Meta có thể gặp rắc rối vì công nghệ AI

CEO của Meta là Mark Zuckerberg đã hứa rằng AI sẽ cách mạng hóa các dịch vụ quảng cáo của công ty nhưng việc sử dụng AI để kiểm duyệt quảng cáo có thể khiến công ty này gặp rắc rối do không thể kiểm soát hết các nội dụng xấu độc trên nền tảng.

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập vào tháng 7, Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg đã vạch ra tầm nhìn cho các dịch vụ quảng cáo có giá trị của công ty, đặc biệt khi chúng được hỗ trợ thêm bởi trí tuệ nhân tạo. Ông cho biết: "Trong những năm tới, AI sẽ có thể tạo ra nội dung sáng tạo cho các nhà quảng cáo và cũng có thể cá nhân hóa nội dung đó theo cách mọi người nhìn thấy".

Tuy nhiên, việc Meta sử dụng AI có thể đã khiến công ty này rơi vào thế khó.

Vấn đề đau đầu gần đây nhất của công ty đến từ việc một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng của Mỹ, họ đã gửi thư cho Zuckerberg yêu cầu CEO trả lời các câu hỏi về dịch vụ quảng cáo của Meta. Bức thư này xuất hiện sau báo cáo của tờ Wall Street Journal vào tháng 3 tiết lộ các công tố viên liên bang đang điều tra công ty về vai trò của họ trong việc bán ma túy bất hợp pháp trên nền tảng của mình.

Không những vậy, Zuckerberg đã phải đối mặt với các chất vấn về các biện pháp an toàn cho trẻ em sử dụng các trang mạng xã hội của Meta. Trong phiên điều trần của thượng viện, Zuckerberg đã đứng lên và xin lỗi các gia đình cảm thấy việc sử dụng mạng xã hội gây hại cho con cái họ.

Tất cả những rắc rối kể trên được cho là liên quan đến quy trình kiểm duyệt quảng cáo của Meta trên các nền tảng của mình.

meta-ai-1724039105.jpg

Meta dường như đang gặp rắc rối do trình kiểm duyệt quảng cáo tự động được tích hợp AI không thể lọc hết các thông tin xấu độc được truyền bá trên nền tảng.

"Hệ thống đánh giá quảng cáo của chúng tôi chủ yếu dựa vào công nghệ tự động để áp dụng tiêu chuẩn cho hàng triệu quảng cáo chạy trên các công nghệ Meta. Tuy nhiên, chúng tôi sử dụng người đánh giá để cải thiện và đào tạo hệ thống tự động của mình và trong một số trường hợp, thực hiện đánh giá quảng cáo theo cách thủ công”, đại diện Meta lên tiếng. Tuy vậy, phía công ty cũng cho biết họ đang liên tục nỗ lực tự động hóa quy trình đánh giá để giảm sự phụ thuộc vào con người.

Tuy nhiên, việc tiết lộ các quảng cáo liên quan ma túy trên nền tảng của Meta cho thấy, nội dung vi phạm chính sách vẫn có thể lọt qua hệ thống tự động Meta, ngay cả khi CEO Zuckerberg vẽ nên bức tranh về một dịch vụ quảng cáo tinh vi hứa hẹn cải thiện khả năng nhắm mục tiêu và tạo nội dung cho các nhà quảng cáo bằng AI tạo ra.

Meta đã gặp nhiều khó khăn khi triển khai các dịch vụ hỗ trợ AI bên ngoài công nghệ quảng cáo. Chưa đầy một năm sau khi Meta giới thiệu trợ lý AI dành cho người nổi tiếng, công ty đã ngừng sản phẩm này và tập trung vào việc cho phép người dùng tạo bot AI của riêng mình.

Meta cũng tiếp tục khắc phục những khiếm khuyết của Meta AI, chatbot và trợ lý AI của công ty, được chứng minh là có thể đưa ra câu trả lời ảo hoặc, theo Rob Price của BI, hoạt động như người dùng và đưa số điện thoại của mình cho người lạ.

mot-quang-cao-1724039278.jpg

Trình kiểm duyệt quảng cáo được tích hợp AI của Meta có thể không lọc được những thông tin đáng lẽ không được cung cấp trên nền tảng này, bao gồm thuốc kê đơn, chất kích thích, ma túy...

Các vấn đề kỹ thuật và đạo đức tồn tại trong các sản phẩm AI — không chỉ của Meta — cũng khiến nhiều công ty hàng đầu của Mỹ quan tâm.

Tờ Financial Times trích dẫn kết quả nghiên cứu từ một cuộc khảo sát của Arize AI, công ty nghiên cứu về công nghệ AI cho thấy, 56% công ty thuộc Fortune 500 coi AI là "yếu tố rủi ro". Theo đó, nếu phân tích theo ngành, 86% các tập đoàn công nghệ, bao gồm Salesforce, cho biết AI có khả năng gây ra rủi ro cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, những lo ngại đó lại trái ngược với nỗ lực rõ ràng của các công ty công nghệ trong việc triển khai AI vào mọi ngóc ngách của sản phẩm, ngay cả khi con đường đi đến lợi nhuận vẫn còn mù mờ.