Meta cấp quyền truy cập dữ liệu cho các nhà nghiên cứu về sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên

Meta đang cho phép một nhóm các nhà nghiên cứu kiểm tra một số dữ liệu của Instagram để xác định xem mạng xã hội này có gây tổn hại về mặt tâm lý cho người dùng trẻ hay không. Nghiên cứu này là một phần của chương trình thí điểm mới với Trung tâm Khoa học Mở của Mỹ.

The Verge mới đây đã có báo cáo cho thấy, Trung tâm Khoa học Mở (COS) của Mỹ đang triển khai một chương trình thí điểm chung đối với Meta để thực hiện các nghiên cứu độc lập về việc mạng xã hội đang ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên.

meta-cung-cap-quyen-truy-cap-cho-cac-nha-nghien-cuu-1721317917.jpg

Meta sẽ "mở cửa" cho các nhà nghiên cứu truy cập dữ liệu của Instagram để tìm hiểu về những tác động của mạng xã hội đối với sức khỏe tâm thần thanh thiếu niên.

Dự án thí điểm này sẽ truy cập dữ liệu Instagram cho nghiên cứu về sức khỏe thanh thiếu niên trên cơ sở "học thuật độc lập" bằng cách sử dụng dữ liệu Instagram trong 6 tháng để xác định "mối liên hệ tích cực hoặc tiêu cực tiềm tàng từ việc sử dụng Instagram" ở thanh thiếu niên và người trẻ tuổi.

Nghiên cứu cũng sẽ xem xét sự khác biệt tích cực và tiêu cực của các nhóm dân số lớn trên toàn thế giới có liên quan đến các số liệu thống kê của Instagram...

Dữ liệu mà các nhà nghiên cứu có thể truy cập bao gồm những người theo dõi người dùng Instagram và các tài khoản mà họ theo dõi, cài đặt tài khoản và lượng thời gian họ dành cho dịch vụ chia sẻ ảnh. Các nhà nghiên cứu sẽ không có quyền truy cập vào thông tin nhân khẩu học của người dùng hoặc nội dung bài đăng và bình luận của họ. Dữ liệu sẽ đến từ các tài khoản có trụ sở tại 24 quốc gia bao gồm Mỹ và Vương quốc Anh...

Các nghiên cứu khoa học khác được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Đại học New York, Đại học Stanford đã tìm thấy mối liên hệ song song giữa việc sử dụng mạng xã hội và tình trạng sức khỏe tâm thần của một người. Mối liên hệ này đã nhận được sự chú ý lớn hơn vào năm ngoái khi Arturo Béjar, cựu giám đốc kỹ thuật của Protect and Care tại Facebook đã làm chứng trước tiểu ban Tư pháp Thượng viện Mỹ rằng ông đã cảnh báo công ty và CEO Mark Zuckerberg qua email về những nguy hiểm mà sản phẩm của họ có thể gây ra cho những người trẻ tuổi.

Béjar làm chứng rằng bảy ngày trước phiên điều trần, 13% người dùng Instagram trong độ tuổi từ 13 đến 15 nhận được những lời tán tỉnh tình dục không mong muốn. Ông cũng làm chứng rằng chính con gái 16 tuổi của ông đã biểu hiện những dấu hiệu suy giảm sức khỏe tâm thần tạm thời khi một người dùng bình luận rằng cô bé nên "quay lại bếp" dưới một trong những bài đăng của cô bé.

meta-1721318179.jpg

Các mạng xã hội như Facebook, Instagram đang có những tác động tích cực và tiêu cực đối với thanh thiếu niên.

Một tháng trước phiên điều trần, 41 tiểu bang của Mỹ đã đệ đơn kiện chống lại Meta vì bị cáo buộc gây hiểu lầm cho công chúng về bản chất gây nghiện tiềm ẩn của các nền tảng như Facebook và Instagram đối với thanh thiếu niên.

"Kinh nghiệm của tôi, sau khi gửi email đó và chứng kiến những gì xảy ra, là họ (Meta) biết có những điều có thể làm để ngăn chặn vấn đề này (các nguy cơ của mạng xã hội đối với người trẻ), tuy nhiên họ đã chọn không làm và chúng ta không thể tin tưởng họ trong việc bảo vệ con cái của mình", Béjar nói trong phiên điều trần. "Đã đến lúc Quốc hội phải hành động. Tôi tin rằng bằng chứng là rất rõ ràng".