Microsoft giới thiệu Copilot+ PC: Tiêu chuẩn mới cho các máy tính AI trong tương lai

Tuần trước, OpenAI đã ra mắt phiên bản mới của ChatGPT là GPT-4o với khả năng gây sởn gai ốc người dùng vì có khả năng tương tác bằng giọng nói như người thật. Tuần này, đến lượt nhà tài trợ của họ là Microsoft nâng cấp trợ lý AI ảo của mình lên thành Copilot+ PC , tạo thành tiêu chuẩn cho các laptop thế hệ mới.

Giám đốc điều hành Microsoft là Satya Nadella đã chính thức giới thiệu tới công chúng tiêu chuẩn mới cho phần cứng của laptop mà họ gọi là "Copilot+" PC trong khuôn khổ một sự kiện diễn ra tại Redmond, Washington (Mỹ) vừa qua. Theo hãng, trong thời gian tới, các laptop mới của  Acer, Asustek cũng sẵn sàng được tích hợp Coplilot+ PC vào sản phẩm. Không chỉ máy tính Windows ARM mà cả máy tính chạy Intel và AMD cũng sẽ có được các tính năng AI theo tiêu chuẩn Copilot + PC mới.

Các mẫu máy tính mới đáp ứng Copilot+ PC sẽ chạy hơn 40 model AI như một phần của Windows 11 để hỗ trợ các tính năng mới này. Trợ lý AI mới cũng sẽ sớm nhận được GPT-4o của OpenAI để gia tăng sức mạnh.

Theo The Verge, Copilot + PC sẽ mở ra một kỷ nguyên mới dành cho người dùng máy tính Windows. Microsoft cũng hi vọng Copilot+ PC sẽ hữu ích hơn với người dùng qua việc tích hợp sâu vào trong các thành phần chính của Windows 11. Với việc ra mắt tiêu chuẩn Copilot+PC, Microsoft dườn như đang cố gắng chứng minh việc hiện thực hóa cụm từ “AI Everywhere” một cách cụ thể.

Với Coplilot+ PC, Windows 11 đã được Microsoft tái cấu trúc để các mẫu máy tính được sản xuất từ các OEM sẽ có sức mạnh hiệu năng vượt trội hơn MacBook Air của Apple, cụ thể là nhanh hơn 58%, đi kèm với thời lượng pin kéo dài cả ngày.

Microsoft đã ra mắt chiếc máy tính xách tay tích hợp AI mới khi các nhà đầu tư đặt kỳ vọng lớn vào công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho công ty và cả những đối thủ cùng nghề. Chiếc máy tính AI mới có khả năng xử lý nhiều tác vụ trí tuệ nhân tạo hơn mà không cần gọi đến trung tâm dữ liệu đám mây. Chúng sẽ có giá khởi điểm 1.000 USD và sẽ bắt đầu giao hàng vào ngày 18/6.

microsoft-1716250051.jpg
Microsoft đã giới thiệu tiêu chuẩn mới cho các máy tính xách tay với tên gọi Copilot+ PC

Khả năng xử lý dữ liệu AI trực tiếp trên máy tính của Copilot+ PC bao gồm một tính năng gọi là "Recall” (triệu hồi). "Recall" có thể theo dõi mọi thứ được thực hiện trên máy tính, từ duyệt Web đến trò chuyện thoại, tạo lịch sử được lưu trữ trên máy tính mà người dùng có thể tìm kiếm khi họ cần ghi nhớ điều gì đó họ đã làm, thậm chí nhiều tháng sau đó.

Công ty cũng đã trình diễn trợ lý giọng nói Copilot+ PC hoạt động như một huấn luyện viên ảo theo thời gian thực cho người dùng chơi trò chơi điện tử "Minecraft".

Theo công ty, tiêu chuẩn tối thiểu của Copilot + PC áp dụng cho các máy tính xách tay thế hệ mới là: Máy có sức mạnh xử lý AI ít nhất 40 TOPS (tính riêng cho NPU), tối thiểu 256GB SSD, 16GB RAM, thời lượng pin tối thiểu là 15 giờ (lướt web) đối với máy tính chip ARM.

Yusuf Mehdi, người đứng đầu bộ phận tiếp thị tiêu dùng của Microsoft, cho biết công ty dự kiến sẽ có 50 triệu PC AI được mua trong năm tới. Ông cho biết trợ lý AI nhanh hơn, chạy trực tiếp trên PC sẽ là “lý do thuyết phục nhất để nâng cấp PC của bạn trong thời gian dài”.

microsoft-1716251300.jpg
Copilot+ PC sẽ giúp máy tính chạy Windows nhanh hơn, mạnh mẽ hơn cả các thiết bị của Apple/.

Theo công ty nghiên cứu Gartner, lượng xuất xưởng PC toàn cầu đã giảm khoảng 15% xuống còn 242 triệu vào năm ngoái, điều này cho thấy Microsoft kỳ vọng loại máy tính mới sẽ chiếm khoảng 1/5 tổng số PC được bán ra.

Nhà phân tích Ben Bajarin của Creative Strategies cho biết: “Mọi người chỉ cần được thuyết phục rằng chỉ riêng trải nghiệm thiết bị đã chứng minh được danh mục máy Copilot+ hoàn toàn mới này”.

Danh mục tiếp thị máy tính "Copilot+" mới của Microsoft nêu bật các tính năng AI gợi nhớ đến danh mục "Ultrabook" dành cho máy tính xách tay Windows dạng mỏng mà Intel đã quảng cáo với các nhà sản xuất PC vào năm 2011 để cạnh tranh với MacBook Air của Apple.

Microsoft đặt mục tiêu mở rộng lợi thế ban đầu của mình trong cuộc đua sản xuất các công cụ AI mà người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền. Sự hợp tác với OpenAI cho phép công ty vượt qua Alphabet trong cuộc chạy đua về AI toàn cầu. 

Các nhà sản xuất PC Windows đang chịu áp lực ngày càng tăng từ Apple kể từ khi công ty này tung ra các chip tùy chỉnh dựa trên thiết kế của Arm và loại bỏ bộ xử lý của Intel. Bộ vi xử lý do Apple thiết kế đã mang lại cho máy tính Mac thời lượng pin vượt trội và hiệu năng nhanh hơn so với chip của đối thủ. Giờ đây, với sự có mặt của Copilot+ PC, cục diện thị trường có thể thay đổi trong thời gian sắp tới.