Meta lại đối diện với hàng loạt vấn đề kiện cáo tại Nhật Bản vì quảng cáo giả mạo

Chủ sở hữu Facebook và Instagram là Meta sẽ phải đối diện với các vụ kiện mới tại Nhật Bản do liên quan đến các quảng cáo lừa đảo kêu gọi vốn đầu tư giả mạo người nổi tiếng trên các nền tảng này.

Khoảng 30 nguyên đơn đang đệ đơn kiện Meta, yêu cầu đòi bồi thường ít nhất 300 triệu yên (2 triệu USD) từ gã khổng lồ công nghệ Mỹ và chi nhánh Nhật Bản. Các cáo buộc cho rằng Meta đã không đủ nỗ lực trong việc ngăn chặn các vụ lừa đảo trên nền tảng này. Các vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại sẽ được đệ trình lên 5 tòa án quận trên khắp nước Nhật bao gồm Saitama, Chiba và Osaka.

quang-cao-gia-mao-meta-1730026430.jpg

Meta đang phải đối diện với hàng loạt vụ kiện liên quan đến quảng cáo giả mạo người nổi tiếng trên các nền tảng Facebook, Instagram tại Nhật Bản.

Đáng lưu ý, trong số các cái tên bị lợi dụng trong các quảng cáo giả mạo bao gồm cả một số nhân vật nổi tiếng như doanh nhân Yusaku Maezawa – người sáng lập công ty bán lẻ thời trang trực tuyến Zozo Inc. Ông này cũng đã du hành đến trạm vũ trụ quốc tế trên tàu vũ trụ của Nga vào năm 2021.

Các luật sư cho biết, nguyên đơn đã xem các quảng cáo giả mạo trước khi được hướng dẫn chuyển tiền vào các tài khoản đầu tư được chỉ định. Họ cho rằng, Meta có nghĩa vụ phải điều tra nội dung quảng cáo và không cho phép đăng chúng lên mạng xã hội nếu có thể lường trước được nguy cơ gây hại cho người dùng.

Đây không phải lần đầu tiên Meta bị kiện tại Nhật Bản vì liên quan tới các quảng cáo giả mạo người nổi tiếng. Trước đó, vào đầu năm nay trong một vụ kiện tương tự cũng được đệ trình tại Kobe bởi một nhóm 4 người. Công ty đang tìm cách bác bỏ các yêu cầu bồi thường thiệt hại.

andrew-forrest-1718786957-1730026658.jpg

Tỷ phú Andrew Forrest là một trong những nạn nhân của deepfake trên Facebook, đã liên tiếp khởi kiện Meta vì không kiểm soát chặt chẽ các quảng cáo giả mạo.

Việc kiểm soát các quảng cáo giả mạo lừa đảo, deepfake người nổi tiếng không chỉ khiến Meta “đau đầu” tại Nhật Bản. Công ty cũng đang phải đối diện với một vụ kiện của tỷ phú người Úc Andrew Forrest – người giàu thứ hai tại nước Úc. Ông Andrew khởi kiện công ty đã dung túng cho các quảng cáo sai sự thật sử dụng hình ảnh trái phép của ông để quảng bá tiền điện tử giả mạo và thu hút các khoản đầu tư lừa đảo khác. Ông đã từng nộp đơn khởi kiện Meta tại Úc tuy nhiên sau đó đã bị bác bỏ đơn kiện. Tỷ phú người Úc tiếp tục khởi kiện tại tòa án Mỹ vào tháng 6 năm nay. Lý do được ông đưa ra là Meta được hưởng lợi nhiều hơn từ những quảng cáo giả mạo này.

meta-dung-cong-nghe-nhan-dien-guong-mat-1730026566.webp

Meta bắt đầu sử dụng công nghệ nhận diện gương mặt để phát hiện các quảng cáo lừa đảo người nổi tiếng trên các nền tảng của mình.

Mới đây, công ty cũng cho biết sẽ sử dụng công nghệ nhận dạng gương mặt để ngăn chặn các quảng cáo giả mạo người nổi tiếng. Nếu nghi ngờ một quảng cáo có khả năng là lừa đảo và sử dụng hình ảnh của một người nổi tiếng, công nghệ nhận diện gương mặt sẽ so sánh với ảnh đại diện của người có liên quan. Nếu xác nhận rằng quảng cáo là lừa đảo, Meta sẽ chặn quảng cáo đó.