Meta đối mặt với khoản tiền phạt 3,6 triệu USD vì để lọt quảng cáo giả mạo trên nền tảng

Meta đang phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 3,62 triệu USD sau khi bị phán thua trong vụ kiện mới đây vì để lọt một quảng cáo lừa đảo giả mạo chuỗi cửa hàng bách hóa Havan – một thương hiệu nổi tiếng ở Brazil.

Theo nội dung vụ kiện, các quảng cáo giả mạo được đề cập đã tìm cách lừa đảo người dùng trên các nền tảng của Meta, đưa ra những hứa hẹn, dụ dỗ họ bỏ tiền ra mua sắm những sản phẩm và giải thưởng không có thật.

Một thẩm phán tiểu bang Santa Catarina của Brazil đã phán quyết vào thứ Hai và yêu cầu Meta trong vòng 48 giờ phải chặn các quảng cáo mà Havan không ký hợp đồng cũng như các quảng cáo trái phép đề cập đến công ty hay chủ sở hữu là tỷ phú Luciano Hang. Trong trường hợp nếu Meta không tuân thủ, khoản tiền phạt có thể lên tới 20 triệu reais.

meta-1724930116.jpg
Meta vừa bị phán quyết khoản phạt 3,62 triệu USD vì để lọt các quảng cáo giả mạo chuỗi cửa hàng bách hóa Havan nổi tiếng của Brazil.

Bên cạnh khoản phạt tiền 3,6 triệu USD, công ty còn phải đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng từ các cơ quan quản lý toàn cầu, điều này khiến cách thức hoạt động và chiến lược quảng cáo của công ty trong thời gian tới bị ảnh hưởng. 

Trong phán quyết của mình, thẩm phán Joana Ribeiro cho biết việc Meta bán quảng cáo theo cách không an toàn để duy trì mô hình kinh doanh là không thể chấp nhận được.

Trong tuyên bố phát đi, Havan gọi quyết định này là “một bước ngoặt” trong việc bảo vệ quyền lợi của công ty và tỷ phú Luciano Hang.

Meta từ chối bình luận về vấn đề này, chưa rõ công ty có quyết định các biện pháp kháng cáo quyết định của tòa hay không.

Trong vụ kiện, Havan cho biết Meta kiếm lợi nhuận từ quảng cáo bất hợp pháp mà không chịu trách nhiệm hoặc xác minh tính hợp pháp của chúng, gây thiệt hại cho không chỉ người dùng trên các nền tảng mạng xã hội Meta mà còn ảnh hưởng tới thương hiệu của Havan.

Đầu năm nay, dịch vụ kiểm tra thực tế của Reuters tại Brazil đã xác minh ba quảng cáo giả mạo Havan trên nền tảng Meta sử dụng hình ảnh của tỷ phú Hang. Tất cả đều cho thấy dấu hiệu trí tuệ nhân tạo được sử dụng để bắt chước giọng nói của doanh nhân này. Những quảng cáo gian lận này khiến nạn nhân phải trả tiền cho những sản phẩm không tồn tại. Meta đã bị chỉ trích vì không kịp thời kiểm soát và gỡ bỏ những quảng cáo giả mạo, cho thấy sự thiếu sót trong việc bảo vệ người tiêu dùng trên nền tảng công ty.

Trước đó, công ty cũng phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra và kiện tụng về quảng cáo không đúng sự thật. Gần đây nhất, tỷ phú Ba Lan là Rafal Brzoska và vợ cũng đã đòi kiện Meta vì những quảng cáo giả mạo trên Facebook và Instagram sử dụng hình ảnh của ông và thông tin sai lệch về vợ ông. Ông cho biết đã thông báo cho Meta về vụ việc từ đầu tháng 7, nhưng công ty không tìm ra giải pháp.

ty-phu-forrest-1724930823.jpg
Tỷ phú Andrew Forrest của Úc cũng là nạn nhân của các quảng cáo giả mạo trên nền tảng Facebook của Meta.

Chưa dừng lại, tháng 6 năm nay, Meta cũng bị ông trùm khai thác mỏ Andrew Forrest của Úc vì để các quảng cáo lừa đảo trên Facebook có hình ảnh của ông, bị lợi dụng để lừa đảo tiền điện tử và các loại đầu tư gian lận khác.