Meta triển khai cách hiển thị nội dung mới trên Facebook Home

Thời gian gần đây, bảng tin Facebook hiện nhiều bài viết của những người không quen, dù không kết bạn hay theo dõi.
fb-3-ok-1712725342.png
Một bài đăng từ người lạ không hề quen biết xuất hiện trên Facebook người dùng

Một người dùng Facebook chia sẻ: Ban đầu tôi nghĩ đó là những người tôi kết bạn nhầm hoặc có thể kết bạn từ lâu nhưng giờ mới có hoạt động nên hiện lên bảng tin. Tuy nhiên, sau khi bấm vào trang cá nhân của họ, tôi thấy không hề có bất cứ mối liên hệ nào từ bạn chung hay tương tác trước đó. Khi dùng Facebook tôi thấy hiển thị các post của người lạ, mặc dù không phải bài quảng cáo trên bảng tin của tôi giống như bạn bè bình thường và xuất hiện với tần suất dày đặc. Thậm chí, có một số bài đăng còn chứa hình ảnh phản cảm dễ gây hiểu lầm.

Được biết, tình trạng này xuất hiện cả ở phiên bản web và trên mobile. Thực tế, trước giờ Facebook vẫn hiện thông tin từ người lạ nhưng các bài viết đó thường là nội dung quảng cáo hoặc bạn bè có tương tác…Ngoài ra, Facebook có thể tự động gợi ý dựa trên thói quen truy cập của người dùng.

fb-1712725200.jpg
Tình trạng này xuất hiện cả ở phiên bản web và trên mobile

Nguyên nhân của hiện tượng này là do công ty mẹ của Facebook – Meta triển khai thử nghiệm cách hiển thị nội dung mới. Vì vậy, giao diện chính của Facebook giờ được gọi là Home thay vì Feed như trước kia. Ngoài khác biệt về tên gọi, Home còn chứa nhiều nội dung hơn Feed khi có nội dung tùy thích và cập nhật thông tin từ cả tài khoản người dùng đang theo dõi và không theo dõi.

Trường hợp muốn truy cập sử dụng theo cách cũ, người dùng có thể tìm đến mục Feed trong Menu và chọn hiển thị nội dung từ bạn bè, trang yêu thích, nhóm…Ở đây sẽ không xuất hiện các thông tin từ người lạ.

fb-2-ok-1712725420.png
Người dùng có thể lướt Feed với những thông tin cập nhật từ bạn bè, trang, nhóm... mà không gặp các bài đăng từ người lạ

Một số chuyên gia nhận định, hiện tượng xuất hiện người lạ này dường như Facebook đang “bắt chước” tính năng For You trên TikTok. Đây cũng được cho là cách thức tiếp cận giúp TikTok phát triển nhanh chóng với số lượng người dùng khổng lồ như hiện nay.

Chuyên gia quảng cáo mạng xã hội Hữu Trí cho biết, hiện nay có khoảng 20% bài viết trên Facebook Home là do AI gợi ý dựa trên thói quen tương tác của người dùng và bạn bè của họ. Vì vậy, đây không hẳn là những nội dung “lạ” hoàn toàn.

Cách làm này giúp người dùng tiếp cận nội dung đa dạng và có khả năng tăng tương tác.

"Từ những tương tác của người dùng với nội dung mới, mạng xã hội sẽ có thể cơ sở để cải thiện trải nghiệm người dùng cũng như khả năng dự đoán hành vi của họ", ông Trí nhấn mạnh.

Tuy nhiên, hiệu quả của việc ứng dụng tính năng này cũng cần được đánh giá lại bởi có nhiều người không mấy hài lòng với sự thay đổi này.

Trước đó, vào tháng 5/2023, mạng xã hội Facebook đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng với tính năng kết bạn khi người dùng bỗng nhiên nhận được một loạt thông báo “chấp nhận lời mời kết bạn” từ các tài khoản lạ. Sự cố này khiến người dùng Facebook lo lắng vì sợ bị lộ vì trót âm thầm theo dõi tài khoản của người khác. Bên cạnh đó, cũng gây không ít khó chịu cho người.