ định tuyến cũng sẽ quyết định độ mạnh của Wi-Fi. Vì vậy, cần đặt thiết bị này ở vị trí trung tâm nhất có thể để không bị vật cản chắn sóng, gây nhiễu. Cáp Ethernet có tác dụng hỗ trợ tốt đối với các thiết bị cố định hoặc ở khu vực xa bộ định tuyến. Trường hợp bộ định tuyến quá cũ, người dùng có thể cân nhắc mua thiết bị mới thay thế nhằm phát huy hết tốc độ của gói cước và đảm bảo tốc độ truyền dữ liệu xa và ổn định hơn.

Mặc dù vậy không thể phủ nhận tầm quan trọng của Internet đối với cuộc sống cho đến thời điểm hiện tại và cả trong tương lai.

Ở Việt Nam, nhu cầu sử dụng Internet rất lớn. Theo thống kê từ Tổ chức We Are Social công bố mới đây, Việt Nam có 78,44 triệu người dùng Internet/ khoảng 100 triệu người. Chính vì vậy, các nhà mạng không ngừng đưa ra những chương trình khuyến mãi nhằm giữ chân khách hàng đang sử dụng gói cước di động cũng như Internet cố định. Mới đây, nhà mạng Viettel công bố tặng camera an ninh miễn phí cho toàn bộ khách hàng dùng dịch vụ Internet cáp quang của hãng này. Cụ thể, khách hàng hòa mạng mới phải đóng cước trước từ sáu tháng trở lên và cam kết dùng dịch vụ tối thiểu 24 tháng. Đây được coi là chiến lược kinh doanh nhằm giữ chân khách hàng. Ngoài ra, khách hàng đang sử dụng phải đăng ký thêm gói đám mây từ 40.000 đồng/camera/tháng trong vòng 24 tháng mới được hưởng ưu đãi.

Nhà mạng FPT cũng ưu đãi cho mọi khách hàng đang dùng dịch vụ Internet trải nghiệm miễn phí tốc độ kết nối 1.000 Mbps. Điều kiện hưởng ưu đãi là người dùng sử dụng ứng dụng quản lý kết nối Internet Hi FPT và điểm danh mỗi ngày. Bên cạnh đó, rất nhiều nhà mạng khác cũng đồng loạt tung ra những chính sách ưu đãi cực kỳ hấp dẫn.