Microsoft, OpenAI và Nivida chuẩn bị đối diện với hàng loạt điều tra chống độc quyền AI

Microsoft, OpenAI và Nvidia đang bị cáo buộc có những hành vi độc quyền trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, khiến cả 3 công ty có khả năng cao sẽ phải đối diện với các cuộc điều tra mới từ giới chức nước Mỹ.

Cụ thể, Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) đã bước đầu đạt được những thỏa thuận dọn đường cho các cuộc điều tra chống độc quyền đầu tiên áp dụng cho cả 3 “ông lớn” về trí tuệ nhân tạo này.

Thỏa thuận giữa 2 đơn vị cho thấy sự giám sát về mặt pháp lý ngày càng gia tăng, trong bối cảnh nhu cầu và sự tăng trưởng của lĩnh vực ngày càng bùng nổ khắp nơi trên thế giới.

Ở thời điểm hiện tại, Microft và Nvidia không chỉ là 2 công ty thống trị trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo mà còn là 2 công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới. Định giá của Nvidia lần gần đây nhất (tháng 3/2024) đã vượt qua con số 3 nghìn tỷ USD.

Thỏa thuận giữa hai cơ quan quản lý được đưa ra sau khi FTC yêu cầu OpenAI, Microsoft, Alphabet, Amazon và Anthropic cung cấp thông tin về các khoản đầu tư và quan hệ đối tác liên quan đến các công ty AI và nhà cung cấp dịch vụ đám mây vào hồi tháng 1 năm nay.

Tuần trước, người đứng đầu bộ phận chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ là Jonathan Kanter đã cho biết tại một hội nghị AI tổ chức ở Đại học Stanford rằng có "các cấu trúc và xu hướng trong AI sẽ khiến chúng ta phải tạm dừng", đồng thời nói thêm rằng công nghệ này dựa vào lượng dữ liệu khổng lồ và sức mạnh tính toán, có thể mang lại lợi thế đáng kể cho các công ty vốn đã thống trị trong ngành.

us-authorities-greenlight-antitrust-probe-into-microsoft-openai-and-nvidia-1717729244.jpg
OpenAI, Microsoft và Nvidia có thể sẽ phải đối diện với hàng loạt cuộc điều tra chống độc quyền từ giới chức Mỹ trong những ngày tới.

Được biết, FTC cũng đang xem xét thỏa thuận trị giá 650 triệu USD của Microsoft với công ty khởi nghiệp AI Inflection AI, vì lo ngại liệu thỏa thuận này có phải là một chiêu trò để lách các yêu cầu tiết lộ về sáp nhập hay không. Thỏa thuận bất thường đạt được vào tháng 3 cho phép Microsoft sử dụng các mô hình của Inflection và thuê hầu hết nhân viên của công ty khởi nghiệp, bao gồm cả những người đồng sáng lập.

Microsoft cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng thỏa thuận với Inflection đã giúp hãng đẩy nhanh công việc trên Microsoft Copilot, đồng thời vẫn cho phép Inflection “tiếp tục theo đuổi hoạt động kinh doanh độc lập và tham vọng của mình với tư cách là một studio AI”.

Theo cơ quan chức năng, hàng loạt những mối quan ngại xung quanh vấn đề an toàn AI đã được đặt ra. Trong khi đó, các công ty kể trên lại kiếm được lợi nhuận khổng lồ từ các sản phẩm của mình. Từ lợi thế của các công ty trong việc truy cập vào dữ liệu được sử dụng để đào tạo AI đến cách mà trí tuệ nhân tạo ảnh hưởng đến thị trường, mối quan hệ hợp tác giữa các công ty,… cơ quan chức năng sẽ kiểm tra lại các quy trình xét duyệt cần thiết và sẽ đưa ra kết luận có vi phạm thực sự hay không.

microsoft-an-openai-1717729842.jpg
Ủy ban Châu Âu cũng đang điều tra về khoản đầu tư 13 tỷ USD của Microsoft vào OpenAI, xem xét liệu có tuân theo luật sáp nhập của khối hay không.

Trước đó, Microsoft đã cam kết đầu tư tới 13 tỷ USD vào OpenAI và đang chiếm tới 49% vốn sở hữu. Ngay từ đầu năm nay, Ủy ban Châu Âu cũng đã công bố sẽ kiểm tra xem khoản đầu tư của Microsoft vào OpenAI có tuân theo luật sáp nhập của khối hay không... Việc kiểm tra chủ yếu là tiếp cận về mặt chính sách cạnh tranh, để xác định xem liệu khoản đặt cược khổng lồ của Microsoft có lớn đến mức nó thực sự tương đương với việc mua lại và trao cho công ty đa quốc gia quyền kiểm soát OpenAI.

OpenAI được mở ra với mục đích ban đầu phi thương mại, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại công ty cũng đã tung ra nhiều sản phẩm tính phí, giá thành cao dành cho người dùng là cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp với những đặc quyền hấp dẫn. Công ty không công bố phần lợi nhuận thu được từ các sản phẩm AI trong năm qua, tuy nhiên chắc chắn là một con số không hề nhỏ.

Nvidia chiếm khoảng 80% thị trường chip AI, bao gồm các bộ xử lý AI tùy chỉnh cung cấp cho các công ty điện toán đám mây như Google, Microsoft, Amazon… Sự thống trị trong ngành này đang giúp công ty có được tỷ lệ lợi nhuận gộp lên tới 70-80%.

Hiện, người phát ngôn của Nvidia và OpenAI từ chối bình luận về vấn đề có thể bị điều tra về chống độc quyền AI thời gian tới. Trong khi đó, Microsoft cho biết sẽ thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ thực thi pháp lý trong việc báo cáo giao dịch và tự tin rằng minh vẫn luôn tuân thủ tốt các quy định đó.