Meta đang không tiếc tiền để “mua” giọng nói của các ngôi sao Hollywood cho các dự án AI

Meta được cho là đang trả tiền cho những người nổi tiếng ở Hollywood hàng triệu USD để có quyền ghi âm và sử dụng giọng nói của họ cho các dự án trí tuệ nhân tạo. Điều này có thể là một bước đi nhằm phòng ngừa những tình huống lùm xùm như của Scarlet Johansson đối với giọng nói Sky của GPT-4 từ OpenAI.

Các thông tin mới đây cho thấy, Meta đang trao đổi với Judi Dench, Awkwafina và Keegan-Michael Key về vấn đề “mua” giọng nói của họ để phục vụ cho các dự án AI sắp tới của mình. Tuy nhiên, đại diện của Meta lẫn các ngôi sao đều đang từ chối bình luận về vấn đề này.

Meta hiện đang chạy đua để chốt các giao dịch và dành thời gian cho việc phát triển các bộ công cụ AI nhằm kịp thời ra mắt tại sự kiện Connect 2024 vào tháng 9 tới đây. Mặc dù không hoàn toàn rõ về việc Meta sẽ sử dụng giọng nói như thế nào, nhưng họ đã thảo luận về một chatbot có thể đóng vai trò là trợ lý kỹ thuật số, giống như Siri của Apple chẳng hạn. Một ví dụ được đưa ra: người dùng có thể nói chuyện với một chatbot có giọng nói của Awkwafina.

lam-gia-tran-1722759577.jpg

Awkwafina (Lâm Gia Trân) là một nữ diễn viên, nghệ sĩ hài kiêm rapper người Mỹ gốc Hoa.

Trước đó, các cuộc đàm phán giữa Meta và một số đại diện tài năng đã dừng được tiến hành và trì hoãn nhiều lần vì các bên không thể thống nhất về các điều khoản sử dụng giọng nói của diễn viên. Meta muốn đảm bảo quyền sử dụng giọng nói cho nhiều mục đích trong một thời hạn cố định cho một dự án duy nhất. Các đại diện cho diễn viên thì lại tìm kiếm các điều khoản giới hạn chặt chẽ hơn.

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo đã khiến nhiều người trong cộng đồng sáng tạo Hollywood lo sợ, bao gồm sự ám ảnh có thể bị mất việc làm bởi sự thay thế của công nghệ. Các biên kịch và diễn viên đã đấu tranh để bảo vệ chống lại việc sử dụng AI trong khoảng thời gian dài vào năm ngoái. Tuy nhiên, SAG-AFTRA, các công đoàn chính của các diễn viên, đã đạt được thỏa thuận với Meta về các điều khoản có liên quan.

Meta đã thử nghiệm tạo ra các chatbot dựa trên văn bản lấy cảm hứng từ những người nổi tiếng như Dwyane Wade và Paris Hilton. Công ty đã kết thúc chương trình đó. Họ cũng đã tiết lộ một studio AI cho phép những người sáng tạo nội dung tạo ra các chatbot của chính họ.

giong-noi-ai-1722759744.jpg

Việc tiến hành giao dịch "mua" giọng nói của các ngôi sao nổi tiếng cho những dự án AI (kể cả chưa bắt đầu) của Meta có thể tránh cho họ nhiều rủi ro kiện tụng sau này.

Liên quan đến các giọng nói AI, nhiều người còn nhớ, tại thời điểm ra mắt ChatGPT-4o vào đầu tháng 5, bên cạnh sự ngỡ ngàng vì khả năng tương tác “như người thật” của AI này, việc Scarlet Johansson tố OpenAI đã sử dụng giọng nói “gây ám ảnh”, giống hệt của cô cho “Sky” – một trong 4 giọng nói chính của GPT-4o.

OpenAI sau đó đã phải gỡ bỏ giọng nói giống của Johansson khỏi mô hình, đồng thời tuyên bố rằng đã phát triển nó từ một diễn viên khác giấu danh tính vì lý do bảo mật. Mặc dù vậy, lập luận của OpenAI cũng không thể xóa bỏ toàn bộ những hoài nghi của người dùng, đặc biệt là khi siêu sao người Mỹ hé lộ, trước đó gần 1 năm, Sam Altman được cho là đã đề nghị cô lồng tiếng cho trợ lý giọng nói ChatGPT mới nhưng cô đã từ chối vì lý do cá nhân. Thậm chí, 2 ngày trước khi ra mắt GPT-4o, CEO này vẫn liên lạc thuyết phục cô nhưng không đạt được một thỏa thuận nào.

Việc Meta đàm phán với các ngôi sao để chuẩn bị cho các dự án AI mới có thể, cũng có một phần từ kinh nghiệm đi trước của OpenAI.