Microsoft đưa AI vào trường tiểu học ở Hồng Kông

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ là Microsoft đang thể hiện cam kết lâu dài trong việc cung cấp các dịch vụ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) tại Hồng Kông (Trung Quốc) thông qua các sáng kiến giáo dục, giữa lúc OpenAI đang bị hạn chế quyền truy cập tại đây.

Trong nỗ lực mới nhất đưa sản phẩm của mình vào các lớp học, Microsoft đã hợp tác với Trường tiểu học Jockey Club thuộc Đại học Giáo dục Hồng Kông để cung cấp các dịch vụ AI vào chương trình học kể từ năm học vừa qua.

Đã có khoảng 220 học sinh lớp 5 và lớp 6 được tiếp cận với chatbot của Microsoft và các công cụ tạo văn bản thành hình ảnh - được hỗ trợ bởi các mô hình GPT và Dall-E của OpenAI trong các lớp khoa học.

ai-trong-truong-hoc-1720500494.jpg
Học sinh trường tiểu học Jockey Club thuộc Đại học Hong Kong là Hoie Tong và Johnny Wong sử dụng nền tảng AI của Microsoft trên máy tính Surface.

Quan hệ đối tác này diễn ra sau khi Microsoft đạt được thỏa thuận với 8 trường đại học tại Hồng Kông vào năm ngoái để quảng bá các dịch vụ AI của mình. Sự mở rộng của gã khổng lồ công nghệ Mỹ thông qua đối tác đào tạo toàn cầu Gamenoodlesoup, một nhà phát triển công nghệ giáo dục và giải trí.

Anderson Yu, người sáng lập Gamenoodlesoup cho biết công ty của ông đã làm việc với trường từ tháng 4/2023 để đưa các dịch vụ đám mây Microsoft Azure phù hợp với nhu cầu cụ thể của chương trình giảng dạy.

“Tôi nghĩ rằng các dịch vụ giáo dục của chúng tôi tại Hồng Kông chắc chắn sẽ tiếp tục,” Fred Sheu, Giám đốc Công nghệ Microsoft Hồng Kông cho biết. 

Microsoft có kế hoạch “triển khai giải pháp này cho tất cả các trường học tại Hồng Kông. Đó chắc chắn là chiến lược và kế hoạch của chúng tôi trong vài năm tới”.

Microsoft đã thúc đẩy mạnh mẽ các dịch vụ AI của mình tại Châu Á, đặc biệt là Hồng Kông (Trung Quốc). Trong khi đó, đối tác của họ là OpenAI gần đây đã hạn chế quyền truy cập vào giao diện lập trình ứng dụng (API) của mình tại khu vực này.

Sheu nhắc lại cam kết trước đó của Microsoft về việc duy trì các dịch vụ Azure AI của mình, vốn dựa trên các mô hình của OpenAI, cho biết các hạn chế về API "không ảnh hưởng" đến gã khổng lồ công nghệ này. Khoản đầu tư vào OpenAI của Microsoft được cho là sẽ mang lại khoản lợi nhuận khổng lồ cho công ty.

“Tất cả các trường đại học… các trường đại học do chính phủ tài trợ của chúng tôi đều đã mua dịch vụ Azure OpenAI này, vì vậy họ là những khách hàng đủ điều kiện”, Fred Sheu - Giám đốc Công nghệ Microsoft Hồng Kông cho hay.

Hoạt động kinh doanh của Microsoft tại Trung Quốc gần đây đang là chủ đề tập trung sự quan tâm của các chính khách Mỹ. Các nhà lập pháp Mỹ đã chất vấn chủ tịch Microsoft Brad Smith vào tháng trước về hoạt động của công ty tại Trung Quốc. Giám đốc điều hành cho biết Trung Quốc chỉ chiếm 1,5% doanh thu toàn cầu của công ty và ông xác nhận công ty đang đề nghị di dời 700 đến 800 nhân viên sang các thị trường khác.

Riêng đối với các dịch vụ AI, Microsoft phải đối mặt với thách thức tương tự như nhiều công ty công nghệ khác: chứng minh giá trị của GenAI trong các ứng dụng thực tế.

ai-trong-truong-hoc-1720500923.jpg
Các học sinh đang thử nghiệm một con tàu được thiết kế với sự trợ giúp của các công cụ AI của Microsoft và với sự hướng dẫn của giáo viên STEM.

Elsa Cheung Kam Yan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Jockey Club cho biết việc sử dụng AI có thể nâng cao hiệu quả học tập và giảng dạy, vì học sinh sẽ được "tiếp xúc rộng rãi hơn" với thông tin và có nhiều tự do hơn để khám phá bên ngoài sách giáo khoa.

Phó hiệu trưởng Philip Law Kam Yuen cho biết nhà trường đã hợp tác với Microsoft Hong Kong trong 12 năm và có kế hoạch mở rộng việc sử dụng AI cho nhiều lớp học hơn.