Meta bị kiện tại Nhật Bản do đăng quảng cáo mạo danh người nổi tiếng

Ngày 25/4, nhiều nạn nhân tại Nhật Bản đã kiện Facebook sau khi "sập bẫy" các quảng cáo đầu tư trực tuyến lừa đảo trong đó sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng nhưng không có sự đồng ý của họ.

Chú thích ảnh

Biểu tượng của Tập đoàn Meta tại một hội nghị ở Davos, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/TTXVN

Luật sư đại diện cho các nạn nhân nêu rõ 4 người đã đệ đơn kiện lên Tòa án quận Kobe yêu cầu Facebook Nhật Bản, thuộc sở hữu của tập đoàn Meta (Mỹ), phải bồi thường thiệt hại 23 triệu yen (148.000 USD). Theo các nguyên đơn, họ trở thành nạn nhân của những quảng cáo đăng trên Facebook mang lại lợi nhuận đầu tư cao và sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng giàu có như tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa. Dù không được phép nhưng các đối tượng lừa đảo thường sử dụng hình ảnh của vị tỷ phú, người sáng lập hãng bán lẻ quần áo trực tuyến lớn nhất Nhật Bản này trong một quảng cáo điển hình có chú thích: "Bắt đầu với 10.000 yen. Kiếm được 1,3 triệu yen trong 4 ngày".

Trước đây, tỷ phú Maezawa đã kêu gọi Chính phủ Nhật Bản hành động và cho biết ông đang làm việc với các luật sư ở Mỹ để khởi kiện Meta. Hiện Meta chưa bình luận về thông tin trên.

Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, các trò lừa đảo trực tuyến được đăng trên Facebook và các kênh truyền thông xã hội khác ở Nhật Bản đã gây thiệt hại 27,8 tỷ yen (178 triệu USD) vào năm ngoái. Tại Nhật Bản, các quảng cáo lừa đảo chỉ sử dụng hình ảnh người nổi tiếng, trong khi nhiều quốc gia khác đã ghi nhận nhiều vụ lừa đảo phức tạp hơn, tinh vi hơn bằng cách sử dụng video "deepfake" về những người nổi tiếng kêu gọi mọi người đầu tư vào các kế hoạch lừa đảo.