Metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành thử nghiệm trước giờ đón khách

Đoạn trên cao của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận hành thử bước cuối trong 7 tuần. Thời gian vận hành từ 7h45 đến 16h45 các ngày thứ Hai đến thứ Sáu.
metro-ha-noi-1710299529.jpg
Metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành thử nghiệm bước cuối

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đoạn trên cao của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đã bắt đầu vận hành thử từ ngày 11/3. Đây là bước cuối cùng trong 8 bước chuẩn bị thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa đoạn trên cao của dự án đường sắt đô thị vào khai thác thương mại.

8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành gồm: Thử nghiệm nghiệm thu tại nhà máy, lắp đặt, kiểm tra sau lắp đặt, thử nghiệm đơn động, thử nghiệm tích hợp tĩnh, thử nghiệm tích hợp động, chạy thử và vận hành thử.

Tại bước cuối cùng này, toàn bộ nhân sự vận hành từ lái tàu, kíp trực tại trung tâm điều độ OCC và nhân viên kỹ thuật sẽ vào vị trí để vận hành thử toàn hệ thống. Từ 7h45 đến 16h45 các ngày thứ Hai đến thứ Sáu, đoàn tàu sẽ chạy thử trên toàn tuyến. Đã có 57 kịch bản vận hành được đưa ra thực hiện trong 7 tuần, bắt đầu từ ngày 11/3/2024 và kết thúc vào ngày 26/4/2024. Việc vận hành thử sẽ được chia thành 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 là ở chế độ bình thường. Giai đoạn 2 là ở chế độ hạn chế. Giai đoạn 3 là ở chế độ khẩn cấp.

Nhiệm vụ cụ thể được phân công cho từng đơn vị: MRB sẽ tổ chức thực hiện vận hành thử. Tư vấn Systra sẽ xây dựng tài liệu khung, đồng thời giám sát và hướng dẫn nhân sự. Công ty Hanoi Metro cung cấp nhân sự vận hành. Còn các nhà thầu khác cung cấp trang thiết bị, nhân sự phối hợp.

Các hoạt động được thực hiện trong quá trình vận hành thử: Kiểm tra lịch chạy tàu; thử nghiệm các dịch vụ trong điều kiện vận hành; xác minh tính đầy đủ và hiệu quả của các hướng dẫn vận hành và bảo trì cũng như các quy trình khẩn cấp.

metro-ha-noi-1-1710299529.jpg
Đội ngũ nhân sự tham gia đào tạo vận hàng tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

Ngoài ra, quy trình chăm sóc khách hàng cũng được xem xét quy trình chuẩn bị với đội ngũ nhân viên được đào tạo kỹ lưỡng và trang thiết bị khả dụng, bảo đảm hiệu quả; tích hợp các dịch vụ khẩn cấp và an toàn để chuẩn bị cho vận hành thương mại; cho phép nhân sự vận hành và bảo trì có kinh nghiệm ban đầu trong điều kiện thực tế… Trước đó, Công ty TNHH Đường sắt Hà Nội đã thông tin về việc tuyển dụng hàng trăm nhân sự để vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Đội ngũ vận hàng tuyến metro này được trực tiếp các chuyên gia nước ngoài đào tạo.

Đoạn trên cao của metro Nhổn - ga Hà Nội dự kiến sẽ khai thác thương mại trong tháng 6 tới đây. Song song với việc vận hành thử, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống là Liên danh Apave - Bureau Veritas - Certifer sẽ thực hiện công tác đánh giá để chứng chỉ an toàn hệ thống.

Trên cơ sở kết quả đánh giá này, MRB sẽ lập hồ sơ trình Bộ Giao thông Vận tải để thẩm định. Kết quả thẩm định sẽ là cơ sở để xem xét đưa hệ thống vào vận hành.